Nga tập trận ngoài lãnh thổ với nhiều máy bay hiện đại

13:08, 13/10/2014
|

(VnMedia) - Một cuộc tập trận quy mô lớn với sự tham gia của binh lính Nga đồn trú ở Armenia sẽ được tiến hành từ ngày 13-19/10 tại các bãi tập Kamhud và Alagyaz ở nước này. Thông tin trên vừa được văn phòng báo chí của Quân khu miền Nam đưa ra hôm nay (13/10).
 
Khoảng 3000 quân nhân và 500 đơn vị quân sự và các thiết bị quân sự, trong đó có chiến đấu cơ MiG-29 từ căn cứ Erebuni ở Yerevan cũng sẽ tham gia cuộc tập trận.  

Ảnh minh họa

Văn phòng báo chí cho biết, mục tiêu chính của cuộc tập trận này là kiểm tra khả năng sẵn sàng chiến đấu của các lực lượng.  Binh lính Nga sẽ thực hiện các bài tập chiến đấu với độ dài hành quân 1.000km cùng các loại phương tiện quân sự như xe bọc thép, máy bay chiến đấu v.v.
 
Cường độ các cuộc tập trận ở miền Nam nước Nga đã tăng 4,5 lần trong năm nay. Căn cứ Quân sự số 102 của Nga đặt tại Armenia, dự kiến sẽ hết hợp đồng sử dụng với Armenia trong năm nay.
 
Trong một diễn biến khác, hồi cuối tuần qua, Tổng thống Nga Vladimir Putin ra lệnh rút hàng nghìn binh sĩ đồn trú tại khu vực gần biên giới Ukraine trở về căn cứ, trước khi diễn ra cuộc đàm phán quan trọng giữa hai bên vào tuần tới.
 
"Tổng thống Putin yêu cầu Bộ Quốc phòng bắt đầu đưa quân trở lại các căn cứ lâu dài của họ", thông báo của điện Kremlin cho hay.
 
Theo đó, khoảng 17.600 binh sĩ tham gia diễn tập quân sự mùa hè tại vùng Rostov, gần biên giới Ukraine, sẽ rút về căn cứ thường trực.

Thư ký báo chí của Tổng thống, ông Dmitry Peskov, nói: “Dựa trên kết quả huấn luyện, Tổng thống Putin đã ra lệnh các đơn vị tham gia cuộc tập trận trở về căn cứ thường trực”.

Theo Thư ký báo chí của Tổng thống Nga, khoảng 17.600 binh sĩ đã tới khu vực Rostov tham gia các cuộc tập trận từ mùa Hè năm nay. Hơn 100 máy bay, bao gồm Su-27, MiG-31, Su-34, Su-24, Mi-8, Mi-24 và Mi-28N cũng đã được huy động cho các cuộc tập này.

Tổng thống Putin từng ra các tuyên bố rút quân tương tự khỏi biên giới Ukraine hồi tháng ba và tháng 5. Tuy nhiên, các quan chức Mỹ và NATO đều nói rằng không có bằng chứng nào cho thấy binh sĩ đã rời khỏi biên giới.
 
Kiev cáo buộc Moscow hỗ trợ vũ khí cho phe ly khai và có hơn 1.000 lính Nga ở Ukraine. Tuy nhiên, Nga phủ nhận thông tin cho rằng nước này có liên quan tới cuộc khủng hoảng ở miền đông Ukraine.
 
Động thái trên được đưa ra trước thềm cuộc gặp gỡ giữa Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko. Nhà lãnh đạo hai nước dự kiến sẽ có các cuộc đàm phán quan trọng bên lề diễn đàn hợp tác Á-Âu tại Milan, Italy, hôm 17/10 tới.
 
Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko hôm 11/10 cho biết ông sẽ gặp gỡ Tổng thống Putin vào tuần tới để thảo luận về cuộc xung đột ở miền Đông.
 
"Tôi sẽ có một cuộc họp với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Milan", nơi diễn ra hội nghị thượng đỉnh Á-Âu vào ngày 16-17/10, Poroshenko nói trong chuyến thăm thành phố Kharkiv.
 
Ông Poroshenko cho biết thêm: “Cuộc hội đàm còn có sự tham gia của Thủ tướng Đức Angela Merkel, Thủ tướng Ý Matteo Renzi và Thủ tướng Anh David Cameron cùng với "các nhà lãnh đạo của Liên minh châu Âu".
 
Ông Poroshenko nhấn mạnh rằng cuộc đàm phán sẽ khó khăn, nhưng cho biết Moscow có một vai trò quan trọng trong việc mang lại hòa bình cho đất nước của mình.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc