Bóng đen khủng bố bao trùm Sydney

11:56, 15/12/2014
|

(VnMedia) - Cả đất nước Australia nói chung và Sydney nói riêng đang rúng động bởi vụ bắt cóc 40 con tin kinh hoàng. Hiện cảnh sát đang tìm cách đột nhập vào quán café Lindt để tìm cách thương lượng với những kẻ tấn công và giải cứu con tin. Lúc này, toàn bộ các khu vực quanh tuyến phố thương mại Martin Place ở Sydney đã bị phong tỏa hoàn toàn, các tòa nhà được đóng cửa, người dân đã được đưa đi sơ tán. VnMedia sẽ cập nhật liên tục diễn biến vụ giải cứu con tin. (Bấm F5 để cập nhật)
>> Australia chấn động vụ bắt 40 con tin giữa Sydney
>> Lộ diện kẻ bắt cóc con tin tại Australia!
>> Ác mộng IS khiến thế giới chao đảo

22h5 : Đến nay, chiến dịch giải cứu con tin ở Sydney đã bước sang ngày thứ hai.Hiện đang là nửa đêm (khoảng 1h30 giờ Australia ) nhưng các cảnh sát vẫn đang túc trực, bao vây, phong tỏa khu vực bên ngoài quán café cũng như các khu vực trong và lân cận Martin Place . Chiến dịch được dự đoán là sẽ kéo dài suốt đêm. Hiện vẫn chưa có thêm con tin nào được thả tự do.

21h55 : Sau khi tiến hành phân tích nhận diện và lấy thông tin từ các con tin được phóng thích, cảnh sát cho rằng họ đã nhận diện được tay sung bắt cóc con tin tại Lindt Chocolate Café, đó chính là Man Haron Monis, 50 tuổi, một giáo sỹ tự xưng gốc Iran đang sống tị nạn tại Australia.

Ảnh minh họa


Tên này là một phần tử “nhẵn mặt” với cảnh sát Australia . Hắn hiện đang được tại ngoại nhờ tiền bảo lãnh vì bị nghi là tong phạm trong vụ sát hại người vợ cũ của mình, và đang phải đối mặt với cáo buộc dính líu tới 40 vụ tấn công và lạm dụng tình dục. Dưới đây là bức ảnh chụp tên này.


16h50:
Bây giờ đã là khoảng hơn 8h30 tối giờ Sydney , bởi vậy trời đã chuyển tối. Cảnh sát dự đoán , vụ bắt cóc này có thể sẽ kéo dài đến sáng mai. Đây có thể coi là vụ bắt cóc con tin dài nhất trong lịch sử Australia .


Ảnh minh họa
Dù trời đã tối nhưng lực lượng cảnh sát vẫn túc trực tại hiện trường

 

Ông Ben Lopez, một chuyên gia về đàm phán con tin nói với BBC rằng, một trong những lý do mà giới cảnh sát không muốn đưa ra nhiều thông tin vì có thể thấy rất rõ là kẻ bắt cóc con tin rất để ý tới các thông tin báo chí, hắn theo dõi khá sát sao. Và một lý do khác, theo ông là các chuyên gia đàm phán muốn kiểm soát chặt chẽ nguồn tin, tránh gây hoảng loạn dư luận và khiến công tác thương lượng trở nên phức tạp hơn.


16h22:
Hãng tin ABC News của Australia cho biết, cảnh sát đã biết danh tính của nghi phạm. ABC News cho biết, họ đã nhận được một đoạn clip ghi lại diễn biến bên trong quán café nhưng chưa được phép đăng tải.

 

16h18: Kênh truyền hình Australia đã cho đăng tải hình ảnh được cho là nghi phạm vụ tấn công. Theo đó, nghi phạm có thể là một người đàn ông trung niên ,có râu quai nón rậm rạp, đầu hói và đang đeo trên đầu một dải băng màu đen có in chữ bằng tiếng Ả-Rập. Tuy nhiên, thông tin trên chưa được cảnh sát xác minh.

Ảnh minh họa
Hình ảnh nghi phạm vụ bắt cóc

16h10: Phóng viên Chris Reason của Kênh Channel 7 , người đang ngồi tại phòng tác nghiệp đối diện quán café cho biết, đèn bên trong quán café đã bị tắt, bên trong quán giờ tối thui.

 

Trong khi đó, anh Josh Acton, người làm việc ở tòa nhà đối diện thông báo với hãng tin BBC rằng: “Tất cả xe cảnh sát đã bắt đầu rú còi, lực lượng cảnh sát hết to ‘giải tỏa khu vực này ngay lập tức, các bạn hãy ra khỏi đây. Chúng tôi đã bị “khóa chân” trong tòa nhà cả ngày hôm nay, và chúng tôi đã sơ tán cách đây 1 giờ. Mọi thứ đều bị phong tỏa. Cảnh sát ở khắp các ngõ ngách và họ đang nỗ lực hết sức để kiểm soát tình hình và trấn an người dân”.


15h35:
Phóng viên ảnh của hãng tin Fairfax Media – ông Steven Siewert đã chụp được bức ảnh tay súng đang khống chế một trong những con tin ở cửa sổ của quán café Lindt Chocolate Café trên đường Martin Place.

Ảnh minh họa

15h01:   Trong khi đó, bà Catherine – quan chức cảnh sát cấp cao của Australia cho biết, hiện bà chưa thể xác nhận thông tin về yêu sách của tay súng mà truyền thông đưa ra trước đó. Bà nói: “Chúng tôi sẽ đối phó với hắn bằng các biện pháp thương lượng của cảnh sát. Chúng tôi không thể dựa vào các tin đồn. Bên cạnh đó, bà còn cho biết, hiện 5 con tin đã thoát được ra khỏi quan café đang được các bác sỹ theo dõi tình trạng sức khỏe và tinh thần, sau đó khi tình trạng của họ ổn định , cảnh sát sẽ nói chuyện với họ.

14h40:  Phóng viên của kênh Channel 7 – Chris Reason , người có mặt tại hiện trường cho biết, theo quan sát của ông thì chỉ có 15 con tin bao gồm cả phụ nữ, đàn ông, thanh niên và người già đang bị kẻ tấn công khống chế, chứ không phải 40 người như truyền thông đưa tin trước đó. 


14h22:
Thủ tướng Tony Abbott đã một lần nữa lên tiếng trấn an người dân: “Tôi có thể nói rằng người dân Sydney đã có những phản ứng rất bình tĩnh trước vụ việc này. Tôi có lời ngợi khen cho các bạn. Chúng ta là một dân tộc rộng lượng, cởi mở và tự do và hôm nay chúng ta đã phản ứng rất tích cực. Vâng, hôm nay đúng là một ngày vô cùng khó khăn. Hôm nay là một ngày thử thách đối với chúng ta, nhưng là người Australia trước mọi tình huống, chúng ta đều vươn lên, đối mặt với mọi thách thức”.

 

14h19: Thủ tướng Anh David Cameron đã chia sẻ trên trang Twitter của mình rằng, ông đang theo dõi sát sao diễn biến vụ bắt cóc suốt đêm và bày tỏ sự quan ngại sâu sắc về vụ việc này. Còn Thủ tướng Canada Stephen Harper cũng lên tiếng chia sẻ và cầu nguyện cho các con tin Australia trên trang Twitter của mình.


14h 15:
  Thủ tướng Australia Tony Abbott đã có bài phát biểu thứ 2 trong ngày về vụ bắt cóc.

 

Ông nói: “Đây là vụ việc rất kinh hoàng. Thật sốc khi nhiều người dân vô tội bị một tay súng có vũ trang bắt làm con tin. Vụ việc có thể mang động cơ chính trị. Tuy nhiên, tôi có thể nói rằng, cảnh sát ở New South Wales và các cơ quan chức trách khác đã phản ứng và có các biện pháp đối phó vô cùng chuyên nghiệp.

Cơ quan giao thông New South Wales cho biết, tình trạng giao thông ở đây không hề bị rối loạn nhờ sự hợp tác tốt của người dân.

13h55: H ai con tin đã chạy thoát nói với cảnh sát rằng, kẻ bắt cóc đưa ra hai yêu cầu: thứ nhất là hắn muốn cảnh sát đưa cho hắn một lá cờ của Nhà nước Hồi giáo, thứ hai là hắn muốn nói chuyện trực tiếp với Thủ tướng Abbott.

Tay súng bên trong quán café nói rằng, nếu cảnh sát có thể đưa hắn một lá cờ của IS, hắn sẽ thả một số con tin”, một con tin cho biết.

   

Một nhân vật cấp cao trong hội đồng điều tra của Australia cho biết: “Một người tôi biết là thuộc tổ chức khủng bố đối lập đã từng gọi điện cho tôi 4-5 lần để yêu cầu cung cấp lá cờ của IS. Khi đó, tôi đã điều động một nhóm đi tìm kiếm lá cờ này. Tôi biết có nhiều người đang có trong tay lá cờ của IS nhưng họ không ra nộp bởi họ sợ sẽ bị lộ diện".

 
Theo nhận định của các nhà điều tra, với những yêu sách trên của kẻ tấn công, thì hắn có thể thuộc tổ chức Jabhat Al-Nusra, một tổ chức kình địch của IS. Theo họ, có thể muốn có lá cờ để đốt chúng nhằm đưa ra một thông điệp thách đấu với IS.

13h10: Một cảnh quay trên truyền hình cho thấy 2 người phụ nữ, đều là nhân viên của quán café đã thoát được ra ngoài và đang chạy về phía đường Martin Place .

Ảnh minh họa

Như vậy, đến nay, đã có 5 con tin chạy thoát được khỏi quán café Lindt. Tuy nhiên, đến nay, giới chức vẫn chưa đưa ra được chính xác số con tin đang bị bắt cóc bên trong quán.

Ảnh minh họa 
Cảnh sát chạy đến giải cứu con tin


13h 2:
 Bà Catherine Burn đã xác nhận thông tin cảnh sát đang liên lạc với một tay súng bên trong quán café.

 

“Các nhà đàm phán của cảnh sát đã liên lạc được với một tay súng và đang tiếp tục tìm cách liên lạc với các tay súng khác”, bà xác nhận.

 

12h 57: Cảnh sát của New South Wales đã ngay lập tức thiết lập một đường dây nóng để tiếp nhận thông tin từ người dân cũng như thông báo các diễn biến cho những người muốn cập nhật thông tin về người thân đang bị bắt giữ trong quán café trên theo số điện thoại +61 1800 227 228.

 

12h 52: Nhiều con tin đã có thể liên lạc với giới truyền thông bên ngoài,người dẫn chương trình của Đài phát thanh 2GB - Ray Hadley cho biết, ông đã nhận được liên lạc từ một con tin khi mới xảy ra vụ bắt cóc, trong khi đó Kênh truyền hình Nine News Sydney cho biết trên trang twitter của mình rằng, hai trong số các con tin đã liên lạc với họ và gia đình của hai con tin này đã được báo tin.

12h47: Toàn bộ các khu vực xung quanh Martin Place đều bị cảnh sát phong tỏa. Đây là khu vực trung tâm thương mại của Sydney, là trụ sở của nhiều tập đoàn lớn.

Ảnh minh họa


12h30 : Bà Catherine Burn - Phó Ủy viên Cảnh sát New South Wales đã tổ chức một cuộc họp báo để thông báo tình hình về vụ bắt cóc.

Ảnh minh họa


 

12h27 : Nhà hát Opera Sydney cho biết, họ đã hủy các show diễn dự kiến sẽ được tổ chức trong hôm nay do lo ngại về vụ bắt cóc.

 
12h09:
Quan chức cảnh sát cấp cao của Australia , bà Catherine Burn xác nhận trên trang twitter của mình rằng: “Tôi có thể khẳng định 3 người đã thoátđược khỏi quán café Lindt. Bà còn cho biết, các nhà điều tra đang gấp rút điều tra động cơ của vụ tấn công. Theo bà, hiện chưa có một con tin nào bị thương trong vụ bắt cóc trên.Tuy nhiên, bà từ chối cung cấp thông tin về số con tin hiện vẫn đang bị khống chế bên trong quán cafe trên, chỉ cho biết, con số không thể vượt quá 30 người.

12h01: Kênh Channel 7 của Australia phát đi hình ảnh người đàn ông đầu tiên trốn thoát được khỏi quán café. Theo sau ông là một người đàn ông khác mặc áo trắng, người đàn ông tiếp theo được nhìn thấy thoát ra ngoài từ một cánh cửa khác. Người đàn ông này đeo một chiếc tạp dề nên được cho là một nhân viên của quán.

Ảnh minh họa



11h44:
Một số hãng truyền thông của Australia đưa tin trên trang Twitter rằng hiện có 3 người đã rời khỏi quán café Lindt qua cửa thoát hiểm bên ngách của quán. Tuy nhiên, thông tin trên chưa được cảnh sát xác nhận. Một trong số 3 người thoát được ra ngoài được cho là một nhân viên của quán và 2 vị khách.

11h08: Bà Catherine Burn – Quan chức cảnh sát cấp cao của Australia sẽ có một bài phát biểu trước truyền thông vào lúc 12h30 trưa nay.
 
10h59: Anh Shawn Li, một kiến trúc sư có văn phòng đặt tại tòa nhà gần Martin Place đã gửi một bức ảnh cho BBC. Tòa nhà của anh đã bị đóng cửa trước đó, nhưng các nhân viên đang làm việc trong tòa nhà hiện đang bắt đầu được đưa đi sơ tán.

Ảnh minh họa

Anh cho biết, nhiều tòa nhà trong khu vực hiện đã sơ tán hết người, không còn một ai trong các tòa nhà lân cận quán café bị những kẻ khủng bố thôn tính. Người dân cũng không quá hoảng loạn. 
 
10h39:
 Ông Andrey Scipione, ủy viên Cảnh sát New South Wales cho biết tại một cuộc họp báo rằng, ít nhất 1 kẻ tấn công có vũ trang đang khống chế một số con tin chưa xác định.
  
10h26:
Giới Taxi Uber đã post lên trang Twitter các thông tin liên quan vụ bắt cóc, theo đó, phí taxi sẽ tăng lên đôi chút để khuyến khích các tài xế tiếp cận khu vực để đón người dân ra khỏi khu vực nguy hiểm.

10h24: Hình ảnh được phát đi từ hiện trường cho thấy, hai người phụ nữ đang giơ lá cờ có dòng chữ Ả-Rập : "Không có Chúa trời nào ngoài Thánh Allah, Muhammad là sứ giả của Thánh Allah" t rước cửa kính của quán café Lindt Chocolate Café. Hai người phụ nữ này một người được cho là khách hàng, một người mặc tạp dề được cho là nhân viên bồi bàn của quán. Cả hai đều đang vừa khóc vừa giơ lá cờ của bọn tấn công.

Ảnh minh họa


10h13:

Ảnh minh họa

Một nhân chứng có mặt tại một tòa nhà cao tầng gần đó, có khả năng theo dõi vụ việc từ trên cao, viết lên trang Twitter của mình rằng: “Theo dõi hiện trường vụ bắt cóc từ văn phòng của tôi ở Chifley. Cảm giác rất giống vụ khủng bố 11/9. Thật đáng sợ”.

9h53: Chỉ số chứng khoán chính của Australia rớt giá trị 1% lúc mở cửa, nhưng theo Reuters thì có vẻ như đó không phải do tác động của vụ bắt cóc con tin. Lực lượng chống bạo động đã sẵn sàng với súng bắn tỉa để tiêu diệt kẻ bắt cóc.

 

9h28: Tổng thống Mỹ Barack Obama đã được báo cáo vắn tắt diễn biến vụ bắt cóc con tin ở Sydney . Truyền thông đã không còn được tiếp cận trực tiếp hiện trường quán cà phê.

 

9h23: Trang web của tờ The Age đưa tin hàng nghìn nhân viên các công ty ở Sydney đã được cho về nhà sớm. Nhiều tòa nhà có đông người làm việc đã được sơ tán, trong đó có Nhà hát Opera Sydney, Thư viện quốc gia, trụ sở Kênh 7, Văn phòng nghị viện bang New South Wales... Sơ tán người làm việc tại Nhà hát Opera Sydney.

 

9h17: Lãnh đạo Liên đoàn Hồi giáo Libăng, giáo sĩ Samier Dandan, tiết lộ Liên đoàn Hồi giáo Australia đã sẵn sàng tham gia giải quyết tình hình.

 

9h11: Đã hơn 3 tiếng từ khi vụ bắt cóc, vẫn chưa có nhiều manh mối nào để xác nhận tình hình bên trong quán cà phê. Các con tin vẫn bị giữ. Kẻ bắt cóc chưa có liên lạc gì với cảnh sát

6h 37: Ngay sau khinhận được thông tin về vụ bắt cóc, lực lượng cảnh sát, trong đó có cả đội đặc nhiệm SWAT của Australia đã được điều động tới hiện trường để ứng cứu và giải cứu con tin. Trực thăng, xe cứu thương, xe cứu hỏa , xe cảnh sát đã được điều động tới hiện trường.

Ảnh minh họa


6:27: Một tay súng có vũ trang đã đột nhập và khống chế quán café Lindt Chocolate Café trên đường Martin Place .

Ảnh minh họa


Theo đó, khoảng 40 người trong đó có 10 nhân viên của quán và khoảng 30 khách hàng đang bị tay súng này bắt làm con tin.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc