Quân Assad đang ép phe nổi dậy vào đường cùng

10:22, 11/12/2013
|

(VnMedia) - Quân đội Syria đang giáng những đòn mạnh mẽ vào sào huyệt cuối cùng của phe nổi dậy ở khu vực chiến lược Qalamoun. Những cuộc không kích và tấn công bằng đạn pháo dồn dập và liên tiếp từ quân chính phủ được cho là đã đẩy các chiến binh nổi dậy vào đường cùng trên chiến trường này.
 

Ảnh minh họa

 Quân Assad đang được tiếp thêm sinh khí từ những trận thắng liên tiếp.


Theo các nhà hoạt động, quân đội trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad hôm qua (10/12) đã phát động chiến dịch tấn công quyết liệt vào thành phố Yabrud, đúng một ngày sau khi họ vừa chiếm được thành phố Nabak. Yabrud được tin là nơi đang giam giữ một nhóm nữ tu sĩ mà các chiến binh nổi dậy vừa bắt cóc.
 
Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria có trụ sở Anh cho biết, lực lượng của ông Assad đã bắn đạn như mưa vào thành phố Yabroud, sào huyện cuối cùng của phe nổi dậy ở khu vực miền núi chiến lược Qalamoun. Đợt tấn công này nằm trong chiến dịch tổng tấn công mà quân đội Syria phát động hồi tháng trước nhằm đe bẹp phe nổi dậy ở Qalamoun đồng thời chặt đứt nguồn tiếp tế hậu cần và tiếp viện quân cho các chiến binh từ nước láng giềng Li-băng. Những cuộc giao tranh ác liệt giữa quân chính phủ và phe nổi dậy ở đây đã khiến hàng ngàn người Syria phải chạy vào biên giới Li-băng để tìm nơi trú ẩn an toàn.
 
Yabroud là khu vực đã rơi vào tay của phe nổi dậy từ hồi đầu năm ngoái và thành phố này được xem là trung tâm lớn của hoạt động tuồn lậu vũ khí và hậu cần cho lực lượng chiến binh nổi dậy.
 
Quân chính phủ đã giáng những đòn mạnh mẽ và không nương tay vào khu vực Yabrud. Trước đó, dưới sự hậu thuẫn của các chiến binh chuyên nghiệp đến từ nhóm Hezbollah ở Li-băng và các thành viên của lực lượng du kích ủng hộ chính quyền, quân của Tổng thống Assad đã chiếm được một loạt khu vực ở Qalamoun gồm Nabak, Deir Attiya và Qara.

Thành phố Yabrud được dự đoán sẽ sớm thất thủ, rơi vào tay quân đội bởi các chiến binh nổi dậy khó lòng mà kháng cự được trước sức tấn công mạnh mẽ của quân chính phủ.

Qalamoun là một địa điểm chiến lược có địa hình đồi núi khô cằn nằm giữa thủ đô Damascus và Homs, gần với biên giới phía đông của Li-băng.

Từ hồi tháng 10, cả chính quyền Assad và phe nổi dậy đều đã cấp tập tập trung tinh lực cho cuộc chiến giành quyền kiểm soát khu vực Qalamoun. Đối với chính quyền Syria, Qalamoun được xem là một con đường tiếp tế có tính sống còn nối từ thủ đô Damascus đến Homs và đến cảng Tartous ở biển Địa Trung Hải – cửa ngõ nối đến vùng núi ven biển chạy thẳng đến phía bắc Latakia. Việc chính quyền Syria giành được quyền thống trị ở Qalamoun còn giúp họ phong tỏa được khu vực biên giới phía đông Li-băng, cắt đứt mối liên hệ giữa lực lượng chiến binh Syria với vùng Arsal – một thành phố với số dân phần lớn là người Sunni nằm ở biên giới Li-băng và là nơi ủng hộ mạnh mẽ cho phe nổi dậy Syria.

Đối với phe nổi dậy, giữ được Qalamoun sẽ giúp họ gây khó khăn cho chính quyền trong việc đạt được mục tiêu thiết lập một đường hành lang nối giữa thủ đô với bờ biển Địa Trung Hải. Có được Qalamoun trong tay, phe nổi dậy còn có được một bệ phóng hữu ích cho việc phát động các cuộc tấn công vào các khu vực xung quanh phía bắc và phía đông của thủ đô Damascus. Hơn nữa, những con đường đá hướng đến phía đông từ Qalamoun chĩa đi khắp khu vực biên giới Li-băng và Syria sẽ cho phép các chiến binh tiếp cận thành phố Arsal – nơi họ có thể nghĩ ngơi, dưỡng thương và nhận thêm tiếp viện.

Tình thế tuyệt vọng

Mặc dù đã được chuẩn bị kỹ lưỡng và đầy đủ cả về lực lượng và vũ khí để nghênh chiến với quân của ông Assad ở Qalamoun nhưng rõ ràng phe nổi dậy chưa phải là đối thủ của quân đội chuyên nghiệp Syria. Điều đó đã được thấy rõ qua những thất bại liên tiếp của các chiến binh nổi dậy ở chiến trường này trong hơn một tháng qua. Và khả năng phe nổi dậy mất hoàn toàn Qalamoun là điều đang hiền hiện trước mắt khi mà thành trì cuối cùng của họ ở đây đang rung chuyển vì những đợt tấn công liên tiếp của quân chính.

Giành được Qalamoun, chính quyền sẽ củng cố thêm được vị thế của họ trước hội nghị hòa bình ở Geneva sắp tới. Trong khi đó, phe nổi dậy càng ngày càng trở nên yếu thế hơn. Việc giành được lợi thế trên chiến trường sẽ cho phép chính quyền của Tổng thống Assad tự tin hơn và không nhân nhượng trước phe nổi dậy trong các cuộc đàm phán. Về phần phe nổi dậy, ở thế bất lợi như trong thời điểm hiện tại, họ sẽ khó lòng mà đưa ra các đòi hỏi đối với chính quyền.

Có vẻ như phe nổi dậy Syria đang ở vào tình thế tuyệt vọng hơn bao giờ hết khi mà càng đánh họ càng thất bại thảm hại. Mọi việc càng trở nên bi đát hơn khi mà các phe nhóm trong nội bộ phe nổi dậy tiếp tục lao vào xâu xé, tranh giành lãnh thổ, nguồn lực, khiến sự chia rẽ, mâu thuẫn trong lực lượng này cũng ngày một thêm nghiêm trọng. Các cường quốc thì rơi và thế lúng túng, bối rồi nửa muốn giúp nửa muốn từ bỏ phe nổi dậy Syria. 

Đối ngược hoàn toàn với tình cảnh của phe nổi dậy, quân Assad càng đánh, càng hăng và càng thắng. Chuỗi trận chiến thắng kéo dài đã tiếp thêm dũng khí và sự tự tin cho lực lượng này. Điều đáng nói là ngày càng nhiều người dân Syria muốn sự trở lại của Tổng thống Assad sau khi họ nhìn thấy viễn cảnh đáng sợ về việc một chính quyền Hồi giáo với những thành phần cực đoan sẽ lên cầm quyền ở nước này.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc