Sốc tận cùng hình ảnh như Ngày Tận thế ở Trung Quốc

07:09, 14/08/2015
|

(VnMedia) - Hiện trường để lại sau loạt vụ nổ rung chuyển thành phố Thiên Tân, Trung Quốc giống hệt như trong cảnh một bộ phim về Ngày Tận thế hay một cuộc chiến tranh hạt nhân hoặc thậm chí là một cuộc tấn công từ người ngoài hành tinh.
 

Ảnh minh họa

Hiện trường vụ nổ nhìn từ trên cao


Những hình ảnh chụp lại được cho thấy lớp lớp hàng ngàn chiếc xe bị cháy đen thui chỉ còn lại bộ khung, những tài sản bị phá hủy hoàn toàn và người bị thương nằm la liệt khắp nơi.
 
Loạt vụ nổ kinh hoàng xảy ra tối muộn hôm 12/8 ở thành phố Thiên Tân, phía bắc Trung Quốc đã cướp đi sinh mạng của it nhất 50 người và làm bị thương tới 701 người khác. Trong số những người bị thương này, có đến 71 nạn nhân đang trong tình trạng nguy kịch. Ngoài ra, còn hàng chục công nhân vẫn đang mất tích sau tai họa khủng khiếp nói trên. Một chiến dịch tìm kiếm, cứu hộ đang được đẩy mạnh.
 
Theo báo chí địa phương, loạt vụ nổ kinh hoàng ở Thiên Tân xuất phát từ một chuyến hàng chất nổ ở một khu công nghiệp then chốt nằm trong Vùng Binhai. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, nguyên nhân chính xác dẫn đến thảm họa nổ vẫn chưa được xác định và giới chức Trung Quốc hiện tại đang giữ kín các thông tin xung quanh vụ việc.
 
Ảnh minh họa

Hình ảnh "quả cầu lửa" khổng lồ nhìn từ xa


“Một quả cầu lửa khổng lồ, có thể cao tới 100 mét bốc lên trời cao”, ông Huang Shiting – một người dân sống gần khu vực xảy ra các vụ nổ, cho biết. Ông này kể lại rằng, “tôi đã nghe thấy tiếng nổ đầu tiên và tất cả mọi người chạy ra ngoài. Sau đó, một loạt tiếng nổ nối tiếp, hàng loạt cửa sổ bị vỡ và rất nhiều người ở bên trong bị thương. Họ chạy ra ngoài máu me đầy người”.
 
Loạt vụ nổ mạnh đến mức người ta có thể cảm nhận được nó từ cách xa 10km. "Tôi đang ngủ thì các cửa sổ và cửa ra vào của nhà chúng tôi rung lắc dữ dội và tôi nghe thấy hàng loạt tiếng nổ bên ngoài. Đầu tiên, tôi nghĩ đó là một trận động đất”, ông Guan Xiang sống cách hiện trường vụ nổ 70km cho hay.
 
Một nhân chứng khác là Zhang Siyu sống cách nơi vụ nổ vài km cũng cho biết, cô đã chạy chân trần ra khỏi nhà bởi ban đầu cô nghĩ đó là một trận động đất. “Chỉ khi ra đến ngoài nhà, tôi mới nhận ra rằng đó là một vụ nổ. Có một quả cầu lửa khổng lồ trên bầu trời với xung quanh là những đám khói đen dầy. Tất cả mọi người đều có thể nhìn thấy”. Zhang cho hay, cô có thể thấy những người bị thương đang khóc lóc. Nhân chứng này không nhìn thấy bất kỳ ai thiệt mạng nhưng “Tôi có thể cảm thấy cái chết”.
 
Ảnh minh họa

Tổn thất gây ra từ vụ nổ là quá lớn


Loạt vụ nổ gây ra trận hỏa hoạn lớn đến mức giới chức địa phương phải huy động đến 1.000 lính cứu hỏa và hơn 140 xe cứu hỏa mới có thể chống chọi được với ngọn lửa.
 
Báo chí địa phương đưa tin, hàng ngàn chiếc xe đã bị cháy đen, trong đó có hơn 2.700 chiếc xe Volkswagens, 1.500 chiếc Renaults và 4.000 chiếc Hyundai, KIA.
 
Theo Cơ quan Động đất Quốc gia, vụ nổ đầu tiên tương đương với sức nổ của 3 tấn chất nổ TNT và vụ thứ hai tương đương với sức nổ của 21 tấn chất nổ TNT.
 
Ảnh minh họa

Hình ảnh này trông giống hệt như trong một bộ phim về Ngày Tận thế


Thiên Tân là cảng lớn thứ 10 của thế giới tính về mức độ số lượng container và lớn thứ 7 của Trung Quốc. Cảng này đón một số lượng khổng lồ các mặt hàng sắt thép, quặng kim loại, xe ô tô và dầu thô.
 
Những con tàu chở dầu mỏ và “các sản phẩm nguy hiểm” bị cấm đi vào cảng này từ ngày hôm qua. Ngoài ra, các tàu cũng không được phép đi vào vùng trung tâm của cảng, gần nơi vụ nổ, trong thời điểm này.
 
Báo chí địa phương cho biết, đã có người bị bắt giữ vì vụ việc trên và Chủ tịch Tập Cận Bình yêu cầu trừng phạt nghiêm khắc bất kỳ ai chịu trách nhiệm về loạt vụ nổ xảy ra ở Thiên Tân.
 
Ảnh minh họa

Một hình ảnh khiến ai nhìn vào cũng cảm thấy lạnh người


Không có dấu hiệu nào cho thấy có bất kỳ đám mây độc nào trong không khí sau khi lực lượng cứu hỏa về cơ bản kiểm soát được đám cháy vào buổi sáng ngày hôm qua (13/8). Tuy nhiên, chính quyền Thiên Tân đã ngừng công việc dập lửa để cho phép một nhóm chuyên gia vào tìm hiểu hiện trường, xem xét các vật liệu nguy hiểm, đánh giá nguy cơ đối với môi trường từ vụ việc và quyết định cách thức xử lý tốt nhất trong tình hình này.
 
Trong một dấu hiệu thể hiện sự nhạy cảm trước khả năng có chất độc hại, nguy hiểm được giữ trong nhà kho – nơi xuất phát loạt vụ nổ, đài truyền hình trung ương Trung Quốc – CCTV đã phát trực tiếp một cuộc họp báo ở Thiên Tân, trong đó có sự tham gia trả lời trực tiếp báo chí của người đứng đầu Sở Bảo vệ Môi trường của thành phố - ông Wen Wurui. Ông này cho biết, hiện chưa thấy có bất kỳ ảnh hưởng trực tiếp rõ ràng nào đến các trạm giám sát không khí nhưng có những mẫu nước vẫn cần được phân tích và xem xét kỹ.
 
Ảnh minh họa

Một hình ảnh khác tại hiện trường vụ nổ


Hiện tại, cảnh sát vẫn chưa cho phóng viên và những người qua đường tiếp cận hiện trường. Cảnh sát đang lập một hàng rào phong tỏa trong phạm vi cách hiện trường vụ nổ khoảng 1 đến 2km.
 
Cảnh sát Thiên Tân cảnh báo người dùng Internet không được đưa tin sai sự thật mà phải bám vào các báo cáo chính thức về số thương vong trong vụ việc. Sẽ không có bất kỳ sự dung thứ nào cho những người gây ra những tin đồn giả, cảnh sát Thiên Tân tuyên bố.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc