Lãnh đạo Hồng Kông quyết không nhân nhượng người biểu tình

09:34, 03/10/2014
|

(VnMedia) - Lãnh đạo Hồng Kông Leung Chun-ying sáng nay (3/10) đã thách thức yêu cầu của người biểu tình đòi ông từ chức đồng thời nhắc lại lời cảnh báo của cảnh sát về những hậu quả nghiêm trọng nếu người biểu tình tìm cách bao vây hay chiếm đóng các toà nhà chính quyền.
 

Ảnh minh họa

 Hình ảnh tại cuộc biểu tình đang diễn ra ở Hồng Kông


Phát biểu chỉ vài phút trước khi tối hậu thư yêu cầu ông từ chức của người biểu tình hết thời hạn vào nửa đêm ngày hôm qua (2/10), ông Leung cũng nói rằng, Tổng Thư ký chính quyền Hồng Kông – ông Carrie Lam sẽ sớm tổ chức một cuộc gặp gỡ với các sinh viên để thảo luận về những cải cách chính trị. Tuy nhiên, Nhà lãnh đạo Hồng Kông không cho biết thời gian cụ thể diễn ra cuộc gặp gỡ này.
 
Trong khi đó, hàng ngàn người biểu tình đã tụ tập bên ngoài văn phòng của ông Leung, thể hiện sự thất vọng trước vị lãnh đạo này. Dù vậy, không khí của cuộc biểu tình diễn ra yên bình và điềm đạm.
 
"Yêu cầu của chúng tôi rất đơn giản. Chúng tôi muốn một nền dân chủ thực sự. Khi các bạn hỏi xin một quả táo, các bạn nên có được một quả táo. Các bạn sẽ không nhận một quả cam được làm trông có vẻ như một quả táo”, Howard Hu – một kỹ sư 35 tuổi đã nói như vậy.
 
Những người biểu tình khác nghi ngờ rằng chính quyền Hồng Kông đang tìm cách trì hoãn thời gian và chờ đợi cho đến khi cuộc biểu tình nguội dần.
 
"Chính quyền nói họ muốn nói chuyện với chúng tôi nhưng chúng tôi có thể đoán ra được kết quả. Chính quyền đã có câu trả lời ở trong tim. Họ sẽ không để cho chúng tôi có được một cuộc bỏ phiếu thực sự. Chúng tôi cho rằng, đây là cách mà họ sử dụng để làm dịu đám đông bởi thứ Sáu là một ngày làm việc, không phải là một ngày nghỉ”, Isaac Chan – một gia sư dạy nhạc 22 tuổi, cho biết.
 
Khi Chan đang nói, đám đông xung quanh anh bắt đầu giảm đi và chỉ còn khoảng 1.000 người ở lại vào thời điểm 3h sáng nay. Hàng nghìn người khác vẫn đang có mặt ở các địa điểm biểu tình khác trong thành phố.
 
Các nhóm sinh viên hoan nghênh đề nghị đàm phán của chính quyền Hồng Kông nhưng họ vẫn kêu gọi người ủng hộ ở lại để tiếp tục gây sức ép lên chính quyền. Phong trào “Chiếm đóng Trung tâm bằng Tình Yêu và Hoà binh” liên tục nhắc lại yêu cầu đòi ông Leung từ chức.
 
Phong trào biểu tình của hàng nghìn người trẻ Hồng Kông bắt đầu nổ ra từ hồi tuần trước. Những người này yêu cầu được hưởng một nền dân chủ hoàn toàn, trong đó có việc được quyền bỏ phiếu tự do khi họ tiến hành bầu chọn nhà lãnh đạo mới vào năm 2017.
 
Trong khi đó, trong bài xã luận trên trang nhất của tờ People's Daily của Trung Quốc đại lục số ra ngày hôm qua (2/10), cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã ca ngợi sự lãnh đạo của ông Leung ở Hồng Kông cũng như phản ứng của cảnh sát khu vực trước những người biểu tình.
 
Làn sóng biểu tình mạnh mẽ nhất kể từ khi Hồng Kông được trả về Trung Quốc năm 1997 đang làm cho nhiều khu vực của trung tâm thương mại sầm uất hàng đầu Châu Á này rơi vào tình trạng tê liệt. Cuối tuần trước, cảnh sát đã dùng hơi cay, dùi cui để đối phó với người biểu tình. Tuy nhiên, những cuộc đụng độ này đã giảm đi đáng kể khi cả hai bên dường như sẵn sàng cố thủ trong trạng thái đối đầu lâu dài.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc