Tổng thống Putin ghen tị với Obama?

07:09, 20/12/2013
|

(VnMedia) - Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm qua (19/12) đã phát biểu rằng, ông thấy ghen tị với người đồng cấp Mỹ Barack Obama trong vấn đề do thám toàn bộ phần còn lại của thế giới.

 

Ảnh minh họa

 Tổng thống Putin


Ông Putin - một cựu nhân viên KGB, đã đề cập đến việc Nhà lãnh đạo nước Mỹ không hề phải chịu một hậu quả gì sau khi vụ Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ thực hiện chương trình do thám rộng khắp các nước trên thế giới bị phơi bày. 
“Tôi thấy ghen tị với ông ấy (Tổng thống Obama - PV). Bởi ông ấy có thể làm việc đó và không có chuyện gì xảy ra với ông ấy”, ông chủ điện Kremlin bày tỏ.

 

Cựu nhân viên Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ -Edward Snowden là người đã phanh phui chương trình do thám của Mỹ đối với phần còn lại của thế giới thông qua việc tiết lộ một loạt tài liệu mật cho giới báo chí hồi đầu năm nay. Trở thành “kẻ phản bội nước Mỹ”, Snowden sau đó đã phải chạy trốn khỏi quê hương và hiện đang tạm thời tị nạn ở Nga. Vụ việc xoay quanh Snowden từng khiến quan hệ giữa hai cường quốc hàng đầu thế giới Nga-Mỹ rơi vào một cuộc khủng hoảng.

 

Theo tiết lộ chấn động của Snowden, Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ mỗi ngày thực hiện nghe lén gần 5 tỉ cuộc gọi từ điện thoại di động của người dân khắp thế giới. Cựu nhân viên An ninh Quốc gia Mỹ còn cho hay, Mỹ tiến hành nghe lén 35 nhà lãnh đạo thế giới, trong đó có lãnh đạo của các nước đồng minh của Mỹ. Cụ thể, điện thoại di động của nữ Thủ tướng Đức Angela Merkel đã bị Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ nghe lén từ năm 2002. Tiết lộ này đã khiến quan hệ giữa Mỹ với các đồng minh Châu Âu thân thiết nhất chao đảo.

 

Tuy nhiên, Tổng thống Putin cũng bày tỏ sự thông cảm nhất định với hoạt động do thám của Mỹ, nói rằng do thám là một vũ khí quan trọng trong cuộc chiến chống lại chủ nghĩa khủng bố. Nhưng ông này cũng nhấn mạnh, hoạt động đó nên được tiến hành thông qua “những thỏa thuận chắc chắn và có những quy tắc, luật lệ nhất định, trong đó có cả vấn đề về đạo đức”. “Tôi không có ý định bào chữa cho bất kỳ ai nhưng nói chung, hoạt động do thám, gián điệp là cần thiết”, ông chủ điện Kremlin đã phát biểu như vậy.

 

Những phát biểu trên của ông Putin tại cuộc họp báo lớn ngày hôm qua là một sự ủng hộ gây ngạc nhiên của ông này dành cho chính quyền của Tổng thống Barack Obama trong bối cảnh chính quyền này đang phải đối mặt với sự chỉ trích rộng khắp vì thực hiện chương trình do thám trên toàn thế giới.

 

Ông Putin - một cựu nhân viên từng làm việc cho KGB 16 năm và từng là người đứng đầu cơ quan tình báo chính của Nga, khẳng định, dù chương trình do thám của Cơ quan An ninh Quốc gia của Mỹ “chẳng có gì vui cả nhưng nó cũng không phải là điều mà người ta phải hối hận” bởi chương trình đó cần thiết cho cuộc chiến chống khủng bố. Theo ông Putin, việc giám sát một số lượng lớn người dễ có khả năng có mối liên hệ với khủng bố là cần thiết.

 

Khi được hỏi về “kẻ phản bội nước Mỹ” Snowden đang lẩn trốn ở Nga, Tổng thống Putin nhấn mạnh, Moscow không điều khiển anh này. Ông Putin khẳng định, những thông tin chấn động mà Snowden tiết lộ đều từ thời điểm trước khi anh này đặt chân lên nước Nga. Ông chủ điện Kremlin một lần nữa nhấn mạnh, Moscow chỉ cung cấp quy chế tị nạn tạm thời cho Snowden với điều kiện anh ta phải dừng ngay những thứ gọi là hoạt động chống Mỹ.

 

Ông chủ điện Kremlin cũng cho biết, ông chưa từng gặp Snowden và rằng các cơ quan an ninh của Nga cũng không làm việc với “kẻ phản bội nước Mỹ” cũng như không hỏi anh này bất kỳ câu hỏi nào liên quan đến các hoạt động của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ nhằm vào Nga.

 

Cũng trong cuộc họp báo lớn ngày hôm qua, Tổng thống Putin thẳng thừng bác bỏ những thông tin đồn thổi về việc Moscow đã triển khai một loạt tên lửa tối tân Iskander ở khu vực Kaliningrad, áp sát biên giới các nước thành viên NATO và EU như Ba Lan và Lithuania. Tuy nhiên, ông Putin cũng nói thêm rằng, ông tiếp tục cân nhắc khả năng này như một phần của kế hoạch đối phó với hệ thống lá chắn tên lửa mà Mỹ định dựng lên ở Châu Âu.


Kiệt Linh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc