Ukraine đòi xây dựng quân đội mạnh nhất Châu Âu

08:39, 22/12/2014
|

(VnMedia) - Ukraine phải xây dựng một trong những lực lượng vũ trang hùng mạnh nhất Châu Âu. Đây là lời tuyên bố hùng hồn vừa được tân Chủ tịch Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine -  Oleksandr Turchynov đưa ra.
 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


“Chúng ta phải xây dựng được một trong một trong những quân đội hùng mạnh nhất Châu Âu”, ông Oleksandr Turchynov – người vừa tiếp nhận chức Chủ tịch Hội động An ninh và Quốc phòng Ukraine, đã nói như vậy hồi tuần trước.
 
“Cuộc chiến tranh của chúng ta sẽ kết thúc chỉ khi toàn bộ lãnh thổ của đất nước chúng ta, bao gồm Crimea, được giải phóng”, ông Turchynov phát biểu.
 
Crimea và thành phố cảng Sevastopol đã trở thành một phần của Liên bang Nga hồi tháng 3 sau khi một cuộc trưng cầu dân ý cho kết quả, hơn 96% người dân ở bán đảo xinh đẹp Crimea bỏ phiếu ủng hộ việc sáp nhập khu vực của họ trở lại nước Nga. Theo Cơ quan Nhập cư Liên bang Nga, chỉ có 3.427 người trong số 2 triệu dân sống ở Crimea nộp đơn xin từ bỏ quốc tịch Nga. Bất chấp điều đó, Kiev vẫn coi Crimea là lãnh thổ của Ukraine.
 
Trong khi đó, các khu vực miền đông Donetsk và Luhansk đã tuyên bố độc lập, tách khỏi Ukraine từ hồi đầu tháng 4.
 
Trong cuộc khủng hoảng kéo dài nhiều tháng qua, quân đội Ukraine đã thể hiện một năng lực yếu kém. Vì thế, giới chức nước này liên tục kêu gọi đầu tư để xây dựng quân đội mạnh.
 
Trong một động thái được cho là bước đi đầu tiên nhằm củng cố sức mạnh quân sự, Chủ tịch Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine Turchynov hôm 20/12 đã thông báo, chính quyền Kiev sẽ dành 86 tỉ hryvnias, tương đương khoảng 5,4 tỉ USD, cho ngân sách quốc phòng và an ninh của Ukraine trong năm 2015.
 
“Trong số 86 tỉ hryvnias đó, 80 tỉ sẽ được dành cho các chi tiêu ngân sách chung và 6 tỉ sẽ được đầu tư cho việc mua sắm vũ khí, trang thiết bị quân sự mà lực lượng vũ trang cần... trong khuôn khổ của hoạt động đặt hàng quốc phòng”, ông Turchynov cho biết sau cuộc họp của Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine. Ông này miêu tả khoản tiền 86 tỉ hryvnias là “một con số khổng lồ”.
 
Chi tiêu quân sự của Ukraine trong năm tới sẽ tăng lên 5% GDP, ông Turchynov giải thích. “Ngân sách quốc phòng và ngân sách cho an ninh sẽ chiếm 5% GDP. Cụ thể, 3% GDP được dành cho quốc phòng và 2% được dành cho an ninh”, Chủ tịch Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine đã nói rõ như vậy.
 
Năm 2013, ngân sách quốc phòng của Ukraine chiếm 2,9% GDP. Đây là con số do Ngân hàng thế giới cung cấp.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc