Iran vẫn "đòi bằng được" tên lửa S-300 để làm gì?

11:15, 19/12/2013
|

(VnMedia) - Iran cho rằng hợp đồng mua hệ thống tên lửa phòng không S-300 của Nga là hợp pháp và vẫn đang chờ đời hợp đồng này sớm được  hoàn tất.  Đó là thông tin vừa được đại sứ Iran tại Nga đưa ra hôm 17/12.

Ông Mehdi Sanai – Đại sứ Iran tại Nga cho biết, hệ thống này “mang tính chất phòng vệ, bởi vậy không vi phạm bất cứ luật , tiêu chuẩn hay quy định nào của quốc tế”

Ảnh minh họa


“Iran vẫn giữ quan điểm cho rằng hợp đồng mua vũ khí phòng thủ đã được ký là hợp pháp. Theo các điều khoản của hợp đồng, hệ thống này phải được cung cấp cho Iran”, ông Sanai tuyên bố ở Moscow.
 
Đại sứ Iran cũng nói rằng, ông đã thảo luận vấn đề trên với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov trong chuyến công du gần đây nhất của ông tới Iran , và Moscow có thiện chí tốt trong việc giải quyết vấn đề này”.
 
“Chúng tôi hy vọng vũ khí này sẽ sớm được bàn giao cho Iran”, ông Sanai nhấn mạnh.
  
Trước đó, vào cuối năm 2007, Nga và Iran đã đạt được một thỏa thuận trị giá 800 triệu USD, theo đó, Nga sẽ cung cấp 5 hệ t hống tên lửa S-300 cho Iran. Tuy nhiên, đến năm 2010, hợp đồng này đã bị tạm ngưng do một nghị quyết trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cấm việc xuất khẩu vũ khí cho Iran.
 
Iran đã đáp trả bằng việc kiện tập đoàn xuất khẩu vũ khí quốc doanh – Rosoboronexport của Nga ra tòa án quốc tế ở Geneva, đòi 4 tỷ USD. 
 
Tại một cuộc  họp báo với hàng tin RIA Novosti, ông Sanai nhấn mạnh, Iran hy vọng Nhóm 6 quốc gia đàm phán về vấn đề hạt nhân của Iran (P5+1) bao gồm Nga, Mỹ, Trung Quốc, Anh,  Pháp và Đức “bám sát” thỏa thuận sơ bộ đạt được với Iran tại Geneva vào tháng trước.
 
Trước đó, hồi tháng 11 vừa qua, Iran đã nhất trí “giới hạn” chương trình hạt nhân của mình, ngừng sản xuất uranium làm giàu cao, cho phép các thanh sát viên quốc tế tới kiểm tra các cơ sở hạt nhân của mình. Đổi lại, Iran sẽ nhận được giảm bớt lệnh trừng phạt.
 
S-300 được coi là một trong những hệ thống phòng không hiện đại nhất trên thế giới hiện nay. Hệ thống S-300 được Liên Xô bắt đầu triển khai lần đầu tiên vào năm 1979. Liên Xô đã phát triển loại tên lửa phòng không này với với mục tiêu là để tăng cường khả năng chống lại máy bay và tên lửa hành trình của đối phương.

S-300 là hệ thống tên lửa phòng không có khả năng phá hủy các tên lửa đạn đạo và máy bay ở tầm xa 150km và ở độ cao lên tới 27km. S-300 có thể cùng lúc lần theo tới 100 mục tiêu, với thời gian triển khai là 5 phút. Tên lửa này cũng có thể tấn công các mục tiêu mặt đất.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc