Ác mộng IS khiến thế giới chao đảo

19:21, 15/12/2014
|

(VnMedia) - Vụ bắt cóc con tin chấn động giữa thành phố Sydney xinh đẹp, thơ mộng của đất nước Australia yên bình được cho là có hơi hướng dính dáng đến nhóm khủng bố khét tiếng tàn bạo mang tên Nhà nước Hồi giáo (IS).  
 

Ảnh minh họa

 Tổng thống Putin và Thủ tướng Modi


Nếu được xác nhận là có bàn tay IS trong vụ việc này, rõ ràng, nhóm khủng bố mới nổi đang táo tợn vươn rộng cánh tay ra bên ngoài Syria và Iraq. Điều đáng nói hơn là IS đã chính thức thách thức hay nói thẳng ra là thách đấu các cường quốc lớn – những nước đang tham gia một chiến dịch quy mô nhằm triệt hạ tổ chức khủng bố đang hoành hành và reo rắc nỗi kinh hoàng trên khắp thế giới.
 
Hàng loạt trực thăng đang gầm rú trên bầu trời trung tâm thành phố Sydney và Thủ tướng Australia Tony Abbott đã phải triệu tập một cuộc họp an ninh khẩn cấp với các cố vấn của mình sau khi xảy ra vụ 50 con tin bị bắt cóc giữa thủ đô Sydney. Mọi sự nghi ngờ đang dồn về phía nhóm IS khi người ta thấy xuất hiện lá cờ màu đen với dòng chữ Ả-rập màu trắng được treo trên cửa sổ ở quán cà phê – nơi các con tin đang bị giam giữ.
 
Cảnh sát đang lập một vòng vây bao quanh quán cà phê ở giữa một quận trung tâm của Australia. Các con tin bị ép phải cầm lá cờ đen đứng ở cửa sổ.
 
Cho đến thời điểm này, mọi việc liên quan đến vụ bắt cóc con tin ở Australia vẫn còn là điều bí ẩn. Người ta không biết rõ chính xác lực lượng nào thực hiện vụ bắt cóc con tin, động cơ của chúng là gì, liệu có liên quan đến chính trị hay không, có bao nhiêu con tin bị bắt giữ và những kẻ bắt cóc muốn gì...  Rất nhiều câu hỏi đang chờ được giải đáp.
 
Đến nay, điều mà người ta biết duy nhất về vụ bắt cóc con tin ở Australia là nó có liên quan đến Hồi giáo khi xuất hiện lá cờ màu đen với dòng chữ Ả-rập màu trắng được cho là lời tuyên thệ trung thành với đạo Hồi.
 
Vụ việc trên xảy ra khi mà người dân Australia ngày càng lo ngại về chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo. Thủ tướng Abbott đã nhanh chóng nghe lời kêu gọi, hiệu triệu của Tổng thống Obama để tham gia vào chiến dịch chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo. Australia đã phái đi một phi đội chiến đấu cơ và hàng trăm nhân viên quân sự Australia đến Trung Đông.
 
Một số nhà phân tích ở Australia đã chỉ trích phản ứng nhanh chóng nói trên của Thủ tướng Abbott, nói rằng nó có thể kích động sự tức giận từ những thành phần Hồi giáo cực đoan trẻ. Lực lượng này từng tuyên bố sẽ thực hiện một vụ chặt đầu ngẫu nhiên ở Sydney. Phải chăng, IS đang thực hiện lời tuyên bố ghê rợn của chúng?
 
Chính phủ Australia – một đồng minh mạnh mẽ của liên minh với Mỹ, hồi tháng 9 từng ra lệnh thực hiện một cuộc truy quét toàn diện chủ nghĩa khủng bố ở các khu vực ngoại ô của Sydney nhằm truy tìm những thanh niên trẻ theo đạo Hồi đang có liên lạc hay tiếp xúc với nhóm khủng bố khét tiếng IS.
 
Đợt truy quét trên chỉ bắt được 2 nghi phạm nhưng nó đã thể hiện một lập trường công khai, rõ ràng của chính phủ trong việc quyết liệt, cứng rắn ra tay với nhóm chiến binh IS.
 
Giới phân tích không loại trừ trường hợp vụ bắt cóc con tin ngày hôm nay là đòn trả đũa đầu tiên của IS đối với sự quyết liệt của chính phủ Australia trong cuộc chiến chống lại nhóm khủng bố này.
 
Hiện tại, theo tin mới nhất, chỉ có một kẻ khủng bố đang bắt giữ con tin. Tên này đang đòi cờ của IS và đang đòi nói chuyện trực tiếp với Thủ tướng Australia. Nếu IS tham gia vào vụ bắt cóc con tin, có thể có hai khả năng xảy ra. Một là tên này là người của IS thực sự. Hai là có thể thủ phạm chỉ là một kẻ cuồng tín, “hâm mộ” IS. Cách đây không lâu, đất nước Canada cũng từng rúng động bởi một vụ tương tự khi một kẻ tấn công xông thẳng vào Quốc hội nước này để bắn phá. Tên này sau đó được xác định không phải là thành viên của IS mà chỉ là một kẻ tôn sùng tư tưởng của IS. Viễn cảnh về những người phương Tây tôn súng IS, muốn làm theo IS là cơn ác mộng kinh hoàng nhất với phương Tây, đặc biệt là các cường quốc đang tham gia mạnh mẽ vào cuộc chiến chống IS.

Nhóm IS chỉ bắt đầu nổi lên và gây chú ý từ đầu năm nay sau khi đánh chiếm được một loạt khu vực ở Iraq, Syria và tuyên bố thành lập “nhà nước Hồi giáo” ở những nơi chúng chiếm đóng. Đó là khu vực nằm giữa Iraq và Syria. IS gây kinh hoàng khi chỉ trong một thời gian ngắn chúng đã thể hiện mức độ tàn độc, dã man và khát máu một cách đáng sợ chưa từng có, vượt hơn cả mức độ đáng sợ của tổ chức khủng bố khét tiếng một thời – Al-Qaeda.
 
Để trả thù cũng như phát đi thông điệp ớn lạnh cho Mỹ và các cường quốc phương Tây, nhóm IS đã công khai thực hiện hàng loạt vụ chặt đầu ghê rợn.
 
IS gây chấn động thế giới còn bởi quy mô, độ tinh vi và hoạt động bài bản cộng với nguồn tài chính dồi dào, ổn định của tổ chức này. Nhóm khủng bố IS hiện tại được cho có thu nhập khoảng 5 triệu USD mỗi ngày chỉ riêng từ việc bán dầu mỏ. Nhóm Nhà nước Hồi giáo còn có sự hậu thuẫn lớn từ bên ngoài, đặc biệt là từ những quốc gia ở vùng Vịnh Persia. Ngoài ra, IS còn tìm cách thu thuế ở những khu vực đang nằm trong quyền kiểm soát của chúng, thu được khoảng 15 triệu USD hàng tháng ở riêng khu vực Mosul.


Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc