Sập bẫy lực lượng ly khai, quân Ukraine thảm bại

08:14, 04/10/2014
|

(VnMedia) - Quân đội Ukraine đã giấu kín trận thua thê thảm ở chiến trường Ilovaisk trong suốt một thời gian dài nhưng ngày hôm qua (3/10), Bộ trưởng Quốc phòng Valery Geletei đã phải lên tiếng thừa nhận về trận thua khiến Tổng thống Poroshenko phải lùi bước này.
 

Ảnh minh họa

 Quân đội Ukraine đã tổn thất nặng nề sau khi sập bẫy lực lượng ly khai trên chiến trường Ilovaisk.


Phát biểu tại một cuộc họp báo diễn ra ngày hôm qua, Bộ trưởng Quốc phòng Geletei đã thừa nhận, có tất cả 108 binh sĩ Ukraine thiệt mạng trong cái bẫy mà lực lượng ly khai đặt ra cho quân đội ở chiến trường gần thành phố Ilovaisk.
 
"Họ tên và danh tính của những binh sĩ thiệt mạng cũng như địa chỉ nhà của họ đã được giữ bí mật. Chúng tôi không có số liệu về những binh lính tình nguyện, binh lính của Bộ Nội vụ hay thành viên của Lực lượng Bảo vệ Quốc gia bị chết trong cùng trận chiến nói trên", Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine cho biết.
 
Cách đây hai ngày, ông Geletei vẫn còn từ chối trả lời những câu hỏi về trận thảm bại ở chiến trường Ilovaisk mà các thành viên của một nhóm điều tra được Quốc hội Ukraine (Rada) thành lập để điều tra về vụ việc này. Lý do mà Bộ trưởng Quốc phòng Ukrainue đưa ra để từ chối trả lời những câu hỏi đó là tính bí mật của những thông tin được yêu cầu.
 
Chủ tịch Ủy ban Điều tra – ông Andrei Senchenko cho biết, ông đã nhờ đến Cơ quan An ninh Quốc gia Ukraine, yêu cầu tìm hiểu ở Bộ Quốc phòng và Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukrane xem liệu những thông tin về số thương vong của binh lính có được xem là thông tin mật về pháp lý hay không. “Công chúng đang yêu cầu một câu trả lời cho rất nhiều câu hỏi liên quan đến những sự kiện xảy ra gần chiến trường Ilovaisk", ông Senchenko cho hay.
 
Trong suốt giai đoạn giao tranh bùng phát dữ dội giữa lực lượng ly khai và quân đội Ukraine ở khu vực Donetsk hồi tháng 8, một số lượng lớn binh lính và các nhân viên thực thi pháp luật của Ukraine đã bị đẩy vào một cái bẫy gần chiến trường Ilovaisk – nơi đang bị các chiến binh của lực lượng ly khai bao vây chặt chẽ.
 
Sau trận thảm bại của quân đội Ukraine ở chiến trường Ilovaisk, Tổng thống Petro Poroshenko đã đổ lỗi cho chỉ huy của hai tiểu đoàn. Những người này đã bỏ vị trí chiến đấu mà đáng ra họ phải cố thủ ở đó để kiểm soát tình hình.
 
Thất bại thảm hại trên được giới phân tích nhận định cũng là lý do khiến Tổng thống Ukraine Poroshenko từng quyết liệt, cứng rắn với lực lượng ly khai phải chấp nhận thỏa hiệp, lùi bước. Ông Poroshenko sau đó đã nháo nhào tìm kiếm một lệnh ngừng bắn với lực lượng ly khai bởi thực tế mà ông phải đối mặt vào thời điểm đó là những trận thua liên tiếp trên chiến trường của quân đội. Quân chính phủ càng đánh càng thua trong khi lực lượng ly khai thắng như chẻ tre.
 
Những bước nhượng bộ trên của ông Poroshenko đã vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ của nhiều thành phần cực đoan trong nội bộ Ukraine nhưng xem ra họ không hiểu rằng trong tình thế như vậy, Tổng thống Poroshenko khó có thể làm khác.
 
Giao tranh lại bùng phát giữa lệnh ngừng bắn
 
Tuy nhiên, lệnh ngừng bắn mà chính quyền Kiev và lực lượng ly khai ký kết và áp dụng từ hôm 5/9 đang có nguy cơ đổ vỡ khi giao tranh lại bùng phát trong mấy ngày gần đây ở một sân bay chiến lược của Donetsk.
 
Lực lượng ly khai miền đông Ukraine hôm qua tiếp tục bủa vây, dồn ép quân Kiev ở khu vực sân bay và quân chính phủ đã phản kháng một cách mạnh mẽ.
 
Một phóng viên AP cho biết, ông đã nhìn thấy 3 chiếc xe tăng nã đạn vào nhà đón khách chính của sân bay Donetsk – nơi quân chính phủ đang cố thủ. Những tiếng súng bắn tỉa cũng rộ lên khắp khu vực.
 
Lực lượng ly khai đã chiếm được một số tòa nhà ở ngoài rìa từ trước đó và dùng những nơi này để bắn phá vào các mục tiêu trong sân bay. Giao tranh ở khu vực đã leo thang ác liệt trong tuần này. Cả hai bên đều đổ lỗi cho nhau về tình trạng này.
 
"Cho đến nay, các cứ điểm của Lực lượng Vũ trang Ukraine đã bị bắn phá khoảng 800 lần. Kết quả của những cuộc tấn công đó là có khoảng 400 binh sĩ Ukraine thiệt mạng và khoảng 200 người khác bị thương”, phát ngôn viên Hội đồng An ninh và Quốc gia Ukraine – ông Andriy Lysenko cho biết.
 
Đến lược mình, lực lượng ly khai cáo buộc, chính quân chính phủ đã vi phạm lệnh ngừng bắn, liên tiếp bắn phá các khu vực dân cư ở Donetsk.
 
Lực lượng ly khai khẳng định, họ đã chiếm lại được hoàn toàn khu vực sân bay ở Donetsk và chỉ còn một vài người phía quân chính phủ cố thủ ở những phòng thông tin nằm dưới lòng đất.
 
Tuy nhiên, phát ngôn viên Lysenko lại cung cấp một thông tin khác. Theo đó, ông này nói rằng, hai binh sĩ của quân đội đã thiệt mạng và 9 người khác bị thương trong cuộc giao tranh ngày hôm qua (3/10). Ông Lysenko cũng khẳng định, đã có sự đổi qua đổi lại về quyền kiểm soát đối với sân bay Donetsk giữa quân chính phủ và lực lượng ly khai nhưng quân đội vẫn cố thủ chắc chắn ở nơi này.
 
Chưa có thông tin nào được kiểm chứng nhưng từ cách đó một hai ngày, một phóng viên của hãng tin AP có mặt tại chiến trường ở Donetsk cũng đã nói rằng, dường như quân đội Ukraine đang mất kiểm soát với khu vực sân bay.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc