Vụ chìm tàu: Ngày càng đau thương và thảm khốc

16:45, 22/04/2014
|

(VnMedia) - Gần một tuần đã trôi qua kể từ khi xảy ra vụ chìm tàu ở ngoài khơi bờ biển Hàn Quốc hôm 16/4. Mỗi giờ qua đi, khi các nhân viên cứu hộ càng tiếp cận được sâu hơn vào con tàu chìm thì người ta càng thấy mức độ thảm khốc và đau thương của thảm kịch hàng hải này.
 

Ảnh minh họa

 Người thân của các hành khách mất tích vẫn đang mòn mỏi chờ thông tin


Tính đến 3h chiều nay theo giờ địa phương, số người thiệt mạng trong vụ chìm tàu đã lên tới con số 108. 194 người khác vẫn còn đang mất tích, Tổng Giám đốc Cực Công nghệ và Thiết bị của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Hàn Quốc, cho biết. Trong khi đó, con số người được cứu sống vẫn đứng yên ở số 174 người từ những ngày đầu xảy ra thảm hoạ.
 
Tang thương hơn, phần lớn những nạn nhân mất tích và thiệt mạng lại là các sinh viên tuổi từ 16 đến 18 – độ tuổi đang tràn đầy sinh lực và nhiệt huyết, đang ấp ủ bao ước mơ và hoài bão cháy bỏng.
 
Một quan chức Hàn Quốc còn cho biết, tổng số hành khách đi trên con tàu chìm có thể thay đổi trong quá trình thực hiện các chiến dịch tìm kiếm và cứu hộ bởi hiện tại, ngươi ta chưa biết con số chính xác hành khách đi trên tàu.
 
Đề cập đến thi thể của 3 người nước ngoài vừa được tìm thấy đêm hôm qua (21/4), vị quan chức trên cho hay, họ đã thông báo với Đại sứ quán Trung Quốc về hai thi thể được cho là của hai người đàn ông Trung Quốc, trong khi thi thể thứ ba vẫn chưa được xác định là người nước nào.
 
Tàu Sewol có trọng tải 6.825 tấn đã bị chìm ở ngoài khơi đảo Jindo hôm thứ Tư tuần trước (16/4). Khi gặp nạn, tàu chìm đang chở 476 người, trong đó có 325 học sinh của trường Trung học Danwon và 14 giáo viên.
 
Hiện tại, lực lượng cứu hộ vẫn đang tích cực và nỗ lực tìm kiếm những người mất tích ở tầng 3 và tầng 4 của con tàu. Tuy nhiên, họ vẫn chưa thể tiếp cận vào khu vực quán ăn trên tàu – đây là nơi được cho là đang tập trung nhiều hành khách khi con tàu gặp nạn. Trên bờ, các thành viên gia đình của những hành khách mất tích vẫn đang mỏi mòn, lo lắng chờ đợi thông tin

"Có rất nhiều vật thể, trong đó có đồ đạc, trôi nổi trong con tàu. Đó thực sự là một đống lộn xộn”, vị quan chức Hàn Quốc có tên Koh cho biết.
 
Bởi vì con tàu bị chìm vào buổi sáng nên giới chức Hàn Quốc tin rằng, có rất nhiều hành khách đang tụ tập ở quán ăn trên tàu.
 
Nhóm thợ lặn đang cố gắng tìm cách phá bức tường giữa khu vực phòng khách và quán ăn, ông Park Seung-gee, một quan chức thuộc Bộ Hải dương và Ngư nghiệp hôm nay cho biết.
 
"Tình trạng quá tồi tệ và tim tôi nhói đau. Chúng tôi đã nghĩ là sẽ có người sống sót. Nhưng chúng tôi trở về mà chẳng đem theo được ai. Chúng tôi thậm chí không thể đối mặt với gia đình của các hành khác”, ông Bard Yoon – một trong những thợ lặn, nói.
 
Khi công cuộc tìm kiếm đang tiếp tục được triển khai, các nhà điều tra vẫn đang ra sức tìm hiểu nguyên nhân khiến con tàu bị nghiêng hẳn về một bên trước khi bị chìm xuống đại dương.
 
Cú gọi kêu cứu đầu tiên từ tàu Sewol là từ một cậu học sinh. Cậu bé gọi với giọng run run đến trạm cứu hoả. 3 phút sau con tàu đã làm một cú rẽ định mệnh cuối cùng.
 
Cuộc gọi kêu cứu của cậu học sinh trên tàu đã được chuyển đến Lực lượng Bảo vệ Bờ biển hai phút sau đó. Tiếp theo đó là 20 cuộc điện thoại dồn dập khác từ học sinh trên tàu gọi đến đội cứu hoả.
 
Cậu bé thực hiện cuộc gọi đầu tiên được xác định có họ là Choi. Cậu học sinh này nằm trong số những người bị mất tích. Giọng cậu run và nghe rất khẩn cấp, một sĩ quan cứu hoả cho biết. Cậu bé đã nói: “Cứu chúng cháu! Chúng cháu đang ở trên một con tàu và cháu nghĩ là nó sắp chìm”, hãng tin Yonhap dẫn lời cậu bé Choi cho biết.
 
Vị quan chức cứu hoả yêu cầu cậu bé chuyển điện thoại đến người thuyền trưởng và cậu bé trả lời: “Ý chú là muốn gặp giáo viên?”
 
Phát âm từ “thuyền trưởng” và “giáo viên” trong tiếng Hàn Quốc khá giống nhau.
 
Hiện tại, thuyền trưởng cùng với 6 thành viên thuỷ thủ đoàn đi trên con tàu bị chìm đã bị bắt giữ vì cáo buộc lơ là trách nhiệm, bỏ rơi con tàu và hành khách trong lúc họ gặp nạn.
 
Theo lời một thành viên thuỷ thủ đoàn trên tàu Hàn Quốc, họ đã cố gắng tìm cách thả xuồng cứu đắm nhưng không thể tiếp cận gần với chúng bởi con tàu quá nghiêng. Trong số 44 xuồng cứu đắm được trang bị cho tàu, chỉ có 2 chiếc được dùng đến và thuyền trưởng là một trong những người đi trên một trong hai chiếc xuồng này.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc