Phe nổi dậy Syria lại xâu xé lẫn nhau

07:33, 03/10/2013
|

(VnMedia) – Phe nổi dậy Syria và các chiến binh có liên quan đến Al-Qaeda hôm qua (2/10) lại lao vào xâu xé lẫn nhau ở gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ. Tình trạng bùng phát bạo lực này đã phơi bày thêm nữa mâu thuẫn nội bộ trầm trọng trong các phe nhóm đang chiến đấu chống lại chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad.
 

Ảnh minh họa

 Phe nổi dậy Syria đang đối diện với tình trạng mâu thuẫn nội bộ trầm trọng


Nhóm Quốc gia Hồi giáo Iraq và Levant (ISIL) có liên quan đến tổ chức khủng bố khét tiếng thế giới Al-Qaeda hồi tháng trước đã đánh đuổi các phe nhóm nổi dậy đối thủ ra khỏi Azaz và giành quyền kiểm soát thành phố biên giới này, khiến Thổ Nhĩ Kỳ phải đóng cửa đường biên giới cách đó 5km.
 
ISIL là nhóm đang muốn sát nhập Syria vào một quốc gia lớn hơn được cai trị bởi luật Hồi giáo. ISIL vẫn duy trì quyền kiểm soát thành phố Azaz kể từ hồi tháng trước và thỉnh thoảng lại nổ ra các cuộc đụng độ, giao tranh giữa lực lượng này với các chiến binh thuộc sư đoàn Cơn bão Phía Bắc mà họ đã đánh đuổi ra ngoài rìa thành phố Azaz trước đó.
 
Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria có trụ sở ở Anh cho biết, hai lực lượng trên lại lao vào giao tranh ác liệt với nhau trong ngày hôm qua. Theo tổ chức có mạng lưới thông tin rộng khắp Syria này, các chiến binh ISIL đang tiến về phía những căn cứ và các chốt chặn an ninh của Sư đoàn Cơn bão Phía Bắc ở gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ. ISIL cũng tiến về các ngôi làng ở bên ngoài thành phố Azaz.
 
Một nhà hoạt động trong khu vực cũng lên tiếng xác nhận, cuộc chiến “huynh đệ tương tàn” trong nội bộ phe nổi dậy đang trỗi dậy nhưng ông này không cung cấp thông tin chi tiết.
 
Phe nổi dậy từ lâu đã phải đối mặt với tình trạng mâu thuẫn nội bộ sâu sắc, một phần vì các phe nhóm có tư tưởng đối lập nhau nhưng phần nhiều là do tranh giành lãnh thổ, chiến lợi phẩm chiến tranh cũng như tranh giành quyền kiểm soát các nguồn lực và nguồn hàng lậu.
 
ISIL – lực lượng có mặt ở cả nước láng giềng Iraq, tập hợp được một số lượng chiến binh lớn hơn bất kỳ sư đoàn Hồi giáo cực đoan nào đang chiến đấu ở Syria.
 
Ngoài các cuộc đụng độ trong nội bộ phe nổi dậy, những cuộc giao tranh ác liệt cũng đã nổ ra giữa quân đội Syria và các chiến binh liên quan đến Al-Qaeda ở ngoài rìa phía bắc thủ đô Damascus trong suốt 3 ngày qua, khiến ít nhất 19 người thiệt mạng, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria có trụ sở ở Anh cho biết.
 
Cuộc đối đầu giữa quân đội và lực lượng nổi dậy cực đoan diễn ra ở quận Barzeh và nó bắt đầu bùng lên từ hôm thứ Hai đầu tuần (30/9) khi quân đội tăng cường các cuộc tấn công vào lực lượng nổi dậy đang tìm cách đánh chiếm khu vực này trong nhiều tháng trở lại đây. Các quận như Barzeh ở ngoại ô Damascus đóng vai trò rất quan trọng cho phe nổi dậy đang đóng tại bên ngoài thủ đô bởi lực lượng này đang tìm cách tiến gần hơn đến trung tâm Damascus – thành trì quyền lực của chính quyền Assad.
 
Hơn 100.000 người đã thiệt mạng trong cuộc nội chiến đẫm máu kéo dài hơn 2,5 năm qua ở đất nước Syria. Cuộc chiến thảm khốc này khởi nguồn từ phong trào biểu tình hòa bình nhằm chống lại chính quyền của Tổng thống Assad và bắt đầu leo thang thành bạo lực sau khi chính phủ tiến hành đàn áp những người biểu tình.
 
Chuyên gia vũ khí bắt đầu sứ mệnh ở Syria
 
Trong khi các cuộc giao tranh đẫm máu bùng phát ở bên ngoài rìa thủ đô Damascus và các phe nhóm nổi dậy lao vào đấu đá, xâu xé lẫn nhau ở phía bắc Syria, các thanh sát viên vũ khí hóa học của Liên Hợp Quốc cũng bắt đầu nhiệm vụ của họ ở quốc gia Trung Đông này.
 
Tình hình bạo lực trên cho thấy mối thách thức an ninh vô cùng lớn mà hàng chục chuyên gia giải trừ vũ khí của quốc tế phải đối mặt khi họ thực hiện nhiệm vụ thu giữ và hủy bỏ kho vũ khí hóa học lên tới 1.000 tấn của chính quyền Tổng thống Assad theo một lịch trình rất chặt chẽ.

Nhiệm vụ của nhóm thanh sát viên trên là phá hủy năng lực sản xuất vũ khí hóa học của Syria vào tháng 11 này và tiêu hủy hoàn toàn kho vũ khí hóa học của đất nước Trung Đông vào giữa năm sau. Lịch trình này đã được thông qua trong một nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hồi tuần trước. Giới phân tích tin rằng, những hạn định mà Liên Hợp Quốc đặt ra ở trên thực sự là “tham vọng”.
 
Một đoàn xe chở các thanh sát viên vũ khí của Liên Hợp Quốc hôm qua đã khởi hành từ một khách sạn ở trung tâm ở thủ đô Damascus đến nơi mà họ làm nhiệm vụ.
 
Bộ trưởng Thông tin Syria – ông Omran al-Zoubi cho biết, nước ông sẽ hợp tác với Tổ chức Cấm Sử dụng Vũ khí Hóa (OPCW) và sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các thanh sát viên Liên Hợp Quốc thực hiện nhiệm vụ, trong đó có việc “phá hủy kho vũ khí hóa học”.
 
Các thanh sát viên Liên Hợp Quốc đặt ưu tiên hàng đầu cho việc đạt được “cột mốc” đầu tiên là giúp Syria phá hủy năng lực sản xuất vũ khí hóa học vào ngày 1/11. Một số thanh sát viên sẽ tiến hành kiểm tra tỉ mỉ bản kê khai kho vũ khí hóa học ban đầu mà chính quyền Syria trình nộp trước đó. Trong khi đó, một số thanh sát viên khác sẽ bắt đầu lên kế hoạch chuẩn bị cho các chuyến đi thị sát đến tất cả những địa điểm cất giữ vũ khí hóa học hay chất hóa học mà Syria chỉ ra.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc