Ukraine bị tố can thiệp vào cuộc tập trận của Nga

09:51, 22/05/2014
|

(VnMedia) - Tư lệnh Không quân Nga hôm qua (21/5) đã lên tiếng tố cáo rằng, Ukraine đang “thò mũi” can thiệp vào công việc nội bộ của Nga nhằm ngăn cản cuộc thi quốc tế Aviadarts 2014 còn gọi là một cuộc tập trận quân sự.

Hồi đầu tuần này, Bộ Ngoại giao Ukraine đã kêu gọi Nga hủy bỏ cuộc tập trận dự kiến diễn ra vào ngày 21 đến 27/5 ở khu vực Voronezh giáp với biên giới Ukraine, nói rằng cuộc tập trận đó sẽ làm leo thang căng thẳng trong khu vực. “Phía Ukraine không biết chính họ đang làm gì và đang thò mũi vào công việc của người khác”, Tư lệnh Không quân Nga - Trung tướng Viktor Bondarev đã nói như vậy trước báo giới.
 
Aviadarts là một cuộc thi mà ở đó các phi công sẽ đua tranh với nhau để thể hiện kỹ năng bay của họ, ông Bondarev nhấn mạnh. Cụ thể, các phi công sẽ thi với nhau khả năng bắn chính xác những tên lửa đất đối không không có hệ thống dẫn đường đồng thời dùng súng được trang bị trên máy bay để bắn vào các mục tiêu dưới đất.
 
Các phi công cũng sẽ phải tìm cách vượt qua được những hệ thống phòng không, trong đso có hệ thống phòng thủ tên lửa mới nhất Pantsir-S1 và hệ thống tên lửa chống tăng có điều khiển Kornet.
 
Lễ khai mạc cuộc tập trận Aviadarts 2014 đã diễn ra trong ngày hôm qua (21/5) tại căn cứ của Học viện Không quân Nga ở Voronezh. Giai đoạn quốc tế của cuộc tập trận trên sẽ diễn ra vào giữa tháng 7.
 
Nga vốn không công nhận tính hợp pháp của chính quyền lâm thời ở Kiev hiện nay sau khi chính quyền này được dựng lên sau một cuộc đảo chính lật đổ Tổng thống Yanukovych hồi tháng 2. Mối quan hệ giữa Moscow với Kiev đang rất căng thẳng.
 
Chính quyền lâm thời mới thân phương Tây ở Kiev liên tục chỉ trích, đổ lỗi cho Nga về tình hình bất ổn ở khu vực miền đông Ukraine. Trên thực tế, những cuộc biểu tình, bạo loạn ở miền đông xuất phát từ thái độ, lập trường và chính sách mang tính phân biệt đối xử với người gốc Nga ở Ukraine của Kiev. Bản thân những người dân ở miền đông Ukraine cũng nhất quyết không thừa nhận tính hợp pháp của chính quyền lâm thời ở Kiev và cảm thấy bất an khi sống dưới sự lãnh đạo của chính quyền tạm thời này.
 
Cùng với Mỹ và phương Tây, chính phủ tạm thời ở Kiev cũng liên tục tung ra những cáo buộc cho rằng Nga chuẩn bị xâm lược Ukraine. Tổng thống Putin cùng với rất nhiều quan chức cấp cao Nga đã nhiều lần khẳng định chắc nịch rằng, Moscow không hề có ý định hay bất kỳ kế hoạch nào nhằm đưa quân vào xâm lược Ukraine. Trong khi đó, Nga cũng kịch liệt lên án chiến dịch quân sự đặc biệt mà Kiev đang phát động nhằm đàn áp những người biểu tình ở miền đông nam Ukraine.


Kiệt Linh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc