Crimea: Đặc phái viên Mỹ “bỏ của chạy lấy người”

07:23, 06/03/2014
|

(VnMedia) - Đặc phái viên Mỹ về Ukraine – ông Robert Serry hôm qua (5/3) đã “bị đe dọa nghiêm trọng” và đã buộc phái trốn chạy bằng chân trần sau khi xe của ông bị một nhóm có vũ trang ở Crimea chặn đường bao vây. Tuy nhiên, cuối cùng, ông Serry cũng đã thoát ra an toàn và “vẫn trong tình trạng sức khỏe tốt”, Phó Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Jan Eliasson cho phóng viên biết từ thủ đô Kiev.
 

Ảnh minh họa

Đặc phái viên Mỹ về Ukraine – ông Robert Serry


"Ông ấy vẫn khỏe mạnh”, Phó Tổng thư ký Eliasson cho biết sau khi đặc phái viên Mỹ Serry gọi điện cho ông từ một quán cà phê ở Simferopol, thủ phủ của Crimea. "Ông ấy không bị bắt cóc nhưng cảm thấy bị đe dọa nghiêm trọng” bởi một nhóm khoảng 10 đến 15 người đàn ông mang theo các loại vũ khí khác nhau”.
 
Ông Eliasson cho biết, vụ việc trên đã được báo lại với cả giới chức Ukraine và giới chức Nga. “Đó là một vụ việc đáng tiếc”.
 
Văn phòng Phát ngôn viên Liên Hợp Quốc sau đó thông báo, ông Serry đang chờ đợi một chuyến bay muộn để rời Simferopol, trở lại thủ đô Kiev “tiếp tục sứ mệnh của ông sau khi nó bị cắt ngắn vì sự cố” ngày hôm qua.
 
Liên Hợp Quốc mong chờ “giới chức đang kiểm soát tình hình hãy bảo đảm sự trở về khách sạn an toàn cho đặc phái viên Mỹ và để ông này tiếp tục công việc của mình. Nếu không, ông ấy sẽ buộc phải trở lại Kiev để tiếp tục công việc từ đó”, ông Eliasson nói.
 
"Tôi đã nói chuyện với giới chức Ukraine ở đó và tôi cũng đã tiếp xúc với giới chức Liên bang Nga để họ gây ảnh hưởng giúp làm thay đổi tình hình”, Phó Tổng thư ký Liên Hợp Quốc nói thêm.
 
Cũng theo ông Eliasson, "chúng tôi tất nhiên là sẽ theo dõi tình hình xung quanh đặc phái viên Mỹ Robert Serry từng phút một. Tôi sẽ gặp gỡ ông ấy càng sớm càng tốt để thảo luận xem liệu ông ấy có thể tiếp tục sứ mệnh ở Crimea hay không. Chúng tôi muốn ông ấy ở đó thể báo cáo tình hình về cho Tổng thư ký và cho tôi".
 
Phó Tổng thư ký Liên Hợp Quốc cho biết, ông này có kế hoạch rời thủ đô Kiev trong ngày hôm qua hoặc hôm nay (6/3) để báo cáo tình hình cho Tổng thư ký nhưng bây giờ “tôi sẽ phải theo dõi diễn biến tình hình ở đây cho đến sáng ngày hôm nay và xem xem chúng ta hiện đang ở trong bối cảnh như thế nào. Tôi sẽ quyết định trở về sau khi đã đánh giá xong tình hình, ít nhất là đối với ông Robert."
 
Trước đó có thông tin nói rằng, đặc phái viên Mỹ Serry đã bị bắt cóc ở Crimea.
 
Ông Serry đã được Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki- moon phái đến Crimea hồi tuần trước để tìm hiểu và đánh giá tình hình ở khu vực đông người dân tộc Nga sinh sống này. Ông này đã rời thủ đô Kiev đến Crimea từ chiều muộn hôm 4/3 và ngày hôm qua thì xảy ra chuyện.


Kiệt Linh - (theo THX)

Ý kiến bạn đọc