Miền đông Ukraine quyết không “đội trời chung” với Kiev?

14:45, 30/09/2014
|

(VnMedia) - Các khu vực miền đông nam Ukraine có thể hợp tác với Kiev trong lĩnh vực kinh tế và an ninh nhưng một liên minh chính trị là không thể. Tuyên bố cứng rắn này vừa được ông Andrei Purgin – Phó Thủ tướng nước cộng hoà nhân dân Donetsk tự xưng, đưa ra trong cuộc trả lời phỏng vấn Kênh 1 của Đài truyền hình Nga ngày hôm nay (30/9).
 

 Ảnh minh họa

 Hai lãnh đạo của miền đông Ukraine trong một cuộc gặp với giới chức Kiev ở thủ đô Minsk của Belarus.


"Chế độ liên bang không thể được đưa ra thảo luận.... Các mối quan hệ kinh tế thì có thể, một phần trong lĩnh vực an ninh cũng vậy... Nhưng các nước cộng hoà sẽ không tính đến chuyện thiết lập một liên minh chính trị", ông Purgin cho biết đồng thời nói thêm rằng đây là lập trường được đa số người dân ở miền đông nam Ukraine ủng hộ.
 
Sau khi người dân địa phương bỏ phiếu ủng hộ việc đòi độc lập cho các nước cộng hoà nhân dân tự xưng ở miền đông nam Ukraine trong các cuộc trưng cầu dân ý hồi tháng 5 mới đây và sau khi miền đông nam mất hàng nghìn mạng sống trong cuộc xung đột với quân đội Ukraine thì họ không thể tưởng tượng một cuộc sống dưới sự cầm quyền của giới chức ở Kiev, ông Purgin đã thẳng thừng nói như vậy.
 
Một cuộc xung đột nội bộ đã bùng lên ở Ukraine từ hồi giữa tháng 4 sau khi chính quyền Kiev quyết liệt thực hiện một chiến dịch quân sự đàn áp thẳng tay những người biểu tình ủng hộ độc lập ở miền đông nam Ukraine. Những người này đã kiên quyết không thừa nhận chính quyền  mới ở Kiev sau khi xảy ra vụ đảo chính lật đổ Tổng thống Yanukovych hồi tháng 2 đầu năm.
 
Vị thế của các khu vực miền đông nam Ukraine vẫn còn là một vấn đề gây tranh cãi lớn. Kiev tuyên bố sẵn sàng trao quy chế đặc biệt cho những khu vực đang nằm trong sự quản lý và kiểm soát của lực lượng ly khai. Tuy nhiên, giới chức ở hai nước cộng hoà nhân dân tự xưng Donetsk và Luhansk đã ngay lập tức từ chối thẳng thừng. Cả Luhansk và Donetsk đều khẳng định, họ muốn độc lập hoàn toàn và sẽ không đồng ý với bất cứ quy chế nào coi họ là một phần của đất nước Ukraine.


Kiệt Linh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc