Nga sẽ bán đứng Assad?

19:24, 17/08/2015
|

(VnMedia) - Truyền thông phương Tây cũng như phe đối lập ở Syria đang tung tin ám chỉ về việc Nga sẵn sàng bán đứng đồng minh là Tổng thống Bashar al-Assad. Thông tin này được tung ra ngay sau cuộc gặp của Ngoại trưởng Nga với đại diện của phe đối lập Syria hồi cuối tuần vừa rồi.
 

Ảnh minh họa

Tổng thống Assad


Sau cuộc gặp với nhà ngoại giao hàng đầu của Nga, nhóm đối lập chính ở Syria cho hay, Nga không còn khăng khăng theo đuổi mục tiêu bảo vệ Tổng thống Assad.
 
Người đứng đầu Liên minh Quốc gia Syria – ông Khaled Khoja cuối tuần trước đã có cuộc gặp với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov như một phần trong nỗ lực của  Moscow nhằm tìm lối thoát cho cuộc nội chiến kéo dài dai dẳng suốt 4 năm qua ở đất nước Syria – một cuộc chiến đã cướp đi sinh mạng của khoảng 240.000 người.
 
Moscow – một trong những đồng minh quan trọng nhất của chính quyền Assad – được cho là đang thúc đẩy một kế hoạch nhằm tập hợp một liên minh lớn hơn liên minh do Mỹ dẫn đầu để tham gia cuộc chiến chống lại nhóm khủng bố khét tiếng thế giới IS. Nhóm này sẽ bao gồm chính phủ Syria và các đồng minh khác của Nga.
 
Tuy nhiên, ông Khoja trong cuộc hội đàm đầu tiên với giới chức Nga kể từ hồi tháng 2 năm ngoái đã khăng khăng đòi ông Assad phải ra đi ngay lập tức. Sau cuộc gặp ở thủ đô Moscow, đại diện phe đối lập của Syria ám chỉ rằng, sự ủng hộ của Nga dành cho Nhà lãnh đạo Syria đang bị lung lay.
 
"Chúng tôi phát hiện ra rằng giới chức Nga không còn khăng khăng bảo vệ cá nhân Tổng thống Assad mà thay vào đó muốn bảo vệ quốc gia Syria, sự toàn vẹn lãnh thổ và các thể chế của nước này”, ông Khoja đã nói như vậy với cánh phóng viên tại một cuộc họp báo.
 
Trước đó, báo chí phương Tây cũng liên tục đưa các bài viết nói về khả năng Nga “bán đứng” Tổng thống Assad để thực hiện mục tiêu chống IS.
 
Tuy nhiên, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Nga đã lên tiếng khẳng định, lập trường của Moscow không có bất kỳ điều gì thay đổi.
 
"Chúng tôi luôn luôn nói rằng, chúng tôi không ủng hộ cá nhân Tổng thống Assad mà chúng tôi chỉ ủng hộ Tổng thống được bầu lên một cách hợp pháp ở Syria”, nữ phát ngôn viên Maria Zakharova nhấn mạnh.
 
Giới chuyên gia của Nga không nhìn thấy bất kỳ dấu hiệu nào chứng tỏ Moscow sẵn sàng giảm sự ủng hộ cho chính quyền của Tổng thống Assad – điều mà giới truyền thông phương Tây cũng như phe đối lập Syria đang đồn đoàn và tung tin.
 
Lâu nay Nga vẫn nhấn mạnh đến việc đạt được giải pháp về tương lai của Syria và số phận của Nhà lãnh đạo Assad sẽ được quyết định sau đó phù hợp với các thủ tục và tiến trình dân chủ.
 
Ngoại trưởng Nga Lavrov hồi cuối tuần khẳng định, việc giữ nguyên hiện trạng hiện nay ở Syria là không thể chấp nhận trong bối cảnh mối đe doạ từ khủng bố đang ngày gia tăng đáng lo ngại. Tuy nhiên, ông Lavrov nhấn mạnh, việc dùng vũ lực để lật đổ Tổng thống Assad sẽ không đem lại bất kỳ điều gì ngoài việc đẩy tình hình khủng hoảng ở Syria thêm trầm trọng.
 
Chiến sự ở Syria leo thang nghiêm trọng
 
Trong khi số phận của ông Assad đang trở thành tâm điểm chú ý của dư luận thế giới sau cuộc gặp giữa Nga với phe đối lập Syria thì tình hình chiến sự ở nước này bùng phát một cách đáng ngại.
 
Theo một nhà hoạt động cho biết, ít nhất 100 người đã thiệt mạng trong ngày hôm qua (16/8) khi quân chính phủ tiến hành không kích dữ dội một khu chợ ở Douma – một thành phố nằm trong tay phe nổi dậy Syria ở gần thủ đô Damascus.
 
Ít nhất 200 người đã bị thương với số người thiệt mạng, hầu hết là dân thường, có thể còn tiếp tục gia tăng khi nhiều nạn nhân bị thương đang trong tình trạng nguy kịch, Cơ quan Giám sát Nhân quyền Syria cho hay.
 
"Chính quyền Syria đã tiến hành 4 cuộc không kích nhằm vào khu chợ ở trung tâm Douma. Thông tin ban đầu cho biết, hầu hết nạn nhân thiệt mạng là dân thường", giám đốc Cơ quan Giám sát Nhân quyền Syria – ông Rami Abdel Rahman cho hay.
 
Ông Abdel Rahman cho biết, người dân địa phương đã đổ đến giúp đỡ các nạn nhân khi cuộc không kích đầu tiên diễn ra. Và đúng thời điểm này, một loạt cuộc không kích nữa lại tiếp diễn.
 
Nếu thông tin trên được xác nhận đây sẽ là một trong những đợt tấn công đẫm máu nhất của chính quyền Syria.
 
Đợt tấn công trên diễn ra trong bối cảnh vị quan chức phụ trách về nhân quyền của Liên Hợp Quốc – ông Stephen O'Brien thực hiện chuyến công du đầu tiên đến Syria kể từ khi ông này tiếp nhận nhiệm vụ hồi tháng 5.
 
Hồi đầu tuần này, Tổ chức Ân Xá Quốc tế cáo buộc chính quyền của ông Assad mắc tội ác chiến tranh ở Đông Ghouta, nói rằng những vụ oanh tạc dữ dội đang gây ra những nỗi khổ đau chất chồng ở khu vực đang bị quân đội Syria bao vây, phong toả.
 
Trong khi đó, lực lượng nổi dậy Syria cũng thường xuyên bắn phá thủ đô Damascus từ khu vực Đông Ghouta. Tổ chức Ân Xá Quốc tế cũng miêu tả những vụ tấn công của quân nổi dậy Syria là tội ác chiến tranh bởi bản chất bắn phá bừa bãi của những cuộc tấn công như thế này.
 
Douma nằm ở thành trì Đông Ghouta của quân nổi dậy. Đây là khu vực nằm ở ngoại ô thủ đô và là mục tiêu thường xuyên của các cuộc không kích của quân chính phủ Syria.


Vân Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc