Viễn cảnh ớn lạnh trong cuộc chiến Syria

13:57, 02/10/2013
|

(VnMedia) - Đất nước Syria đang đối mặt với viễn cảnh ớn lạnh nhất khi lực lượng chiến binh nước ngoài có liên quan đến tổ chức khủng bố khét tiếng thế giới Al-Qaeda đang ngày một mạnh lên, giành vai trò thống trị trong cuộc nội chiến ở đất nước này.
 

 Ảnh minh họa

 Ảnh minh hoạ


Lực lượng chiến binh nói trên đang liên tiếp lao vào tranh giành lãnh thổ với các sư đoàn nổi dậy chính thống, chiếm giữ các thành phố, thay thế những cây thánh giá ở các nhà thờ bằng những lá cờ màu đen và tổ chức các lớp học dạy cho trẻ em Syria về tầm quan trọng của việc chiến đấu chống lại “những kẻ ngoại đạo”, ám chỉ đến bất kỳ người nào theo dòng Hồi giáo Sunni.
 
Chiến binh nước ngoài ồ ạt đổ vào Syria
 
Làn sóng chiến binh nước ngoài từ khắp thế giới Ả-rập và vượt ra ngoài cả khu vực này đang đóng một vai trò ngày càng áp đảo trong cuộc chiến nhằm giành quyền kiểm soát đất nước Syria. Lực lượng này đang nổi lên là một “thỏi nam châm” có sức hút rất mạnh đối với các chiến binh Hồi giáo nước ngoài hơn cả Iraq và Afghanistan trong suốt thập kỷ qua.

Số người Syria đang chiến đấu nhằm lật đổ chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad hiện tại gần như bị “đè bẹp” bởi con số hàng nghìn chiến binh Hồi giáo nước ngoài đang ồ ạt tràn vào đất nước Syria trong vòng hơn 2 năm qua. Số chiến binh Hồi giáo nước ngoài cứ ngày một phình lên và lực lượng này bắt đầu dần chiếm lĩnh vị trí thống trị trong cuộc nội chiến ở đất nước Syria.
 
Các chiến binh nước ngoài đang đóng tại một loạt những chốt chặn an ninh, giữ vai trò là chỉ huy trên chiến trường và trên thực tế đang quản lý luôn cả các thành phố, thị trấn mà phe nổi dậy đang chiếm giữ. Thông tin này được chính người dân Syria và các nhà phân tích xác nhận.
 
Lực lượng chiến binh Hồi giáo đến từ Ả-rập Xê-út, Tunisia và Libya là những thành phần va chạm nhiều nhất với phe nổi dậy chính thống của Syria. Ngoài ra, cuộc nội chiến ở Syria còn chứng kiến sự tham chiến của các chiến binh đến từ Chechnya, Kuwait, Jordan, Iraq và Các tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất. Nhóm Taliban ở Pakistan hồi tháng 8 cũng tuyên bố, lực lượng này đã thiết lập sự hiện diện ở Syria. Trong số những người bị tiêu diệt trong các cuộc chiến của phe nổi dậy trong thời gian gần đây còn có cả một chỉ huy nguơif Ma-rốc từng nhiều năm bị giam trong nhà tù ở Vịnh Guantanamo của chính phủ Mỹ.
 
Ước tính, con số chiến binh nước ngoài đang chiến đấu ở Syria trong hơn hai năm qua lên tới từ 6.000 đến hơn 10.000 – một con số lớn hơn nhiều so với lực lượng chiến binh nước ngoài tình nguyện chiến đấu chống lại quân Mỹ ở chiến trường Iraq hay Afghanistan.
 
Al-Qaeda nhăm nhe ý định xây dựng nhà nước Hồi giáo ở Syria
 
Nổi lên trong những thành phần chiến binh Hồi giáo nước ngoài ngày càng có ảnh hưởng trong phe nổi dậy Syria là nhóm Quốc gia Hồi giáo Iraq và Syria (ISIS) – một chi nhánh của tổ chức Al-Qaeda. Nhóm này đang nỗ lực tìm cách giành quyền kiểm soát những khu vực rộng lớn mà phe nổi dậy chiếm được ở phía bắc Syria trong thời gian qua.
 
Kể từ khi ISIS thông báo về sự hiện diện của họ ở Syria trong năm nay, nhóm này đã nổi lên là một lực lượng hàng đầu trong thành phần các nhóm chiến binh Hồi giáo tràn vào Syria và đang lợi dụng tình hình hỗn loạn của cuộc nội chiến để đặt nền móng cho một quốc gia Hồi giáo ở đây.
 
“Họ muốn tạo dựng một quốc gia Hồi giáo hay một lãnh thổ Hồi giáo. Tôi không nghĩ họ có tham vọng giành quyền kiểm soát toàn bộ đất nước mặc dù họ rất vui nếu làm được điều đó”, ông Bruce Hoffman – giám đốc Trung tâm Nghiên cứu An ninh của Trường Đại học Georgetown, đã nhận định như vậy.
 
Trong khi phe nổi dậy Syria ban đầu hoan nghênh nhóm ISIS như là một đồng minh hùng mạnh của mình trong cuộc nội chiến chống lại Tổng thống Assad thì hiện tại, nhiều người trong lực lượng nổi dậy chính thống đã bày tỏ sự phẫn nộ và phản đối trước việc ISIS đang đặt cuộc thánh chiến quốc tế lên trên cuộc chiến lật đổ chính quyền Syria. Các nhà hoạt động chống chính phủ cho biết, họ ghét cay ghét đắng sự tàn bạo của nhóm ISIS và việc nhóm này áp đặt những luật lệ hà khắc lên xã hội.
 
Những mâu thuẫn, bất mãn trên đã khiến các phe nhóm trong nội bộ phe nổi dậy lao vào xâu xé nhau và diễn biến đó đã làm phương hại đến nỗ lực chống chính quyền Assad của lực lượng này.
 
Sự nổi lên của các nhóm chiến binh Hồi giáo cực đoan ở Syria đã khiến tình hình nước này thêm nghiêm trọng. ISIS đã tấn công vào các căn cứ của phe nổi dậy để giành giật các nguồn hậu cần và hồi tháng trước đánh bạt phe nổi dậy để chiếm Azaz – một thành phố chiến lược gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Tuần trước, các chiến binh Al-Qaeda còn đột kích vào một ngôi làng ở tỉnh Idlib để bắt cóc một số chiến binh nổi dậy, gây ra cái chết cho 20 người ở cả hai bên, trong đó có chỉ huy người Libya của nhóm chiến binh nước ngoài.
 
Viễn cảnh lực lượng chiến binh Hồi giáo cực đoan lên nắm quyền ở đất nước Syria là điều đáng sợ nhất đối với các cường quốc phương Tây. Chính vì quá lo sợ và ám ảnh trước viễn cảnh này nên Mỹ và các đồng minh phương Tây chần chừ, do dự không muốn cung cấp sự giúp đỡ mang tính quyết định cho phe nổi dậy Syrira. Nhưng kết quả là, phương Tây đã đánh mất cơ hội để gây ảnh hưởng lên cuộc chiến ở Syria, giới phân tích chống khủng bố đã nhận định như vậy. Theo họ, ngay từ đầu, phương Tây nên giúp phe nổi dậy Syria triệt tiêu những thành phần cực đoan trong nội bộ lực lượng này.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc