Kiev quyết một trận sống mái với quân ly khai?

08:31, 17/08/2015
|

(VnMedia) - Giới chức chính quyền Kiev đang nhăm nhe ý định đưa vũ khí hạng nặng quay trở lại vùng chiến tuyến. Phải chăng Kiev đã mất hết kiên nhẫn với tiến trình hòa bình trì trệ hiện nay và quyết một phen sống mái với quân ly khai miền đông Ukraine ?

 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Phát ngôn viên cho chiến dịch quân sự của chính quyền ở vùng Donbass (từ dùng chỉ hai khu vực ly khai miền đông Donetsk và Luhansk) – ông Alexander Motuzyanik, hôm qua (16/8) đã tuyên bố tại một cuộc họp báo rằng, giới chức Kiev xứng đáng có quyền đưa vũ khí hạng nặng có cỡ nòng trên 100mm quay trở lại vùng chiến tuyến “trong trường hợp xuất hiện mối đe dọa”.

 

Theo ông Motuzyanik, Kiev đã hoàn tất việc thực hiện các điều khoản đưa ra trong thỏa thuận Minsk về việc rút vũ khí ra khỏi vùng chiến tuyến nhưng lực lượng ly khai lại không làm điều đó. "Vì vậy, chúng tôi xứng đáng có quyền đưa vũ khí quay trở lại vùng chiến tuyến và không ngần ngại sử dụng chúng trong trường hợp xuất hiện mối đe dọa đến mạng sống và sức khỏa của các binh lính trong quân đội chúng tôi”.

 

Trước đó, hôm thứ Sáu (14/8), người đứng đầu Cơ quan An ninh Quốc gia Ukraine – ông Alexander Turchinov cho biết, Kiev sẽ áp đặt tình trạng thiết quân luật nếu tình hình ở Donbass tiếp tục xấu đi.

 

Khu vực miền đông Ukraine những ngày này đang chứng kiến tình trạng leo thang bạo lực một cách đáng nghiêm trọng. Kể từ tuần trước, một loạt vụ đụng độ, giao tranh ác liệt đã nổ ra, ở cấp độ dữ dội chưa từng có kể từ sau khi lệnh ngừng bắn được ký kết hồi tháng 2 có hiệu lực.

 

Mới đây nhất,hôm 15/8, có thêm 3 dân thường thiệt mạng vì những vụ bạo lực xảy ra ở Donbass. Quân chính phủ đương nhiên đổ lỗi cho lực lượng ly khai đã thực hiện các vụ bắn phá, gây ra những cái chết của dân thường. Việc có 3 dân thường thiệt mạng đánh dấu mức thương vong kỷ lục của người dân vô tội trong những vụ giao tranh bùng lên kể từ sau khi thỏa thuận ngừng bắn mới nhất ra đời.

 

Giới chức ở khu vực lãnh thổ nằm dọc chiến tuyến và do Kiev kiểm soát cáo buộc, quân ly khai đã tiến hành các buộc bắn phá trong suốt ngày qua, khiến 2 dân thường thiệt mạng và làm bị thương 15 người khác. Trong khi đó, về phía mình, giới chức quân ly khai tố cáo, những vụ oanh tạc của quân đội Ukraine đã cướp đi sinh mạng của 1 người dân địa phương và làm bị thương 3 người khác.

 

Quân đội Kiev cho rằng, lực lượng của họ đang phải hứng chịu những cuộc bắn phá bằng rocket và đạn pháp ác liệt nhất, dữ dội nhất kể từ sau khi hai phe đối địch nhau trong cuộc nội chiến ở Ukraine đặt bút ký vào thỏa thuận ngừng bắn hồi tháng 2 – một thỏa thuận dù giúp giảm tình trạng bạo lực những vẫn thường xuyên bị vi phạm trong suốt thời gian qua.

 

"Trong 24 giờ qua, chúng tôi ghi nhận tình trạng bắn phá ở mức cao nhất trong vòng 6 tháng qua từ phía các nhóm vũ trang bất hợp pháp", phát ngôn viên quân đội Ukraine – ông Andriy Lysenko cho biết, đồng thời nói thêm rằng hai binh lính của họ đã bị thương.

 

Lực lượng thân phương Tây của chính quyền Kiev tuần này đã phải chiến đấu ác liệt với quân ly khai để tranh giành một con đường cao tốc chiến lược nối giữa thành phố cảng đông nam Mariupol của quân chính phủ với Donetsk – thành trì chính của lực lượng ly khai.

 

Hầu hết con đường cao tốc trên hiện đang nằm dưới sự quản lý và giám sát của các đơn vị thuộc quân đội Ukraine . Tuy nhiên, nếu lực lượng ly khai có thể chiếm được con đường này thì nó sẽ cho phép họ đẩy mạnh chiến dịch nhằm tiến tới việc đánh chiếm Mariupol – một thành phố cảng chiến lược có gần nửa triệu dân nằm ở rìa phía tây của khu vực phi quân sự hóa.

 

Trong suốt thời gian qua, chính quyền Kiev mất ăn mất ngủ vì tin rằng, lực lượng ly khai đang có âm mưu đánh chiếm Mariupol – một thành phố có thể trở thành cây cầu nối giữa các khu vực miền đông Ukraine với bán đảo Crimea – nơi được sáp nhập vào Nga hồi tháng 3 năm ngoái.

 

Cũng như mọi lần bùng phát giao tranh trước đây, Kiev và lực lượng ly khai tiếp tục đổ lỗi, cáo buộc lẫn nhau về những vụ bạo lực.

 

Bản thân Nga và phương Tây cũng chĩa mũi dùi chỉ trích nhằm vào nhau. Các đồng minh phương Tây của chính quyền Kiev cáo buộc điện Kremlin đã dàn dựng và vũ trang cho cuộc nổi dậy chống phá ở miền đông Ukraine để trả thù cho việc Kiev quyết định rút ra khỏi quỹ đạo của Moscow và theo đuổi tương lai với Liên minh Châu Âu.

 

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hồi cuối tuần vừa rồi đã gọi điện cho người đồng cấp Nga Sergei Lavrov để bày tỏ “sự quan ngại sâu sắc” về tình trạng bạo lực gia tăng trở lại ở miền đông Ukraine. Về phần mình, Nga cáo buộc Kiev gây ra các cuộc đụng độ hiện nay và kêu gọi Kiev kiềm chế.

 

Theo ước tính của Liên Hợp Quốc, cuộc xung đột đẫm máu ở miền đông Ukraine bùng phát từ hồi tháng 4 năm ngoái và kéo dài cho đến thời điểm này đã cướp đi sinh mạng của hơn 6.800 người và khiến ít nhất 1,4 triệu người phải sống lay lắt, không nhà không cửa.

 

Tình hình Ukraine đang ngày một trở nên nghiêm trọng. Giới chuyên gia tin rằng, chính quyền của Tổng thống Petro Poroshenko và Mỹ có kế hoạch giải quyết cuộc khủng hoảng ở miền đông với lực lượng ly khai bằng vũ lực, phớt lờ các thỏa thuận Minsk .


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc