Trung Quốc tập trận hải quân ở Tây Thái Bình Dương

19:04, 02/12/2012
|

(VnMedia) - Vài ngày sau khi Trung Quốc thông báo luật mới cho phép cảnh sát xông lên lục soát và bắt giữ tàu thuyền của nước khác ở khu vực Biển Đông tranh chấp, một hạm đội tàu hải quân nước này đã tiến hành một cuộc tập trận ở Tây Thái Bình Dương trong ngày hôm qua (1/12).

 

4 tàu hải quân Trung Quốc gồm Hangzhou, Ningbo, Zhoushan và Maanshan cùng với một chiếc trực thăng tàu thủy đã tham gia vào cuộc tập trận ở hai vùng biển riêng rẽ, ông Fan Zaijun, chỉ huy phó của một tàu khu trục Trung Quốc, cho biết trên tờ Tân Hoa xã số ra ngày hôm nay (2/12).

 

Cuộc tập trận trên dựa vào kịch bản một số tàu thi hành luật Trung Quốc phải đối đầu với tàu chiến của các nước khác trong khi đang tiến hành nhiệm vụ, khiến 2 nhân viên thi hành luật rơi xuống biển.

 

Nhận được tín hiệu kêu cứu từ các tàu thi hành luật dân sự, hạm đội hải quân Trung Quốc sẽ đến hiện trường để làm nhiệm vụ giải cứu, tin từ Tân Hoa xã cho biết. Đầu tiên, một chiếc trực thăng sẽ được phái đến làm nhiệm vụ tìm kiếm “nạn nhân” và sau đó nó sẽ chỉ đường cho các tàu chiến đến tham gia vào chiến dịch giải cứu.

 

Cuộc tập trận trên diễn ra chỉ vài ngày sau khi Trung Quốc thông báo, họ sẽ cho lực lượng cảnh sát tuần tra biên giới của nước này quyền được xông lên khám xét và truy đuổi tàu thuyền nước khác hoạt động trong vùng lãnh hải tranh chấp ở Biển Đông.

 

Cụ thể, luật mới có hiệu lực từ ngày 1/1 tới sẽ cho phép lực lượng cảnh sát ở tỉnh Hải Nam, phía nam Trung Quốc, xông lên lục soát và chiếm giữ những tàu nước khác mà nước này tuyên bố là “đi vào vùng lãnh hải của Trung Quốc một cách bất hợp pháp”. “Cảnh sát cũng có quyền bắt các con tàu này phải chấm dứt hành trình và đổi hướng”, tờ China Daily – tờ báo chính thức của Trung Quốc, cho biết hôm 30/11.

 

Động thái trên đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của các nước ASEAN như Philippines , Việt Nam . Tổng thư ký Hiệp hội Các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) - ông Surin Pitsuwan cũng lên tiếng cảnh báo, luật mới của Trung Quốc có thể châm ngòi cho các cuộc xung đột hải quân và làm ảnh hưởng đến nền kinh tế trong khu vực.

 

Trung Quốc đang có tranh chấp lãnh hải ở khu vực Biển Đông với một loạt nước gồm Philippine, Việt Nam , Brunei , Malaysia và Vùng lãnh thổ Đài Loan. Biển Đông vốn là khu vực giàu dầu mỏ, khí đốt và là nơi có nhiều tuyến đường hàng hải chiến lược quan trọng. Vì tầm quan trọng của Biển Đông, Trung Quốc có tham vọng độc chiếm khu vực biển này. Điều đó đã được thể hiện rõ qua lập trường, chính sách và những hành động của Trung Quốc trong thời gian vài năm trở lại đây. Những động thái của Trung Quốc ở Biển Đông gần đây đang khiến nhiều nước láng giềng bất bình.


Kiệt Linh - (theo THX, PTI)

Ý kiến bạn đọc