“Thoả thuận với Nga cứu Ukraine khỏi sụp đổ”

15:05, 19/12/2013
|

(VnMedia) - Thoả thuận kinh tế mà Kiev vừa ký với Moscow hôm 17/12 đã giúp Ukraine ngăn chặn được nguy cơ sụp đổ kinh tế và xã hội trước mắt, Thủ tướng Ukraine Mykola Azarov hôm qua (18/12) cho biết.

 

 Ảnh minh họa

 Thủ tướng Ukraine Mykola Azarov


Nga đã đồng ý cắt giảm 1/3 giá khí đốt bán cho Ukraine, từ mức hơn 400USD/1.000 mét khối xuống còn 268,5 USD, đồng thời mua khoản nợ bằng trái phiếu euro trị giá 15 tỉ USD của Ukraine.

 

“Cái gì đáng ra sẽ đợi Ukraine ở phía trước? Câu trả lời rất rõ ràng – sự vỡ nợ và sự sụp đổ của xã hội", Thủ tướng Azarov đã nói như vậy tại một cuộc họp chính phủ để bảo vệ quyết định của Kiev trước việc thiết lập một mối quan hệ thân thiết với Moscow hơn là với Brussels .

 

Tuy nhiên, phe đối lập Ukraine và các quan chức của Liên minh Châu Âu (EU) chỉ trích thoả thuận trên là biện pháp nửa vời, không giải quyết được sự cần thiết phải cải cách kinh tế ở Ukraine – điều mà họ cho là chỉ có thể đạt được bằng việc gia nhập vào cộng đồng Châu Âu.

 

Cựu Thủ tướng Ukraine - bà Yulia Tymoshenko – người đang bị ngồi tù vì tội vượt quá quyền hạn trong tiến trình ký kết thoả thuận khí đốt trước đây với Nga, cho rằng thoả thuận mới sẽ chỉ khiến Ukraine thêm lệ thuộc vào Nga.

 

“Ông ấy (Yanukovych) nghĩ rằng những sự ban phát về chính trị như thế sẽ giúp ông ta duy trì quyền lực. Nếu ông ta chấp nhận sự ban phát đó thì Ukraine sẽ mắc câu bởi Nga sau đó sẽ đòi hỏi sự lệ thuộc của Ukraine . Điều này có thể là sự khởi đầu cho sự kết thúc nền độc lập của chúng ta”, bà Tymoshenko cho biết.

 

Ukraine gần đây đã trở thành trung tâm của một cuộc tranh giành ngoại giao giữa Nga và Liên minh Châu Âu.

 

Chính phủ Ukraine hôm 21/11 đã khiến Châu Âu choáng váng khi bất ngờ quyết định tạm ngừng hoạt động chuẩn bị cho lễ ký kết các thoả thuận chính trị, thương mại mang tính lịch sử với Liên minh Châu Âu (EU) chỉ vài ngày trước khi sự kiện này chính thức diễn ra.

 

Theo sắc lệnh được chính phủ Ukaine đưa ra, nước này đã hoãn tiến trình trên vì lợi ích “an ninh quốc gia”. Thay vào đó, Kiev chọn con đường thiết lập quan hệ gắn bó hơn với Moscow . Kiev sẽ “làm mới lại cuộc đối thoại tích cực” với Nga cũng như với các thành viên của Liên minh Thuế quan do Moscow dẫn đầu và nhóm các nước thuộc Cộng đồng Các Quốc gia Độc lập (CIS), sắc lệnh của chính phủ Ukraine cho biết.

 

Việc Ukraine phủ phàng khước từ thoả thuận với EU đã gây ra một làn sóng biểu tình rầm rộ và khiến nước này rơi vào một cuộc khủng hoảng chính trị với hàng trăm nghìn người đòi giải tán chính phủ và tổ chức một cuộc bầu cử sớm.

 

Cả EU và Moscow đều cáo buộc nhau sử dụng những chiến thuật nhằm có được mối quan hệ kinh tế với Kiev .

 

Trong khi sự thay đổi bất ngờ của Ukraine khiến Mỹ và phương Tây thất vọng não nề thì với giới phân tích, đây là một chiến thắng mới của chính quyền Tổng thống Putin trên chính trường ngoại giao.

Chiến thắng trên cho thấy sức ảnh hưởng ngày càng lớn của Nga. Ukraine là “đối tác phương đông” thứ hai trong 4 đối tác dự kiến ký thoả thuận với EU bất ngờ bỏ ngang tiến trình này. Trước đó, hồi tháng 9, Armenia cũng từng khiến giới lãnh đạo EU sốc khi đột ngột tuyên bố từ bỏ thoả thuận liên kết với liên minh này để gia nhập vào liên minh thuế quan của Nga.


Kiệt Linh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc