Ông Putin: Tấn công Ukraine là cách cuối cùng

21:44, 04/03/2014
|

(VnMedia) - Tổng thống Vladimir Putin hôm nay (4/3) đã miêu tả chính phủ lâm thời mới ở Kiev là bất hợp pháp nhưng khẳng định một chiến dịch can thiệp quân sự vào nước láng giềng phía tây của Nga chỉ là phương sách cuối cùng.
 

Ảnh minh họa

Tổng thống Putin


Đây là những phát biểu công khai đầu tiên của Tổng thống Putin kể từ khi Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych chạy khỏi thủ đô Kiev hồi tháng trước và hiện đang ẩn náu tạm thời tại Nga.
 
Trong cuộc trả lời phỏng vấn được truyền hình trực tiếp, Tổng thống Putin đã nói với giới phóng viên rằng, những gì xảy ra ở Ukraine vừa qua chỉ có thể được miêu tả là một cuộc đảo chính vi hiến và một cuộc chiếm quyền bằng vũ trang.
 
Theo lời ông Putin, khi đặt bút ký vào thỏa thuận ngày 21/2, Tổng thống Viktor Yanukovich trên thực tế đã từ bỏ quyền lực. "Tôi đã bảo với ông ấy rằng, ông ấy không còn cơ hội được tái bầu lại vào chiếc ghế tổng thống. Vì thế, tôi không hiểu tại sao phe đối lập lại cần dùng vũ lực để chiếm quyền”, ông Putin nhấn mạnh đồng thời thêm rằng ông Yanukovych vẫn là Tổng thống hợp pháp duy nhất của Ukraine mặc dù ông này không còn quyền lực trong tay. “Một phần Quốc hội Ukraine là hợp pháp nhưng tất cả các vị trí khác trong bộ máy cầm quyền lâm thời đều là bất hợp pháp”, ông Putin nói thêm.
 
Tuần trước, báo chí Ukraine và phương Tây rộ lên tin Nga đã triển khai quân đến bán đảo tự trị Crimea và đe dọa sẽ tiến hành một cuộc tấn công vũ trang lớn hơn để bảo vệ người dân Nga cũng như cộng đồng nói tiếng Nga ở Ukraine.
 
“Nếu tình trạng hỗn loạn xảy ra ở khu vực phía đông Ukraine và người dân ở đó cầu cứu sự giúp đỡ, Nga có quyền phản ứng, nhưng bất kỳ hành động sử dụng lực lượng quân sự nào cũng sẽ chỉ là phương sách cuối cùng. Đó là sứ mệnh nhân đạo và chúng tôi hoàn toàn không muốn biến bất kỳ ai thành nô lệ”, Tổng thống Putin nhấn mạnh.
 
Ông chủ điện Kremlin còn khẳng định, Moscow có quyền sử dụng mọi biện pháp và phương tiện để bảo vệ người Nga ở Ukraine. Việc triển khai quân là “hoàn toàn hợp pháp” bởi Nga thực hiện điều đó theo yêu cầu của Tổng thống Yanukovych và phù hợp với nhiệm vụ của Nga trong việc bảo vệ người dân có mối quan hệ lịch sử, văn hóa và kinh tế với Nga.
 
Tuy nhiên, ông Putin vẫn bày tỏ hy vọng, Nga sẽ không cần phải dùng đến vũ lực ở khu vực có đông đảo người nói tiếng Nga sinh sống ở phía đông Ukraine.
 
Tổng thống Putin cáo buộc phương Tây khuyến khích một cuộc đảo chính vi hiến ở Ukraine và đẩy quốc gia Đông Âu vào tình trạng hỗn loạn, vô chính phủ. Đồng thời, Nhà lãnh đạo Nga cũng tuyên bố, bất kỳ biện pháp trừng phạt nào nhằm vào Moscow của phương Tây đều sẽ phản tác dụng.
 
Chưa dừng lại ở đó, ông chủ điện Kremlin còn chỉ trích cách ứng xử “tiêu chuẩn kép” mà Mỹ và phương Tây đang áp dụng. Ông Putin cho rằng, Mỹ đã hành động ở Afghanistan, Iraq và Libya mà không được phép của Liên Hợp Quốc hoặc bằng cách “bóp méo” nghị quyết của Liên Hợp Quốc.
 
Tổng thống Putin phủ nhận đưa quân vào Ukraine
 
Bất chấp việc báo chí Ukraine và phương Tây liên tiếp đưa tin về việc Nga triển khai binh lính, xe bọc thép, tàu chiến và máy bay đến bán đảo Crimea, Tổng thống Putin hôm nay khẳng định, nước ông chưa hề triển khai bất kỳ binh lính nào tới khu vực tự trị của Ukraine gần đây.
 
Khi được hỏi về danh tính của các binh lính đang có mặt trên bán đảo Crimea hiện nay, ông Putin cho biết, đó là “lực lượng dân quân địa phương”. Họ đang mặc các bộ quân phục kiểu Nga bởi những bộ đồ đó có thể mua được dễ dàng ở những cửa hàng bán quân phục trên khắp khu vực tự trị Crimea, ông Putin nói.
 
Tuy nhiên, theo lời ông chủ điện Kremlin, có tới 22.000 binh lính Ukraine được trang bị vũ khí hạng nặng đang nằm trong quyền kiểm soát của lực lượng dân quân địa phương. Giới chức Ukraine trước đó phủ nhận thông tin về việc có một loạt cuộc đào ngũ xảy ra ở các đơn vị quân đội của họ đóng tại Crimea.
 
Hạm đội Biển Đen của Nga đang đóng tại Crimea có quyền triển khai tới 25.000 quân đến bán đảo Crimea theo một thỏa thuận song phương được ký kết giữa Nga và Ukraine năm 1997. Nga bác bỏ các thông tin về việc binh lính trong hạm đội của họ tham gia vào các cuộc đối đầu hiện nay ở Crimea.
 
Cũng trong lần đầu tiên lên tiếng về tình hình Ukraine, Tổng thống Putin đã lên tiếng khẳng định, Nga hoàn toàn không có ý định biến Crimea thành một phần của nước Nga. Chỉ có người Crimea mới có quyền quyết định tương lai của họ.
 
 “Tôi tin, chỉ có những người dân của khu vực tự trị Crimea có thể và nên quyết định tương lai của riêng họ, miễn là họ cảm thấy được an toàn và tự do bỏ phiếu”, ông Putin phát biểu.
 
Giới cầm quyền ở Crimea đã thông báo kế hoạch tiến hành một cuộc trưng cầu dân ý về vị thế của bán đảo trong cuối tháng này. Đa số người dân ở bán đảo Crimea là người nói tiếng Nga và họ ủng hộ mối quan hệ thân thiết với Moscow nhưng không nhất thiết phải tách khỏi Ukraine.
 
Crimea hiện tại đang là tâm điểm của cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Khoảng 60% người dân nơi đây là người gốc Nga. Họ đã lên tiếng cầu cứu Nga sau khi chính quyền lâm thời ở Kiev có một số hành động phân biệt đối xử với người Nga. Lo ngại về trước những động thái mà họ miêu tả là “phát xít mới”, “là cực đoan”, nhiều người ở Crimea thậm chí còn muốn sáp nhập trở lại Nga.


Vân Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc