IS chờ đọ sức với quân Mỹ trên mặt đất!

14:51, 13/10/2014
|

(VnMedia) - Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang chờ đợi Mỹ và đồng minh đổ quân vào Iraq và Syria, sau chiến dịch không kích kéo dài cả tháng qua nhưng không đem lại hiệu quả như mong đợi.
 

Đừng mong chiến thắng kiểu Hollywood!
 
IS vừa cho công bố đoạn video về con tin người Anh John Cantlie đang bị chúng giam giữ. Đoạn clip dài gần 7 phút, nhà báo Cantlie xuất hiện với vai trò tuyên truyền viên bất đắc dĩ của IS trong bộ trang phục màu vàng cam giống như các tù nhân tại nhà tù Guantanamo.

 Ảnh minh họa
Nhà báo John Cantlie trước khi bị IS bắt giữ

 Ảnh minh họa
Hình ảnh John Cantlie trong đoạn clip được IS tung lên mạng


Cantlie cho biết, nhóm IS đang mong chờ từng ngày tới thời điểm Mỹ và đồng minh đưa quân đội vào chiến trường. Điều đó cho thấy, IS đã lên kế hoạch kỹ lưỡng cho một cuộc chiến trên mặt đất, đồng thời đó cũng là một lời cảnh báo với Mỹ và liên quân về mối hiểm họa có thể xảy đến khi lựa chọn giải pháp đối mặt trực diện với kẻ thù.
 
Cũng theo Cantlie, Chính quyền phương tây đã sai lầm khi lựa chọn một cuộc chiến tranh tiêu tốn hàng trăm triệu bảng theo phong cách của những bộ phim Hollywood, thay vì chi trả cho IS những khoản tiền chuộc để đổi lấy con tin.
 
Nhà báo 43 tuổi này dẫn lời nhóm IS cũng cảnh báo, Mỹ và liên quân sẽ không thể đạt được mục tiêu của mình chỉ với những đòn tấn công từ trên cao.
 
Cũng trong clip này, Cantlie buồn bã cho rằng anh đang chờ đợi tới lượt mình bị xử tử, tương tự như những con tin từng bị IS bắt giữ. Trước Cantlie, các con tin là 2 nhà báo Mỹ James Foley và Steven Sotloff cùng với nhân viên cứu trợ người Anh David Haines đã bị nhóm này xử tử bằng những cách thức hết sức man rợ. Mới đây nhất, Alan Henning – một người lái taxi cũng bị chúng hành hình.
 
“Tôi chắc là các bạn đang nghĩ tôi đang bị gí súng vào đầu buộc phải nói vậy. Điều đó là không cần thiết vì nếu ai đó rơi vào tình cảnh như tôi hiện nay thì cũng làm vậy. Tôi bị Chính phủ bỏ rơi và vận mệnh giờ nằm trong tay nhóm IS. Tôi chẳng còn gì để mất”, Cantlie nói.
 
Ngoài đoạn clip kể trên, nhóm IS còn đưa lên trang Dabio tuyên truyền cho chúng một bài viết khá dài do chính Cantlie viết. “4 người bạn tù của tôi đã bị IS xử tử, sau khi Chính phủ Mỹ và Anh dường như đã đạt được thỏa thuận không đàm phán để giải phóng con tin với nhóm này”.
 
Cantlie cũng kêu gọi người thân gia đình, bạn bè hãy cùng nhau gây sức ép với Chính phủ chịu nhượng bộ trước IS để anh có thể trở về nhà an toàn. Đây không phải lần đầu tiên phóng viên người Anh này chỉ trích Mỹ và liên quân. Cuối tháng 9 vừa qua, Cantlie cũng xuất hiện trong một đoạn video lên án Mỹ đã tiến hành chiến dịch tấn công IS. Cantlie bị bắt cóc năm 2012 khi đang hoạt động tại Syria.
 
Hiện tại Bộ Ngoại giao Anh đang xem xét tính xác thực của đoạn clip đồng thời liên hệ với gia đình của Cantlie.
 
Anh đã đưa quân trở lại Iraq
 
Bộ Quốc phòng Anh hôm qua (12/10) xác nhận, lần đầu tiên một nhóm binh sỹ Anh đã được đưa trở lại Iraq sau 5 năm kể từ khi nước này rút toàn bộ binh sỹ khỏi Iraq. Tuy nhiên, nhóm này sẽ không tham chiến trực tiếp mà chỉ có nhiệm vụ huấn luyện nhóm người Kurd chiến đấu chống lại IS.
 
Cụ thể các binh sỹ Anh sẽ hướng dẫn các chiến binh người Kurd sử dụng vũ khí hiện đại như súng máy hạng nặng do Chính phủ Anh cung cấp cho lực lượng này hồi tháng trước.
 
Phát biểu trước báo giới, người phát ngôn Bộ Quốc Phòng Anh đã xác nhận thông tin này. “Bộ Quốc phòng đã thông qua quyết định gửi một nhóm binh sỹ tới khu vực Erbil để huấn luyện cho người Kurd cách sử dụng và bảo dưỡng những vũ khí do Anh cung cấp”.
 
Được biết, số vũ khí do Anh viện trợ cho nhóm người Kurd trị giá hơn 2 triệu USD và hơn 500.000 viên đạn để chiến đấu chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng.
 
Trong lúc đó, Thủ tướng David Cameron vẫn khẳng định, Anh sẽ không cử bộ binh trở lại Iraq sau khi tham gia vào liên quân lật đổ chế độ Saddam Hussein hồi năm 2003.


Minh Quang - (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc