Mỹ, Anh lạnh lùng "phủi tay", phe nổi dậy Syria sốc

08:46, 12/12/2013
|

(VnMedia) - Phe nổi dậy Syria chắc chắn sẽ ngỡ ngàng và sốc nặng khi phải hứng chịu cú giáng chí tử từ chính những nước từng hậu thuẫn mạnh mẽ cho họ trong cuộc chiến nhằm lật đổ chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Theo đó, ngày hôm qua (11/12), Mỹ và Anh đồng loạt tuyên bố ngừng viện trợ cho phe nổi dậy ở phía bắc Syria sau khi các chiến binh Hồi giáo chiếm kho vũ khí của lực lượng nổi dậy ôn hòa được phương Tây hậu thuẫn. Quyết định bất ngờ của hai cường quốc trên đã cho thấy phương Tây đặc biệt lo ngại về viễn cảnh những thứ mà họ cung cấp cho phe nổi dậy Syria , đặc biệt là vũ khí, rơi vào tay những thành phần cực đoan.

 

Ở thủ đô Washington, phát ngôn viên Nhà Trắng – ông Josh Earnest cho biết, Mỹ đang rất quan ngại trước những tin tức về việc Mặt trận Hồi giáo – một liên minh vừa được thành lập trong phe nổi dậy, đã tràn vào chiếm đóng các tòa nhà, kho bãi thuộc Hội đồng Quân sự Tối cao Syria – cơ quan lãnh đạo Quân đội Syria Tự do được phương Tây hậu thuẫn.

 

"Với tình hình như vậy, Mỹ đã quyết định ngừng tất cả các hoạt động viện trợ những mặt hàng không gây sát thương cho phía bắc Syria ”, ông Earnest cho biết đồng thời nói thêm rằng viện trợ nhân đạo sẽ không bị ảnh hưởng bởi quyết định trên.

 

Ngay sau Mỹ, Anh cũng có hành động tương tự khi tuyên bố trước mắt sẽ không cung cấp bất kỳ viện trợ quân sự nào cho phe nổi dậy Syria .

 

Động thái của hai cường quốc Mỹ, Anh được xem là đòn giáng chí tử vào phe nổi dậy Syria bởi nếu không có sự trợ giúp của phương Tây, lực lượng ôn hòa chống Tổng thống Assad đã yếu lại càng thêm yếu. Trong khi đó, các thành phần cực đoan trong nội bộ phe nổi dậy Syria đang được tiếp viện đầy đủ nhờ vào những khoản tài chính dồi dào của mạng lưới khủng bố.

 

Đòn giáng bất ngờ của Mỹ, Anh cũng gây ra một cuộc khủng hoảng cho giới lãnh đạo của Quân đội Syria Tự do trong thời điểm họ rất cần có sự ủng hộ quốc tế để củng cố uy tín và chặn đứng làn sóng các chiến binh của họ đang ồ ạt về đầu quân cho các nhóm nổi dậy có liên quan đến Al-Qaeda. Đây là lực lượng đang nắm quyền thống trị trong cuộc chiến với quân của Tổng thống Assad.

 

Phản ứng trước quyết định của đồng minh, Quân đội Syria Tự do cho rằng, bước đi của Mỹ và Anh là quá vội vàng và sai lầm. "Chúng tôi hy vọng những người bạn của mình sẽ nghĩ lại và chúng tôi sẽ chờ đợi thêm vài ngày nữa để mọi thứ sáng tỏ”, phát ngôn viên của Quân đội Syria Tự do – ông Louay Meqdad cho biết.

 

Trước đó, báo chí địa phương đồng loạt đưa tin, các chiến binh đến từ Mặt trận Hồi giáo – một liên minh mới được thành lập từ 6 sư đoàn nổi dậy chính, đã xông vào chiếm giữ trụ sở và kho vũ khí của Hội đồng Quân sự Tối cao Syria ở khu vực Bab al-Hawa nằm trên đường biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ. Sự việc này diễn ra sau khi Mặt trận Hồi giáo hồi tuần trước tuyên bố rút khỏi Quân đội Syria Tự do.

 

Một quan chức Mỹ cho biết, thủ lĩnh của Quân đội Syria Tự do – Tướng Salim Idriss đã phải chạy vào Thổ Nhĩ Kỳ khi xảy ra vụ tấn công chiếm giữ kho vũ khí nói trên. Kho này chứa xe tải, lương thực, thuốc men, thiết bị y tế, laptop và các phương tiện điện đàm.

 

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria có trụ sở ở Anh còn cho biết, Mặt trận Hồi giáo tịch thu cả vũ khí chống tăng và phòng không trong kho vũ khí của Hội đồng Quân sự Tối cao Syria .

 

Diễn biến trên đã làm mất trọng lượng của những lời bảo đảm mà Hội đồng Quân sự Tối cao Syria đưa ra trước đó với Mỹ rằng không có nguồn cung cấp nào được gửi cho các chiến binh nổi dậy rơi vào tay các sư đoàn Hồi giáo.

 

Một phát ngôn viên làm việc trong Đại sứ quán Mỹ tại Ankara cho biết, họ đang tiến hành điều tra mọi việc liên quan đến những thiết bị và các mặt hàng viện trợ mà nước này cung cấp cho Hội đồng Quân sự Tối cao Syria. Tuy nhiên, vị quan chức trên khẳng định, nguồn viện trợ cho phía nam Syria thông qua Jordan không bị ảnh hưởng gì.

 

Mỹ, Anh trấn an đồng minh

 

Sau khi giáng đòn chí tử vào phe nổi dậy Syria , Mỹ và Anh cũng nhanh chóng có những phát biểu trấn an đồng minh của họ. Một quan chức cấp cao trong chính quyền Mỹ cho biết, quyết định tạm ngừng viện trợ các mặt hàng không gây sát thương cho phía bắc Syria không nên được hiểu sai.

 

"Đó hoàn toàn không phải là sự khởi đầu cho việc Mỹ rửa tay, không tham gia vào vấn đề Syria . Chúng tôi vẫn sẽ tham gia vào các nỗ lực nhân đạo. Chúng tôi vẫn sẽ tham gia vào các nỗ lực ngoại giao. Điều đó cũng không có nghĩa là chúng tôi thay đổi chính sách ủng hộ phe đối lập ôn hòa”.

 

Vị quan chức trên khẳng định, Washington đang tìm cách để làm thế nào có thể cung cấp viện trợ mà đảm bảo những mặt hàng đó không rơi vào tay của “lực lượng cực đoan”.

 

Trong khi đó, Anh tuyên bố muốn làm rõ tình hình sau vụ tranh giành trong nội bộ phe nổi dậy ở Bab al-Hawa. "Chúng tôi không có kế hoạch cung cấp thêm bất kỳ thiết bị nào trong bối cảnh tình hình chưa được làm rõ. Chúng tôi sẽ tiếp tục giám sát chặt chẽ tình hình", một phát ngôn viên của Đại sứ Anh tại Ankara cho hay.

 

Tuy nhiên, vị quan chức Anh nói thêm rằng: “Tôi muốn nhấn mạnh, chúng tôi vẫn ủng hộ phe đối lập và điều đó không thay đổi. Chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì sự ủng hộ mạnh mẽ và lâu dài cho Tướng Idriss và Hội đồng Quân sự Tối cao Syria . Điều quan trọng là hội đồng này phải đoàn kết để đối mặt với các cuộc tấn công từ chính quyền và từ các phe nhóm cực đoan. Nếu không, sẽ là sự thụt lùi cho tất cả những người Syria ủng hộ một giải pháp chính trị và một tương lai dân chủ, đa đảng cho đất nước của họ”..


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc