Nổ súng kinh hoàng kết thúc vụ khủng bố Sydney

06:58, 16/12/2014
|

(VnMedia) - Vụ bắt cóc con tin giữa thành phố Sydney xinh đẹp và yên bình của đất nước Australia đã chấm dứt bằng một cuộc đấu súng ác liệt sau khi lực lượng an ninh đột kích vào quán café và nổ súng, cảnh sát Australia vừa cho biết.

 

Ảnh minh họa

 Cảnh sát Australia đã đột kích vào quán cafe, tiêu diệt thủ phạm bắt cóc hàng chục con tin


Theo các nguồn tin báo chí, kẻ bắt cóc con tin là một trong số những người thiệt mạng.

 

Tiếng đạn, bom rộ lên cùng với lựu đạn khói bao trùm toàn bộ quán café Lindt - nơi xảy ra vụ bắt cóc con tin lúc khoảng 2h sáng hôm nay (16/12) theo giờ địa phương, tức khoảng 5h sáng theo giờ Việt Nam. Cuộc đọ súng ác liệt này đã kết thúc vụ bắt cóc con tin kéo dài suốt hơn 16 giờ đồng hồ qua.

 

Một người đàn ông 50 tuổi, một phụ nữ 38 tuổi và một người đàn ông 34 tuổi đã thiệt mạng, cảnh sát New South Wales cho hay. Hai người khác được đưa đến bệnh viện điều trị những vết thương không đe dọa đến tính mạng, trong khi một sĩ quan cảnh sát đang phải trải qua phẫu thuật vì bị một viên đạn bắn trúng vào mặt. Một người phụ nữ khác bị bắn vào vai, cảnh sát Australia cho biết thêm.

Có thể nói, vụ bắt cóc con tin ở Sydney đã kết thúc trong thảm kịch với 3 người chết và 4 người bị thương. Tiếng súng bắt đầu rộ lên kèm theo những tia sáng xuất hiện ở tòa nhà nơi có quán cà phê Lindt chỉ một thời gian sau khi 6 con tin trốn thoát khỏi tay tên tội phạm vốn là một người truyền giáo của đạo Hồi - Sheik Man Haron Monis lúc hơn 2h sáng nay theo giờ địa phương.

 

Cảnh sát xác nhận 2 trong số 20 con tin bị bắt giữ từ sáng ngày hôm qua (15/12) đã bị giết hại và ít nhất 4 người khác bị thương, trong đó có một sĩ quan cảnh sát.

 

Được biết, các lực lượng an ninh Australia đã bắt đầu hành động lúc khoảng sau 2h15 sáng theo giờ địa phương. Họ đã đột kích vào tòa nhà bằng việc nổ súng quyết liệt và ném lựu đạn khói.

 

Tiếng súng bắt đầu rộ lên dữ dội theo 3 đợt với đợt đầu giúp đưa 5 người ra khỏi tòa nhà. Đã có một khoảng lặng giữa đợt nổ súng thứ hai và sau đó là gần như một tràng đạn được bắn liên tiếp.

 

Thủ phạm Haron được biết đến là một người thuyết giáo đạo Hồi. Hắn bị kết tội là đồng phạm trong một vụ giết người những đang được bảo lãnh ở ngoài. Haron năm nay cũng bị kết tội có hành động khiếm nhã, tấn công tình dục phụ nữ từ năm 2002. Ngoài ra, Haron còn phải đối mặt với 40 cáo buộc khác hồi tháng 10.


Thủ phạm là người gốc Iran và đang sống ở phía tây nam Sydney . Trước đó, hắn đã gửi thư khiêu khích đến các gia đình có binh lính Australia thiệt mạng, gọi những binh lính này là những “kẻ sát nhân, kẻ giết người”.

 

Mang theo súng ngắn và một lá cờ có hơi hướng của các nhóm cực đoan, Haron đã xông vào quán cà phê sáng ngày hôm qua. Các con tin đã được hắn dùng làm tấm lá chắn sống. Hắn ép họ đứng dàn ra cửa sổ và giữ lá cờ Hồi giáo.

Sau 16 giờ chờ đợi, lực lượng an ninh Australia quyết định hành động. Tiếng bom đạn chát chúa vang lên, khói lửa mù mịt. Nhiều người được đưa ra từ quán cà phê trên những chiếc cáng. Tiếng chuông báo động rú liên hồi và cảnh sát hối hả chạy ra, chạy vào quán cà phê. Quang cảnh ở trung tâm một quận kinh doanh nhộn nhịp ở thành phố lớn nhất Australia thật rối loạn. Một con robot phá bom nổ chậm đã được đưa vào trong quán cà phê mặc dù cảnh sát đã tuyên bố kết thúc vụ bắt cóc con tin. Giới chức Australia sau đó cho biết, họ đã không phát hiện ra bất kỳ thiết bị nổ nào.

 

Người ta thấy hàng loạt con tin túa ra khi những tiếng nổ rộ lên lúc rạng sáng sau khi 6 người đầu tiên thoát ra khỏi tay của tên bắt cóc.

 

"Cuộc vây hãm ở Sydney đã kết thúc. Chúng tôi sẽ cung cấp thêm thông tin sau đó”, cảnh sát New South Wales cho biết trên trang Twitter. 16 giờ đồng hồ qua là một thời gian căng thẳng đối với gia đình các nạn nhân, vị cảnh sát cho biết thêm.

 

“Chúng ta đã cùng nhau và đã mạnh mẽ. Chúng ta đã vượt qua chuyện này”, Thủ hiến bang New South Wales Mike Baird cho hay.

 

Vụ bắt cóc con tin ở Sydney : Cần đoàn kết chống chủ nghĩa khủng bố

 

Vụ bắt cóc con tin kinh hoàng ở giữa một thành phố thanh bình như Sydney đã gióng lên một hồi chuông báo động thực sự đối với thế giới về chủ nghĩa khủng bố. Chưa lúc nào, người ta thấy rằng cộng đồng quốc tế lại cần phải đoàn kết, kề vai sát cánh để chống lại khối u nhọt của chủ nghĩa khủng bố đang lây lan khắp toàn cầu và reo rắc nỗi kinh hoàng, ám ảnh đối với người dân thế giới.

 

Lần đầu tiên, chủ nghĩa khủng bố đã với tới tận trái tim của đất nước Australia xa xôi. Điều đó cho thấy không có nơi nào trên trái đất giờ đây là hoàn toàn an bình.

 

Một kẻ vũ trang mang theo lá cờ Hồi giáo bắt giữ tới 30 con tin ở giữa trung tâm thành phố Sydney đã gây ra một cơn hoảng loạn thực sự lan rộng khắp đất nước Australia.

 

Chủ nghĩa khủng bố tiếp tục gây ra nỗi đau khổ cho người dân thế giới 13 năm sau khi chúng giáng đòn chí tử nhất, độc ác nhất vào nước Mỹ. Kể từ ngày 11/9/2001, khi Toà Tháp đôi ở New York sụp đổ trong loạt vụ tấn công khủng bố kinh hoàng với khoảng 3.000 người thiệt mạng, thế giới đã phải đối mặt với mối đe doạ ngày một tăng từ những kẻ cực đoan.  


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc