Cơ phó che giấu bí mật kinh khủng trước khi bay

08:01, 28/03/2015
|

(VnMedia) - Cơ phó lái chiếc máy bay Airbus A320 đâm thẳng vào sườn núi dốc đứng với tốc độ 700km/giờ, đem theo sinh mạng của 149 con người, đã che giấu một bí mật kinh khủng ngay trước giờ bay.
 

Ảnh minh họa

Cơ phó Lubitz


Theo tin từ tờ Dailymail của Anh, cơ phó lái chiếc máy bay xấu số của hãng hàng không giá rẻ Germanwings đã được 2 bác sĩ khám bệnh và kết luận là đang bị ốm, không nên bay. Tuy nhiên, anh ta đã che giấu bí mật này để tiếp tục bay và gây ra một thảm kịch vô cùng đau thương.
 
Cơ phó giết người hàng loạt Andreas Lubitz đã không hề nói lại với cấp trên của mình rằng anh ta đã được hai bác sĩ chuẩn đoán là ốm và không nên bay ngay trước thời điểm khi anh ta lên chiếc máy bay Airbus A320 và đem theo luôn sinh mạng của 149 con người vô tội. 
 
Thông tin trên được tờ The Rheinische Post của Đức đưa ra sau khi có tin Lubitz có thể đã cố tình đâm chiếc máy bay vào sườn núi để tự sát vì lo sợ rằng anh ta có thể sắp mất bằng lái vì những lý do liên quan đến sức khỏe.
 
Các nhà điều tra hôm qua (27/3) tiết lộ, họ đã tìm thấy những tờ giấy khám sức khỏe có chữ ký của bác sĩ ở nhà của Lubitz, trong đó có ít nhất một tờ giấy khám đúng vào ngày xảy ra thảm họa máy bay. Bệnh viện Đại học Dusseldorf xác nhận, Lubitz đã là một bệnh nhân của bệnh viện này trong suốt 2 tháng qua. Tuy nhiên, Bệnh viện Đại học Dusseldorf không tiết lộ tình trạng bệnh tật của Lubitz.
 
Người ta còn tìm thấy nhiều tờ giấy xác nhận Lubitz bị bệnh và không thể làm việc của bác sĩ trong những ngày khác nữa. Điều đó cho thấy Lubitz vẫn tiếp tục bay bất chấp việc bác sĩ bảo anh ta không được làm như vậy. Tuy nhiên, cảnh sát cho hay, họ không tìm thấy bất kỳ lá thư tuyệt mệnh nào trong cuộc lục soát kéo dài 5 giờ đồng hồ tại nơi ở của cơ phó Lubitz.
 
Phát biểu với tờ MailOnline tối hôm 26/3, một phát ngôn viên của hãng hàng không Germanwings cho hay, công ty không hề hay biết gì về những tờ giấy xác nhận của bác sĩ về tình trạng sức khỏe của cơ phó Lubitz, nói rằng anh này phải có trách nhiệm thông báo với cấp trên của mình về việc anh ta không đủ khỏe để bay.
 
Được miêu tả là một người dường như cả đời bị ám ảnh về việc trở thành một phi công, Lubitz được cho là có thể đã sợ không được tiếp tục cấp phép bay vì những lý do sức khỏe.
 
Bạn bè của cơ phó Lubitz đều nói về nỗi ám ảnh bay của anh này. Lubitz dán ảnh máy bay khắp những bức tường nơi anh ta ở ngay từ khi mới chỉ là một cậu bé và tham gia lớp học lái tàu lượn ở tuổi 14.
 
Lubitz đã dồn sức cả đời cho mục tiêu trở thành một phi công. Một người bạn của cơ phó Lubitz thậm chí còn nói rằng anh ta “sẽ chết” nếu không qua được các kỳ thi bay. Lubitz còn sẵn sàng trở thành người phục vụ cho buồng lái máy bay trong khi chờ đợi được đào tạo để bay.
 
Cơ phó lái máy bay của Germanwings đối mặt với khả năng sẽ phải trải qua một cuộc kiểm tra y tế mà cuộc kiểm tra đó có thể khiến anh ta bị tước bằng lái máy bay. Người ta cho rằng, anh ta có thể đã bị sợ hãi, ám ảnh về việc những vấn đề về sức khỏe, về tâm thần của mình sẽ đem lại dấu chấm hết cho giấc mơ bay của anh ta.
 
Cựu phi công Alastair Rosenschein cho biết, các phi công ở tầm tuổi của Lubitz liên tục phải trải qua những cuộc kiểm tra về y tế cũng như các bài kiểm tra bay với mô hình giả và các phi công có thể bị đình chỉ bay nếu không qua được những cuộc kiểm tra nói trên. Theo ông Rosenschein, “Lubitz có thể biết trước rằng sự nghiệp của anh ta đã kết thúc. Anh ta có thể biết trước rằng kết cục đang ở trước mắt”.
 
Ông Rosenschein cho biết thêm, ở Anh, các phi công dưới 40 tuổi phải đối mặt với các cuộc kiểm tra y tế hàng năm hoặc 2 lần một năm cũng như các bài kiểm tra về sức khỏe. Các bác sĩ thường đặt những câu hỏi để đánh giá tình trạng sức khỏe tâm thần của phi công.
 
“Tuy nhiên, rất khó để biết một bác sĩ làm sao có thể phỏng đoán trước được một điều như thế có thể xảy ra. Không có quy định về việc một ai đó đang gặp khó khăn về tài chính hoặc trong hôn nhân thì không thể bay. Tôi cho rằng, cách tốt nhất để xác định những vấn đề trên là các phi công phải quan tâm, tìm hiểu lẫn nhau. Tuy nhiên, các phi công lại không giỏi mấy chuyện này”, cựu phi công người Anh cho biết.
 
Các hướng giải thích khác cho hành động của Lubitz là anh ta có thể ngừng uống thuốc để không bị phát hiện trong bất kỳ cuộc kiểm tra y tế nào của hãng hàng không hoặc là anh ta bị rơi vào tình trạng tuyệt vọng vì mối quan hệ khủng hoảng với người yêu sắp cưới.
 
Cuộc điều tra đang được tập trung vào tình trạng sức khỏe của Lubitz và cuộc sống cá nhân bí ẩn của viên cơ phó này. Cảnh sát tin rằng đó là chiếc chìa khóa để tìm lời giải cho việc tại sao anh này được tin tưởng cho bay và rồi gây ra một thảm họa kinh hoàng.
 
Những tiết lộ trên sẽ đặt ra thêm nhiều câu hỏi cho hãng hàng không Lufthansa – công ty mẹ của Germanwings, về việc làm sao Lubitz lại được phép bay khi anh ta được biết rõ là đã từng bị trầm cảm, bị suy nhược cơ thể và có vấn đề về tâm thần.
 
Các luật sự tin rằng, gia đình của các nạn nhân có thể thắng kiện 100 triệu bảng Anh nếu họ đồng lòng kiện Lufthansa và Germanwings ra toàn. Hai hãng hàng không này đầu tiên khẳng định Lubitz “100% đủ khỏe để bay” nhưng sau đó thừa nhận anh ta đã lọt qua được lưới kiểm tra an ninh.


Kiệt Linh - (theo Dailymail)

Ý kiến bạn đọc