Sự thật gây sốc về lực lượng bắn tỉa ở Kiev

08:17, 06/03/2014
|

(VnMedia) - Những tay súng bắn tỉa bắn người biểu tình và cảnh sát ở thủ đô Kiev, gây ra trận đổ máu kinh hoàng trước khi Tổng thống Yanukovych bị lật đổ, được cho là có liên quan “đến một người nào đó từ chính phủ lâm thời mới”. Đây là thông tin được tiết lộ từ chính Ngoại trưởng Estonia trong một cuộc gọi điện thoại bị rò rỉ ra bên ngoài. Thông tin này thực sự gây sốc trong bối cảnh phương Tây và phe đối lập Ukraine trước đó liên tiếp đổ lỗi cho chính quyền của ông Yanukovych đứng đằng sau các vụ bạo lực đẫm máu.

 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Cuộc điện đàm giữa Ngoại trưởng Estonia Urmas Paet với bà Catherine Ashton, người phụ trách đối ngoại của Liên minh Châu Âu (EU), đã được Bộ Ngoại giao Estonia xác nhận là có thực. Nó diễn ra sau khi Ngoại trưởng Paet đến thăm thủ đô Kiev hôm 25/2 và sau khi xảy ra các cuộc đụng độ căng thẳng, đẫm máu trên các đường phố ở Kiev giữa lực lượng cảnh sát và người biểu tình, khiến hàng chục người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương.

 

Trong cuộc điện đàm kéo dài 11 phút, Ngoại trưởng Paet cho biết, ông đã nhận được thông tin về việc những tay súng bắn tỉa gây ra cái chết của hàng chục người biểu tình và cảnh sát ở thủ đô Kiev hồi cuối tháng 2 đến từ lực lượng khiêu khích trong phe biểu tình chứ không phải từ người của chính phủ của Tổng thống Viktor Yanukovych.

 

Ngoại trưởng Paet đã thông báo với bà Ashton về cuộc trò chuyện của ông này với bà Olga Bogomolets – trưởng điều phối viên của nhóm trợ giúp y tế tại khu vực biểu tình chính ở Quảng trường Độc lập (Maidan) ở thủ đô Kiev .

 

“Bà Olga đã nói với tôi rằng, tất cả các bằng chứng cho thấy những người bị giết hại bởi các tay súng bắn tỉa đều từ hai phía, cả cảnh sát và sau này là người biểu tình và rằng cùng một lực lượng bắn tỉa tấn công vào những người đó”, ông Paet nói. Bà Ashton trả lời: “Đúng vậy, điều đó thật khủng khiếp”.

 

Ông Paet tiếp tục: “Sau đó, bà Olga tiếp tục cho tôi xem một số bức ảnh và bà nói, với tư cách là một bác sĩ, bà ấy có thể nói rằng có cùng một kiểu chữ viết, cùng một loại đạn và điều thực sự không ổn ở đây là liên minh cầm quyền mới không muốn điều tra chính xác chuyện gì đã xảy ra. Người ta ngày càng tin rằng đằng sau những tay súng bắn tỉa đó, không phải là ông Yanukovich mà là từ một người nào đó trong liên minh cầm quyền mới”.

 

Bà Ashton rõ ràng đã rất ngạc nhiên về tiết lộ của Ngoại trưởng Estonia nên chỉ nói được câu: “Tôi không biết … Gosh".

Ngoại trưởng Estonia đã miêu tả toàn bộ vấn đề liên quan đến lực lượng bắn tỉa là “rắc rối” đồng thời nói thêm rằng, “ngay từ đầu chính quyền lâm thời mới ở Ukraine đã không đáng tin”.

 

Theo lời ông Paet trong cuộc điện đàm, ấn tượng chung về những gì ông chứng kiến trong một ngày đến thăm Kiev là “buồn”. Ông này nhấn mạnh, người dân Ukraine không tin vào giới lãnh đạo Maidan (phe đối lập) bởi tất cả các chính khách đối lập tham gia vào chính phủ mới đều “có quá khứ bẩn thỉu”.


Liên minh cầm quyền lâm thời mới ở Kiev được cho là đã thuyết phục ông Paet về việc không mở rộng điều tra vụ việc có các tay súng bắn tỉa này vì họ (phe đối lập) đứng đằng sau chuyện đó. Qua điện thoại, ông Paet nói với bà Ashton rằng có thể phe đối lập đã thuê những tay bắn tỉa này trong hàng ngũ NATO.

 

Đoạn hội thoại bị rò rỉ trên xuất hiện đúng một ngày sau khi Tổng thống Vladimir Putin cáo buộc chính các thành phần đối lập gây ra vụ đổ máu ở thủ đô Kiev .

 

Tờ Russia Today đưa thông tin về cuộc điện đàm cho biết: “Những tay súng bắn tỉa bắn vào người biểu tình và cảnh sát ở thủ đô Kiev được cho là do giới lãnh đạo ở Maidan thuê”. Maidan là Quảng trường Độc lập ở thủ đô Kiev và là nơi phe đối lập phát động phong trào chống chính phủ của Tổng thống Yanukovych.

 

Hiện không rõ ai là người làm tiết lộ cuộc điện đàm gây sốc trên giữa hai vị chính khách. Có thông tin cho rằng, đoạn hội thoại đó đã được tung lên mạng bởi các sĩ quan trung thành với Tổng thống bị lật đổ Yanukovych đến từ Cơ quan An ninh Ukraine (SBU). Họ đã hack các cuộc điện đàm giữa ông Paet và bà Ashton. 94 người đã thiệt mạng và gần 900 người bị thương trong các cuộc đụng độ ác liệt giữa lực lượng cảnh sát và người biểu tình ở Quảng trường Maidan ở thủ đô Kiev hồi tháng trước.

 

Nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Estonia – bà Minna-Liina Lind đã xác nhận tính xác thực của đoạn ghi âm nói trên, nói thêm rằng vị Ngoại trưởng này “hết sức lấy làm tiếc” về việc đoạn hội thoại bị rỏ rỉ.

 

Tuy nhiên, tại một cuộc họp báo ở Estonia, Ngoại trưởng Paet cho biết, ông “không đưa bất kỳ phán xét nào” và bày tỏ sự thất vọng trước thực tế rằng “một cuộc trò chuyện như vậy lại bị tiết lộ cho những người không cần thiết”.

 

Ngoại trưởng Paet còn nói: “Đang có thêm những phiên bản bóp méo của đoạn hội thoại được đưa ra để tìm cách làm mất uy tín chính phủ Ukraine . Tôi chỉ nói về những gì đang diễn ra ở Ukraine ”.

 

Với những thông tin được tiết lộ ở trên, rõ ràng, người ta chưa thể biết được chính xác ai là người đứng đằng sau vụ bạo lực đẫm máu ở thủ đô Kiev . Và hiện giờ, người ta không thể loại trừ khả năng chính phe đối lập đã dàn dựng ra vụ việc để gây bất lợi cho chính quyền của Tổng thống Yanukovych và làm lợi cho bản thân họ.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc