Ukraine kỳ vọng sẽ trở thành "nhà nước quân sự"

13:49, 30/09/2014
|

(VnMedia) - Ukraine sẽ trở thành một “nhà nước quân sự” trước năm 2020. Đó là tuyên bố vừa được ông Dmytro Shymkiv, một quan chức cấp cao trong văn phòng Tổng thống Ukraine đưa ra hôm qua (29/9). 
 
Chương trình Chiến lược 2020 do Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko công bố hồi tuần trước cho thấy kế hoạch gia tăng mức chi tiêu quân sự của nước này từ 1% sản phẩm quốc nội (GDP) trong năm 2014 lên 5% GDP năm 2020.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

“Tỉ lệ binh lính phục vụ trong quân đội Ukraine cũng sẽ tăng từ 2,8 lên 7 người/1000 dân”, ông Shymkiv cho biết.
  
“Trước đó, Tổng thống Ukraine đã nói rằng chiến lược phát triển của đất nước cho tới năm 2020 sẽ bao gồm 60 biện pháp cải tổ, sẽ được triển khai gần như đồng thời”, ông nói thêm.

Kế hoạch trên được chính quyền Kiev đưa ra trong bối cảnh Ukraine đang thiếu tiền để mua sắm các thiết bị vũ khí, công nghệ mới cho quân đội. Trong khi xung đột ở miền Đông vẫn tiếp diễn, quân đội Ukraine được cho là đã sử dụng nhiều loại vũ khí cũ và đại tu tạm thời và khi có ngân sách, Ukraine có thể sẽ mua mới, nâng cấp và làm hồi sinh hàng loạt kho vũ khí có từ thời Liên Xô.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã cam kết cung cấp thêm khoản hỗ trợ quân sự cho Ukraine trị giá 5 triệu USD trong một bản ghi nhớ với Ukraine. Ngoài ra Mỹ cũng sẽ viện trợ các thiết bị không gây sát thương và các dịch vụ cho chính phủ Ukraine với trị giá 20 triệu USD. 

Cũng theo ông này, chương trình quốc gia dài hạn trên đề xuất một sự thay đổi tới 70% trong bộ máy chính phủ của Ukraine và kỳ vọng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Ukraine sẽ đạt mức 40 tỷ USD trong giai đoạn 2015-2020.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc