Nga, Trung ký hợp đồng lớn nhất lịch sử

06:53, 22/05/2014
|

(VnMedia) - Sau quá trình đàm phán kéo dài dai dẳng suốt 10 năm, tập đoàn Gazprom của Nga và Tập đoàn Xăng dầu Quốc gia Trung Quốc (CNPC) cuối cùng cũng đã ký được thỏa thuận khí đốt mang tính lịch sử. Theo đó, Nga sẽ cung cấp cho Trung Quốc nguồn khí đốt tự nhiên trong vòng 30 năm tới.
 

Ảnh minh họa

Nga, Trung Quốc ký thỏa thuận khí đốt


Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak và Giám đốc Cơ quan Năng lượng Quốc gia Trung Quốc Wu Xinxiong đã ký một biên bản ghi nhớ liên chính phủ về vấn đề cung cấp khí đốt qua tuyến đường phía đông.
 
Trước đó, tập đoàn khí đốt lớn của Nga là Gazprom và Tập đoàn Xăng dầu Quốc gia Trung Quốc (CNPC) đã ký một hợp đồng mua bán khí đốt đi qua tuyến đường phía đông nói trên, hãng tin RIA Novosti cho biết.
 
Giám đốc điều hành Gazprom Alexei Miller đã từ chối tiết lộ giá khí đốt mà tập đoàn này cung cấp cho Trung Quốc, miêu tả đó là “một bí mật của công ty”. Giá cả khí đốt vốn là trở ngại lớn nhất khiến cuộc đàm phán xung quanh thỏa thuận khí đốt giữa Nga và Trung Quốc kéo dài đến cả một thập kỷ. 
 
Cho đến tận ngày hôm qua (20/5), các nhà đàm phán của hai nước Nga và Trung Quốc vẫn còn chưa gạt bỏ được bất đồng trong vấn đề giá cả. Điều đó đã khiến cho hai nước không thể ký kết được hợp đồng trong ngày hôm qua như nhiều người trong ngành công nghiệp khí đốt ở cả hai nước từng dự đoán
 
Bắc Kinh đòi Nga bán khí đốt cho họ với giá khí đốt thấp hơn mức giá mà Moscow cung cấp cho Châu Âu. Năm ngoái, Châu Âu đang mua khí đốt của Nga ở mức giá 380,5 USD/1.000 mét khối khí đốt.
 
Người ta cho rằng, giá khí đốt mà Nga cung cấp cho Trung Quốc có thể ở quanh mức 350 USD/ 1.000 mét khối khí đốt.
 
Theo lời ông Miller, tổng giá trị hợp đồng Nga cung cấp khí đốt cho Trung Quốc trong vòng 30 năm tới là 400 tỉ USD. Cũng theo vị Giám đốc điều hành Gazprom, chỉ cho đến tận 4h chiều nay theo giờ địa phương, các nhà đàm phán của hai nước Nga, Trung mới “giải quyết được tất cả những vấn đề chính” của bản thỏa thuận.
 
Nga và Trung Quốc cũng đã dành cho nhau “chính sách ưu đãi về thuế”, ông Miller cho các phóng viên biết nhưng từ chối cung cấp thông tin cụ thể.
 
Giá cổ phiếu của Gazprom đã tăng 0,9% sau thông tin về việc tập đoàn này ký được hợp đồng với phía Trung Quốc. Ngày hôm qua, thị trường chứng khoán Nga cũng đã tăng trong bối cảnh có tín hiệu tích cực sau ngày đầu tiên Tổng thống Putin đến thăm Thượng Hải.
 
Với hợp đồng trên, Nga đã chứng tỏ một thực tế rằng, họ luôn luôn có các sự lựa chọn khác để phát triển những mối quan hệ ở các nơi khác ngoài Châu Âu. Mối đe doạ về sự cô lập mà phương Tây tung ra nhằm vào Nga có vẻ như đã không thành công.


Kiệt Linh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc