Ấn Độ phóng thử tên lửa BrahMos từ tàu ngầm

10:18, 14/10/2012
|

(VnMedia) - BrahMos, tên lửa hành trình siêu thanh do Nga và Ấn Độ phối hợp phát triển sẽ được phóng thử từ tàu ngầm vào cuối năm nay.


Phó giám đốc Tập đoàn NPO Mashninostroyenie – ông Alexander Dergachev cho biết: “Chúng ta cần thực hiện vụ thử này vào cuối năm nay. Quyết định về việc liệu loại vũ khí này có thể được chấp nhận đưa và biên chế của Hải quân Ấn Độ hay không sẽ được đưa ra dựa vào kết quả cuộc thử nghiệm”.

   

Cuộc thử nghiệm sẽ được tiến hành nhằm mục đích chứng minh sức mạnh của tên lửa này khi nó được phóng đi từ tàu ngầm.


Liên doanh phát triển tên lửa BrahMos giữa Nga và Ấn Độ được thành lập từ năm 1998, sản xuất 3 biến thể tên lửa BrahMos dựa trên loại tên lửa hành trình siêu âm NPO Mashinostroyenie 3M55 Yakhont (NATO SS-N-26) đang được sử dụng trong các Lực lượng Vũ trang Nga hiện nay.

Tên lửa Brahmos được Nga đầu tư công nghệ, còn Ấn Độ bỏ vốn nghiên cứu chế tạo. Tên lửa BrahMos có tầm xa đến 300 km, bay với tốc độ gấp 3 lần tốc độ âm thanh, tải trọng chiến đấu 250 kg.Với trọng lượng gần 3 tấn, tên lửa BrahMos có thể bay ở độ cao từ 10 đến 14 nghìn mét, và có thể thay đổi đường bay.

 

Theo đánh giá của giới chuyên viên, trên thế giới chỉ có tên lửa BrahMos có khả năng bay với tốc độ cao ở tầm xa lớn như vậy. Nếu so sánh với các loại tên lửa khác đang được sử dụng ở nước ngoài thì Brahmos có ưu thế về tốc độ gấp 3 lần, về tầm xa gấp 2,5 lần, về thời gian phản ứng ngắn hơn gấp 3-4 lần.

Lục quân Ấn Độ đã được cung cấp biến thể tên lửa BrahMos phóng từ mặt đất trong khi hải quân cũng đã trang bị biến thể chống tàu cho 10 tàu chiến của họ. Lực lượng Không quân Ấn Độ cũng sẽ sử dụng loại vũ khí này và trang bị cho 42 chiến đấu cơ nâng Sukhoi Su-30MKI nâng cấp (hay còn gọi là Super Sukhoi).

Phiên bản trên không đang được thử nghiệm và sẽ hoàn thành vào cuối năm nay.

   

Ấn Độ và Nga còn vừa đạt được thỏa thuận phát triển loại tên lửa vượt thanh BrahMos-2, có khả năng bay với tốc độ gấp 5-7 lần tốc độ âm thanh


Đan Khanh - (Theo RIA)

Ý kiến bạn đọc