Kiev đưa 200 vũ khí đến vây ráp miền đông?

13:56, 28/03/2015
|

(VnMedia) - Quân đội Kiev đã đưa tới 200 khẩu pháo tự hành tới thành phố Stanitsa Luganskaya trong buổi đêm ngày 26/3, một phát ngôn viên của nước cộng hòa nhân dân Luhansk tự xưng hôm qua (27/3) cho biết. Đây là hành động vi phạm nghiêm trọng thỏa thuận Minsk. Người ta đang tự hỏi, Kiev đưa hàng loạt vũ khí đến Luhansk để làm gì khi mà tình hình miền đông đã lắng dịu đi rất nhiều và đang đem đến hy vọng.
 

Ảnh minh họa

Kiev lại điều động vũ khí đến vùng chiến tuyến


"Từ 11h00 tối qua đến 6h00 sáng nay, đại diện của lực lượng ly khai Luhansk đã ghi nhận hoạt động di chuyển của những chiếc xe bọc thép của lực lượng vũ trang Ukraine từ thành phố Belovodsk – nơi đang nằm trong sự kiểm soát của Kiev, hướng đến Stanitsa Luganskaya," Trung tâm Thông tin Luhansk dẫn lời vị phát ngôn viên nói trên cho biết.
 
"Các phương tiện bọc thép chở theo nhiều thiết bị quân sự, trong đó có những khẩu pháo tự hành với cỡ nòng khác nhau”, phát ngôn viên lực lượng ly khai ở Luhansk cho hay.
 
Quân ly khai Luhansk cho rằng, sự thực trên là hành động “vi phạm trắng trợn các thỏa thuận Minsk”. Trung tâm Thông tin Luhansk cho hay, thông tin và dữ liệu cho thấy hoạt động di chuyển vũ khí của Ukraine đã được chuyển trên cho Trung tâm Kiểm soát và Điều phối chung (JCCC) – cơ quan phụ trách các vấn đề liên quan đến lệnh ngừng bắn và sự ổn định ở Donbas (từ dùng chỉ các khu vực miền đông Ukraine.
 
Trước đó, cũng vào ngày 26/3, cả Donetsk và Luhansk đều lên tiếng tố cáo Lực lượng Vũ trang Ukraine đã bất ngờ điều động hàng loạt 30 vũ khí hạng nặng, trong đó có cả xe tăng, xe bọc thép và pháo binh đến các vùng chiến sự ở Donetsk và Luhansk.
 
Một nguồn tin đáng tin cậy đã cho hãng tin Donetsk biết: "Một đoàn xe bọc thép hạng nặng đã bị phát hiện đang tiến vào khu vực Selidovo trong buổi sáng (đây là nơi cách Donetsk về phía tây bắc khoảng 3km. Đoàn xe này đang hướng về Donetsk". Theo ước tính của nguồn tin, “đoàn xe bao gồm từ 10 đến 15 chiếc xe tăng và khoảng 20 khẩu pháo với các cỡ nòng khác nhau”. Cùng ngày, một phát ngôn viên của lực lượng ly khai ở Luhansk cũng cáo buộc, quân đội Kiev đã đưa một loạt xe tăng vào một ngôi làng nằm trên đường chiến tuyến giữa hai bên ở nước cộng hòa nhân dân Luhansk tự xưng.
 
"3 chiếc xe tăng đã tiến vào khu vực lãnh thổ thuộc ngôi làng Kondrashovka (cách Luhansk khoảng 10km và là vùng ngoại ô phía tây bắc của thành phố Luganskaya). Những chiếc xe tăng này được điều động từ các cứ điểm ở phía sau. Hoạt động của chúng đã bị đài quan sát của chúng tôi phát hiện”, Trung tâm Thông tin của Luhansk dẫn lời phát ngôn viên lực lượng ly khai Luhansk cho biết.
 
Những diễn biến trên có nguy cơ đe dọa thỏa thuận hòa bình mong manh đang được thực thi ở miền đông Ukraine. Thỏa thuận này đang đem lại những hiệu quả nhất định trong việc làm giảm tình trạng giao tranh, đụng độ ở miền đông Ukraine.

Trong bối cảnh liên tiếp có tin về sự điều động vũ khí của Kiev đến vùng chiến sự, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko vẫn tuyên bố rằng Kiev sẵn sàng rút xe tăng ra khỏi vùng chiến tuyến ở Donbas.
 
Việc rút vũ khí hạng nặng ra khỏi vùng chiến sự của Kiev và lực lượng ly khai đã được quy định cụ thể trong một văn bản chi tiết hóa một loạt biện pháp nhằm thực thi thỏa thuận Minsk. Văn bản về các biện pháp này đã được ký kết hôm 12/2 vừa rồi. Theo thỏa thuận được Kiev và lực lượng ly khai nhất trí, những khẩu pháo có cỡ nồng trên 100mm trở lên phải được kéo ra khỏi khu vực đối địch nhau khoảng 50km, những hệ thống phóng rocket sẽ phải kéo ra xa khu vực chiến tuyến 70km, trong khi những thứ vũ khí như tên lửa Tornado, Uragan, Smerch, Tochka....  phải được duy trì ở khoảng cách 140 so với đường chiến tuyến. Kiev và lực lượng ly khai phải rút vũ khí hạng nặng ra khỏi đường chiến tuyến ở khoảng cách bằng nhau. Đường chiến tuyến này đã được xác định trong biên bản ghi nhớ Minsk được ký kết hôm 19/9.
 
Kiev sợ Nga tấn công
 
Hành động bất ngờ triển khai vũ khí đến vùng chiến tuyến của Kiev thật sự gây khó hiểu bởi tình hình miền đông đang có những dấu hiệu lạc quan nhất định khi lệnh ngừng bắn đem đến tình trạng giảm rõ rệt các cuộc giao tranh, đụng độ.
 
Người ta đang đặt câu hỏi Kiev đưa 200 khẩu pháo tự hành đến miền đông Ukraine để làm gì? Phải chăng Kiev sợ bị Nga tấn công?
 
Trong một cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin AP ngày hôm qua, Thủ tướng Ukraine đã nói rằng Nga có kế hoạch hủy diệt Ukraine và nước này có thể phát động một chiến dịch tấn công mới ở miền đông nhằm đạt được mục đích trên.
 
Cuộc phỏng vấn diễn ra ngay tại văn phòng của Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk. Ông này cáo buộc Nga không muốn làm dịu căng thẳng trong cuộc xung đột ở Ukraine giữa quân Kiev với lực lượng ly khai miền đông bất chấp lời cam kết của Moscow trong việc duy trì hòa bình thỏa thuận đạt được hồi tháng 2.
 
Kiev và phương Tây cáo buộc Nga can thiệp trực tiếp vào cuộc khủng hoảng ở Ukraine, gây ra cuộc xung đột ở miền đông khiến hơn 6.000 người thiệt mạng. Tuy nhiên, Moscow kiên quyết bác bỏ những cáo buộc trên, thách Kiev và phương Tây đưa ra những bằng chứng xác đáng để chứng minh cho cáo buộc của họ. Hiện tại, chưa có bằng chứng thuyết phục nào được đưa ra. 


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc