Thủ đoạn mới của IS: Sát hại gia đình lính Mỹ!

12:22, 03/10/2014
|

(VnMedia) - Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang kêu gọi tấn công trả đũa trực tiếp vào gia đình, bạn bè của những binh lính Mỹ và liên quân tham gia chiến dịch tấn công và tiêu diệt IS.

Thủ đoạn mới của IS
 
Fox News hôm qua (2/10) dẫn nguồn tin từ quân đội Mỹ cảnh báo nhóm IS đang tìm cách trả đũa Mỹ và liên quân. Thông tin này được đưa ra sau khi Trung tâm phân tích và xử lý các mối đe dọa của quân đội Mỹ (ARTIC) nhận thấy có những mối nguy hại đang tiềm ẩn từ IS.

 Ảnh minh họa

 IS đang tìm cách trả thù các đợt tấn công của Mỹ và liên minh


Cụ thể nhóm phiến quân này đang kêu gọi và hướng dẫn những người ủng hộ chúng trên toàn thế giới tìm kiếm thông tin về thân nhân, gia đình, bạn bè của những binh sỹ tham chiến chống IS và sát hại họ. Mục đích của chúng không ngoài việc “dằn mặt” và gây sức ép lên chính những người hàng ngày trực tiếp săn lùng chúng tại Iraq và Syria.
 
“Nhân viên chính phủ, binh sỹ và gia đình của những người này đã nhận được cảnh báo cần thận trọng trước khả năng IS sẽ tấn công trả thù. Lực lượng thực thi luật pháp ở các nước tham gia liên minh chống IS cũng cần đề cao cảnh giác và tăng cường bảo vệ cho những mục tiêu chúng có thể nhắm tới”, nguồn tin tình báo khẳng định.
 
Trước đó, Chủ tịch ủy ban Tình báo thuộc Hạ viện Mỹ - Mike Rogers cũng đưa ra lời cảnh báo nhóm IS đang sử dụng các trang mạng xã hội thành công cụ tuyên truyền và tuyển mộ cho chúng. Theo ước tính, IS lôi kéo khoảng hơn 3000 người tham gia tổ chức khủng bố này mỗi tháng nhờ phương pháp này.
 
Trong khi đó, các quan chức Lầu năm góc Mỹ mới đây đã bày tỏ sự nghi ngại về tính hiệu quả của các đợt không kích do Mỹ và liên quân tiến hành chống IS tại Iraq và Syria. Nguyên do xuất phát từ những thông tin tình báo  “đầy mâu thuẫn và khác biệt”.
 
Anh điều thêm chiếc đấu cơ Tornado oanh tạc IS
 
Bất chấp những quan ngại về khả năng trả đũa của IS, nước Anh tuyên bố sẽ cử thêm chiến đấu cơ RAF Tonardo (cơn lốc) tham gia chiến dịch tìm và diệt nhóm khủng bố này.
 
Thông tin này được Thủ tướng Anh David Cameron đưa ra trong chuyến thăm bất ngờ tới căn cứ Akrotiri của Không quân Hoàng gia Anh tại đảo Síp. Cụ thể Anh sẽ cử thêm 2 chiến đấu cơ RAF Tornado, nâng tổng số máy bay Anh huy động vào chiến dịch này lên con số 8 chiếc. Như vậy, Anh sẽ duy trì được tần suất 2 đợt không kích/ngày nhắm vào các mục tiêu của IS tại Iraq.

 Ảnh minh họa

 Ảnh minh họa
Thủ tướng Anh thăm động viên binh sỹ và cam kết sẽ tham dự nhiều hơn vào chiến dịch chống IS


Ông Cameron cũng cho biết, Quốc hội nước này đã đi đến thống nhất tạm thời không cắt giảm số máy bay RAV Tonardo trong 1 năm tới để tập trung cho chiến dịch loại trừ nhóm IS.
 
Phát biểu trước binh sỹ, Thủ tướng Cameron khẳng định nước Anh đã đang và sẽ tham gia tích cực hơn vào chiến dịch do Mỹ phát động.
 
“Tôi có mặt ở đây để gửi lời cảm ơn tới các binh sỹ, những người hàng ngày phải thực hiện công việc vô cùng quan trọng và căng thẳng để tiêu diệt IS. Nội trong 24 giờ tới, Anh sẽ điều thêm 2 máy bay Tonardo tới căn cứ tại đảo Síp. Phi đội Tonardo sẽ không bị cắt giảm như kế hoạch ít nhất cho tới sau tháng 4/2016.
 
Vị Thủ tướng này cũng đưa ra cam kết Anh sẽ nỗ lực nhiều hơn nữa trong vấn đề về IS. “Chắc chắn việc không kích IS chỉ là một phần nhỏ trong kế hoạch của Anh. Ngoài ra, Anh sẽ tiếp tục gửi đoàn cố vấn tới Iraq và giúp đào tạo cho quân đội Chính phủ nước này”.
 
Hôm 1/10, nước Anh chính thức điều máy bay chiến đấu tới hỗ trợ nhóm người Kurd đang bị các tay súng IS tấn công tại phía tây Iraq. Khi tiếp cận mục tiêu, Tornado GR4 đã đồng loạt ném bom và phóng tên lửa một chiếc xe tải được trang bị súng máy và khu vực được cho là kho chứa vũ khí hạng nặng của nhóm IS. Hình ảnh chụp từ một trong hai chiếc Tornado GR4 cho thấy chiếc xe tải nhanh chóng “bốc hơi” sau khi dính trọn cú tấn công bằng tên lửa.
 
Được biết, đây là lần đầu tiên Không quân Anh tiến hành tấn công nhóm IS kể từ khi tham gia liên minh chống IS do Mỹ phát động. Trước đó, Ngoại trưởng Anh Philip Hammond khẳng định Anh sẽ không vội vàng triển khai không kích nhóm này.
 
Phản ứng trước những chỉ trích Anh chậm chạp trong việc thực hiện những bước đi cụ thể trong chiến dịch chống IS, ông Philip Hammond nói. “Chúng tôi không vội vàng không kích IS vì muốn chắc chắn không tấn công nhầm những người Hồi giáo dòng Sunni đang sinh sống ở những nơi bị IS kiểm soát”.


Minh Quang - (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc