Cuộc chiến Ukraine sang bước ngoặt kinh hoàng?

20:01, 13/08/2015
|

(VnMedia) - Nhiều người lo sợ cuộc chiến Ukraine có thể sắp bước sang một bước ngoặt đáng sợ và kinh hoàng khi một quan chức trong lực lượng ly khai mới đây tuyên bố không bác bỏ khả năng bùng phát chiến tranh toàn diện.
 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Điểm nóng mới

 
Chính quyền Kiev hôm qua (12/8) cho biết, quân đội Ukraine đã có những cuộc chiến ác liệt và căng thẳng với lực lượng ly khai ở gần thành trì lớn quan trọng cuối cùng của chính phủ ở khu vực miền đông Ukraine. Đó là thành phố cảng Mariupol nằm ở phía bắc Biển Azov.
 
Một phát ngôn viên quân sự ở thủ đô Kiev cho hay, các cuộc đụng độ nói trên đã cướp đi sinh mạng của một binh sĩ và làm bị thương 3 người khác.
 
Lực lượng ly khai thì cung cấp thông tin về một dân thường thiệt mạng vì các cuộc giao tranh nhưng lại là ở một khu vực khác của vùng chiến sự.
 
Những cuộc đụng độ mới nhất nổ ra giữa quân đội Kiev và lực lượng ly khai là do cuộc chiến tranh giành quyền kiểm soát một con đường cao tốc nối liền giữa thành phố cảng chiến lược Mariupol với thủ phủ Donetsk của nước cộng hoà nhân dân tự xưng Donetsk.
 
Hầu hết con đường cao tốc nói trên hiện đang nằm trong sự quản lý và giám sát của lực lượng chính phủ. Kiev tin rằng, nếu quân ly khai chiếm được con đường nối giữa Mariupol và Donetsk thì điều này sẽ giúp đối thủ của họ dễ dàng hơn trong việc chiếm được thành phố cảng chiến lược.
 
Một người dân sống ở ngôi làng nằm giữa Donetsk và Mariupol cho hay, các cuộc đọ súng cối và rocket hạng nặng giữa quân đội Ukraine và lực lượng ly khai đã bùng lên từ hôm thứ Hai đầu tuần (10/8) và vẫn không ngừng lại kể từ đó.
 
"Đã ba ngày nay, cả ngày và đêm” tiếng súng không ngớt, nhân chứng tự xưng là Andrei cho hay.
 
Trong khi đó, một phát ngôn viên quân sự địa phương cho biết, hai bên đang phát động một trong những cuộc chiến dai dẳng và căng thẳng nhất kể từ khi thỏa thuận ngừng bắn mới nhất được ký kết hồi tháng 2.
 
"Chúng tôi đang bắn đáp trả hỏa lực đạn pháo của kẻ thù bằng những đòn mạnh tương đương và thích đáng”, phát ngôn viên lực lượng quân sự của chính quyền Kiev – ông Yaroslav Chepurniy cho hay.
 
Chiến tranh toàn diện sẽ bùng nổ ở miền đông Ukraine?
 
Trước tình hình đáng lo ngại như vậy ở miền đông Ukraine, đại diện của nước cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk tại Nhóm Tiếp xúc – ông Denis Pushilin hôm qua đã phát biểu tại một hội nghị bàn tròn rằng, khả năng xung đột quân sự bùng phát toàn diện có thể xảy ra bất kỳ lúc nào bởi hiện tại số lượng các vụ bắn phá của quân đội Ukraine đang ở mức 60 đến 80 lần một ngày.
 
"Số vụ bắn phá trong một cuộc xung đột quân sự toàn diện thông thường là ở mức 150-180 lần/ ngày với mức trung bình trong những thời điểm chính dao động từ 10 đến 30 lần. Hiện tại, chúng tôi ghi nhận mỗi ngày có đến từ 60 đến 80 vụ bắn phá. Tình hình đang diễn ra theo chiều hướng một cuộc xung đột quân sự toàn diện có thể bùng phát trở lại bất kỳ thời điểm nào”, ông Pushilin cảnh báo.
 
"Việc tăng từ con số 60 đến 150 lần có thể xảy ra trong vài giờ. Những quan ngại như vậy đang tăng lên khi quân đội Ukraine đưa thiết bị quân sự đến vùng chiến tuyến và liên tục tăng cường bắn phá các khu dân cư", ông Pushilin cho hay.
 
Các diễn biến đáng lo ngại ở miền đông Ukraine đã khiến một loạt nước lên tiếng. Mỹ cùng Liên minh Châu Âu (EU) đứng về phía Kiev, cáo buộc Nga và lực lượng ly khai để tình hình ở miền đông Ukraine đi theo chiều hướng xấu như hiện nay.
 
Trong khi đó, Moscow lên tiếng kêu gọi Kiev hãy thể hiện sự kiềm chế, không vi phạm các thỏa thuận Minsk trong lĩnh vực an ninh bằng cách tung ra những hành động vô trách nhiệm. "Những ngày gần đây chứng kiến tình hình đang xấu đi một cách nghiêm trọng ở dọc khu vực đường chiến tuyến chia giữa các bên trong cuộc xung đột ở miền đông nam Ukraine”, Bộ Ngoại giao Nga cho biết. "Đã có nhiều báo cáo về tình hình bắn phá gia tăng ở các khu vực dân cư đông đúc gây thương vong cho dân thường và gây ra sự tàn phá”.
 
Vẫn giống như kịch bản mọi lần trước, bất kỳ khi nào bạo lực leo thang thì khi đó cả Kiev và lực lượng ly khai đều cáo buộc, đổ lỗi cho nhau. Bản thân Nga và phương Tây cũng ra sức bênh vực cho bên mình hậu thuẫn và chĩa mũi dùi chỉ trích vào phía bên kia. Tình trạng này khiến cuộc khủng hoảng ở Ukraine thêm nghiêm trọng thay vì dịu đi.
 
Rõ ràng, với tình trạng bạo lực leo thang chóng mặt trong mấy ngày gần đây, nguy cơ lệnh ngừng bắn mới nhất đổ vỡ là nhãn tiền. Như vậy, niềm hy vọng duy nhất và cũng là lớn nhất của các cường quốc như Đức, Nga, Pháp... nhiều khả năng bị dập tắt. Trong suốt nửa năm qua, cộng đồng quốc tế đã đặt rất nhiều kỳ vọng vào thỏa thuận ngừng bắn được ký kết hồi tháng 2.
 
Liên Hợp Quốc ước tính, cuộc xung đột ở miền đông nam Ukraine đến nay đã cướp đi sinh mạng của hơn 6.800 người và khiến ít nhất 1,4 triệu người rơi vào tình cảnh sống lay lắt, không nhà không cửa.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc