Israel sẽ qua mặt Mỹ tấn công Iran?

14:49, 02/10/2013
|

(VnMedia) - Israel sẵn sàng hành động một mình để ngăn chặn khả năng Iran có trong tay vũ khí hạt nhân. Đó là lời tuyên bố vừa được Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đưa ra ngày hôm qua (1/10) trong bối cảnh Nhà nước Do Thái đang “sôi sùng sục” trước khả năng Mỹ "chìa tay" ra với giới lãnh đạo mới của Tehran. Liệu phát biểu trên của ông Netanyahu có phải muốn gửi đi thông điệp rằng, nước này sẵn sàng qua mặt Mỹ để tấn công Iran?
 

Ảnh minh họa

 Thủ tướng Netanyahu


"Israel sẽ không cho phép Iran có được vũ khí hạt nhân. Nếu Israel bị buộc phải đứng một mình, Israel sẵn sàng làm như vậy”, Thủ tướng Netanyahu đã phát biểu như vậy tại hội nghị thượng đỉnh của Liên Hợp Quốc. Đây rõ ràng là phát biểu “tấn công” trực tiếp vào những hành động “làm hòa” của tân Tổng thống Iran Hassan Rouhani gần đây.
 
Thủ tướng Netanyahu cho rằng, ông Rouhani có liên quan đến những cuộc tấn công trong quá khứ được cho là do Iran gây ra. “Ông ấy đã lừa dối thế giới một lần. Bây giờ, ông ấy nghĩ rằng ông ấy có thể làm thế lại một lần nữa. Các bạn thấy đây, ông Rouhani nghĩ rằng ông ta có thể có được chiếc bánh vàng của mình và ăn nó”, Nhà lãnh đạo Israel phát biểu đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế tiếp tục duy trì sức ép trừng phạt lên nước Cộng hòa Hồi giáo.
 
Những phát biểu đầy tính cảnh báo trên của ông Netanyahu được đưa ra trong bối cảnh Mỹ và Iran vừa tổ chức một cuộc điện đàm mang tính lịch sử giữa Tổng thống Obama và người đồng cấp Rouhani hồi tuần trước. Đây là cuộc tiếp xúc đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo cao nhất của Mỹ và Iran trong nhiều thập kỷ trở lại đây. Dấu hiệu ấm lên trong mối quan hệ Mỹ-Iran khiến Israel không hài lòng. Nhà nước Do Thái – vốn là đồng minh thân thiết nhất của Mỹ trong khu vực Trung Đông, luôn kêu gọi tăng cường sức ép trừng phạt lên Iran và thậm chí là cả tấn công quân sự vào nước này.
 
Năm ngoái, Thủ tướng Netanyahu đã sử dụng một tấm bìa vẽ một quả bom để minh họa cho lời cảnh báo của ông tại Liên Hợp Quốc về việc Iran sắp tiến gần tới khả năng sở hữu vũ khí hạt nhân trong tay - điều mà các cường quốc phương Tây coi là lằn ranh đỏ mà Tehran không được phép vượt qua.
 
Phản ứng trước những phát biểu trên của ông Netanyahu, Iran đã ngay lập tức phản pháo, cảnh báo Nhà lãnh đạo Israel về “tính toán sai lầm” của ông này nếu phát động một cuộc tấn công vào Iran. Tehran tiếp tục bác bỏ cáo buộc về việc nước này đang theo đuổi vũ khí hạt nhân.
 
Một nhà ngoại giao Iran chỉ trích, những phát biểu của ông Netanyahu mang đầy màu sắc “khiêu khích”. “Thủ tướng Israel tốt hơn hết là không nên thậm chí nghĩ đến một cuộc tấn công vào Iran chứ đừng nói đến việc lên kế hoạch cho điều đó. Ông ta nên nghiêm túc tránh tính toán sai lầm này”, ông Khodadad Seifi - phó đại diện của Iran tại Liên Hợp Quốc, đã phát biểu như vậy tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc