Miền đông Ukraine bất ngờ bị tấn công

08:22, 27/04/2014
|

(VnMedia) - Lực lượng phòng vệ địa phương đã phải nỗ lực tìm cách đẩy lùi một cuộc tấn công vào một chốt chặn an ninh ở thành phố Soledar thuộc khu vực phía đông Donetsk, sau khi những tay súng không rõ danh tính hạ cánh từ một chiếc trực thăng thực hiện một chiến dịch chớp nhoáng nhằm vào đây.
 

Ảnh minh họa

Những tay súng không rõ danh tính đã ập xuống tấn công vào một thành phố miền đông Ukraine.


Khoảng hơn một chục tay súng được thả xuống từ trực thăng đã phát động một cuộc tấn công nhằm vào nhóm dân quân đang đứng gác ở một chốt chặn an ninh gần Soledar. Khi những tay súng không rõ danh tính tấn công, lực lượng phòng vệ địa phương hầu hết không được trang bị vũ khí và đã buộc phải rút lui.
 
Sau cuộc nổ súng, những kẻ tấn công cũng rút lui, bắt một trong những người trong lực lượng phòng vệ làm con tin, phóng viên Paula Slier của hãng tin RT có mặt tại hiện trường cho biết.
 
Hiện đang có những thông tin khác nhau về số người thiệt mạng và bị thương trong cuộc tấn công nói trên. Một số nguồn tin cho rằng, ít nhất một người trong số những kẻ tấn công bị chết trong khi nguồn tin khác lại nói rằng, một trong những người lính trong lực lượng phòng vệ địa phương thiệt mạng.
 
Sau khi cuộc tấn công trên kết thúc, một vài binh lính thuộc lực lượng phòng vệ địa phương đã tiến về phía trước để chiếm lại chốt chặn an ninh. Theo lời phóng viên Slier, những kẻ tấn công đeo mặt nạn đen trong bộ quân phục đen được trang bị “súng của Mỹ”.
 
Cách chốt chặn an ninh một khoảng cách ngắn có một mỏ muối, một nhà kho của quân đội và một doanh trại quân đội Ukraine. Hàng trăm người dân đã tụ tập gần khu nhà kho, gần như tạo thành một “hàng rào” người để ngăn không cho vũ khí trong kho bị cướp đi, ông Paula Slier cho biết.
 
Đường vào khu vực nhà kho chứa vũ khí đã bị phong tỏa để ngăn không  cho Lực lượng Bảo vệ Quốc gia Ukraine lấy vũ khí, một dân quân cho biết. Ông này thêm rằng, khu vực nhà kho này đã được để lại từ thời Xô-viết và nó chỉ chứa các loại vũ khí cũ kỹ, thô sơ như súng máy Mauser, Colt, Degtyarev và súng máy nhỏ PCA với số lượng lớn.
 
Giới chức cầm quyền lâm thời ở Kiev đang tiến hành một chiến dịch chống lại lực lượng dân quân địa phương chống lại chính quyền và ủng hộ thiết lập chế độ liên bang ở miền đông Ukraine.
 
Kiev hôm 25/4)tuyên bố, cái mà họ gọi là “chiến dịch chống khủng bố” nhằm đàn áp mạnh tay người biểu tình ở thành phố Slavyansk, miền đông Ukraine, đã bước vào “giai đoạn thứ hai”. Slavyansk là một trong những điểm nóng nhất trong cuộc khủng hoảng ở Ukraine hiện nay. Quân của giới chức lâm thời ở Kiev hiện đã phong tỏa, bao vây thành phố này.
 
Slavyansk đang nằm trong sự kiểm soát của các lực lượng phòng vệ địa phương và họ đang bảo vệ thành phố, đẩy lùi các cuộc tấn công từ quân đội Kiev.
 
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã thành lập một căn cứ cách Slavyansk khoảng 20km. Mục đích là để hoàn toàn cô lập Slavyansk nhằm giải quyết vấn đề trong khuôn khổ địa phương này”, một quan chức trong chính quyền lâm thời mới ở Kiev cho biết.
 
Trước đó, hôm 24/4, 5 thành viên của lực lượng phòng vệ địa phương ở Slavyansk đã thiệt mạng và một người bị thương trong một cuộc đọ súng khi những tay súng không rõ danh tính ập vào tấn công một chốt chặn an ninh bên ngoài rìa thành phố trong buổi đêm. Vụ việc xảy ra khi giới chức cầm quyền lâm thời ở  Kiev đang phái xe tăng, xe bọc thép đến chống lại người dân miền đông Ukraine.
 
Phản ứng trước tình hình leo thang bạo lực ở miền đông ukraine, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã lên tiếng chỉ trích gay gắt Kiev, nói rằng việc dùng sức mạnh quân sự chống lại dân thường là một tội ác nghiêm trọng, biến giới chức lâm thời ở Kiev thành “những kẻ côn đồ”.
 
Trong khi đó, Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc – ông Vitaly Churkin trong một cuộc trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Rossiya 1 hôm 25/4 đã nói rằng, nếu bạo lực ở miền đông nam Ukraine không chấm dứt, Nga sẽ kêu gọi tiến hành một phiên họp đặc biệt tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.
 
Trong khi tình hình ở Ukraine mỗi lúc một trở nên nghiêm trong khi Nga với Mỹ và phương Tây không ngừng chỉ trích, đổ lỗi cho nhau.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc