Quân Ukraine dồn lực tấn công miền đông

11:15, 13/10/2014
|

(VnMedia) - Quân đội trung thành với Kiev trong 2 ngày cuối tuần đã dồn lực tấn công miền đông Ukraine bằng hàng loạt vũ khí hạng nặng như bích kích pháo, súng cối cỡ nòng lớn cùng tên lửa, rocket.
 

Ảnh minh họa

 Ảnh minh hoạ


Thành phố miền đông Kirovske đã phải hứng chịu cơn mưa đạn lửa từ quân đội Ukraine trong cả hai ngày cuối tuần, cơ quan đầu não của nước cộng hoà nhân dân tự xưng Donetsk đã nói như vậy với hãng tin RIA Novosti.
 
"Thành phố Kirovske đã bị tấn công dồn dập nhiều lần trong ngày Thứ Bảy (11/10) và ngày Chủ nhật (12/10). Bưu điện thành phố trúng đạn khiến 4 người thiệt mạng”, một đại diện tại trụ sở chỉ huy của Donetsk cho biết. Cùng với đó, hàng loạt toà nhà chung cư cũng bị tàn phá với một toà nhà bị cháy rụi vì loạt trận tấn công ác liệt, không ngừng nghỉ của quân chính phủ.
 
Kirovske là một thành phố nằm cách phía đông Donetsk khoảng 30km với dân số khoảng 30.000 nguời. Lực lượng ky khai miền đông vẫn tiếp tục duy trì sự hiện diện của họ ở thành phố, quyết liệt đáp trả các cuộc tấn công mạnh mẽ của quân Kiev. Kết quả, lực lượng ly khai vẫn đẩy lui trở lại làn sóng tấn của của quân đội Ukraine.
 
Hôm thứ Bảy (11/10), Thủ tướng nước cộng hoà nhân dân tự xưng Donetsk Alexander Zakharchenko đã thông báo một “chế độ im lặng” trong khu vực. Theo ông Zakharchenko, việc rút đạn pháo và vũ khí hạng nặng sẽ được bắt đầu sau khi “chế độ im lặng” được duy trì trong 5 ngày.
 
Tuy nhiên, bất chấp cái gọi là “chế độ im lặng” được tuyên bố, ít nhất 12 người đã thiệt mạng trong các vụ bắn phá nhằm vào các thành phố ở Donetsk trong vòng 24 giờ qua, phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng nước cộng hoà nhân dân thường xuyên Donetsk – ông Eduard Basurin hôm qua (12/10) cho biết.
 
“12 dân thường, trong đó có 6 phụ nữ và một trẻ em, đã thiệt mạng trong các vụ bắn phá. 13 nạn nhân khác phải vào nhập viện để điều trị vết thương”, ông Basurin cho các phóng viên biết. Có tất cả 20 vụ vi phạm lệnh ngừng bắn từ quân của chính quyền Kiev ở miền đông Ukraine, giới chức Donetsk cáo buộc.
 
“Họ đã sử dụng súng cối cỡ nòng 122-mm, bích kích pháo và tên lửa, rocket”, ông Basurin cho hay, đồng thời nói thêm rằng tình hình tồi tệ nhất đang diễn ra gần sân bay Donetsk và ở khu vực nông trại Spartak gần Avdeyevka.
 
Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng của Donetsk cũng nói rằng, sau khi “chế độ im lặng” được tuyên bố, quân đội Ukraine vẫn tiếp tục bắn phá Gorlovka, làm bị thương 2 người.
 
Hôm 11/10, Thủ tướng nước cộng hoà nhân dân tự xưng Donetsk – ông Alexander Zakharchenko đã nói về cái gọi là “chế độ im lặng” mà Donetsk áp dụng cùng với Luhansk. Theo chế độ này, các cuộc giao tranh và bắn phá ở khu vực tiếp xúc giữa quân Kiev và lực lượng ly khai miền đông Ukraine sẽ được dừng lại.
 
Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng của nước cộng hoà nhân dân tự xưng Donetsk cho biết, họ không nhận được bất kỳ thông báo nào từ giới chức Kiev về việc ngừng bắn.
 
Theo Liên Hợp Quốc, hơn 3.600 người đã thiệt mạng và hàng trăm ngàn người khác đã phải trốn chạy ra khỏi miền đông nam Ukraine vì tình hình bạo lực, giao tranh đẫm máu giữa quân Kiev và lực lượng ly khai.
 
Mặc dù đã đạt được thoả thuận ngừng bắn từ hôm 5/9 ở thủ đô Minsk của Belarus nhưng quân đội Ukraine và lực lượng ly khai vẫn tiếp tục bắn vào nhau.
 
Tổng thống Poroshenko quyết cứng rắn với miền đông
 
Trong thời gian thực hiện lệnh ngừng bắn, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã có một số bước đi thể hiện sự nhượng bộ đối với các khu vực miền đông. Cụ thể, ông này đã thông qua một dự luật cho phép trao quy chế tự trị đặc biệt cho hai khu vực Donetsk và Luhansk đồng thời vạch ra kế hoạch bầu cử cho các khu vực này.
 
Đáp lại, lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine thẳng thừng từ chối quy chế an ninh đặc biệt mà chính quyền Kiev cấp cho họ cũng như kiên quyết bác bỏ kế hoạch bầu cử của Kiev. Lực lượng ly khai khẳng định, họ sẽ theo đuổi đến cùng mục đích đòi độc lập với Kiev và sẽ tự mình tổ chức các cuộc bầu cử của riêng họ, theo luật của riêng họ chứ không phải luật của Ukraine.
 
Ngày hôm qua, Tổng thống Poroshenko đã có câu trả lời cứng rắn cho lực lượng ly khai. Ông này tuyên bố trong một bài phát biểu được công bố trên website chính thức của Tổng thống rằng, các cuộc bầu cử ở miền đông nam Ukraine phải tuân thủ theo luật pháp của Ukraine.
 
"Các cuộc bầu cử lựa chọn giới chức cầm quyền địa phương ở khu vực Donbas (miền đông) phải được tổ chức tuân theo luật Ukraine”, tuyên bố của Tổng thống Poroshenko cho hay. "Chỉ có các cuộc bầu cử hợp pháp, công bằng ở cấp địa phương mới là cách duy nhất để tháo ngòi căng thẳng cho cuộc xung đột ở miền đông và tìm kiếm một giải pháp chính trị cho tình hình ở Donbas”, Tổng thống Poroshenko nhấn mạnh.
 
Tuy nhiên, ngày hôm qua, người đứng đầu Uỷ ban Bầu cử Trung ương của nước cộng hoà nhân dân tự xưng Donetsk vẫn tuyên bố, các cuộc bầu cử lãnh đạo và Quốc hội của họ sẽ diễn ra vào ngày 2/11 thay vì là vào một ngày khác theo như kế hoạch được ấn định của chính quyền Kiev.
 
Một khi chính quyền Kiev và lực lượng ly khai tiếp tục cứng rắn, nhất quyết không chịu lùi bước như thế này thì cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng ở miền đông Ukraine không có hy vọng tìm được “ánh sáng cuối đường hầm”.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc