Nhà ngoại giao Nhật thách thức Trung Quốc

18:02, 13/10/2012
|

(VnMedia) - Nhà ngoại giao Nhật Bản Yasuhisa Kawamura hôm 11/10 đã xuất hiện trên một chương trình tin tức trên kênh truyền hình YN1 của Mỹ để khẳng định chủ quyền của Nhật Bản đối với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông.
 
"Về mặt luật pháp và lịch sử, những hòn đảo đó thuộc chủ quyền của Nhật Bản. Không có gì có thể nghi ngờ về điều đó”, ông Kawamura – Phó Tổng lãnh sự Nhật tại thành phố New York, Mỹ, nhấn mạnh.
 
Ông Kawamura cũng tuyên bố, không có tranh chấp lãnh thổ nào giữa Tokyo với Bắc Kinh cần phải giải quyết ở quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.
 
Theo Phó Tổng lãnh sự Nhật tại thành phố New York, Trung Quốc đã không có bất kỳ phản đối nào đối với việc Nhật Bản sở hữu quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trong suốt gần một nửa thế kỷ qua. Bắc Kinh chỉ đòi chủ quyền đối với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư sau khi ủy ban Liên Hợp Quốc đưa ra một bản báo cáo năm 1968 về việc có thể có nguồn trữ lượng dầu mỏ ở vùng biển dưới quần đảo tranh chấp, ông Kawamura nói thêm.
 
Sự xuất hiện của ông Kawamura trên truyền hình Mỹ cũng những lời khẳng định chắc nịch của ông này về chủ quyền của Nhật Bản đối với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư diễn ra sau khi Trung Quốc hồi tháng trước liên tiếp đăng tải những bài quảng cáo về chủ quyền của nước này đối với quần đảo tranh chấp ở biển Hoa Đông trên các tờ báo lớn của Mỹ.
 
Trong một diễn biến khác có liên quan, Đại sứ quán Nhật Bản ở thủ đô Washington cho biết, chính phủ nước này đã phản đối việc Vùng lãnh thổ Đài Loan đăng các bài quảng cáo về chủ quyền của họ đối với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên báo Mỹ. Trước đó, hôm 10/10, Vùng lãnh thổ Đài Loan đã cho đăng một loạt những đoạn quảng cáo về chủ quyền của họ đối với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên 4 tờ báo lớn của Mỹ, trong đó có tờ Washington Post và The New York Times.
 
Cả Nhật Bản, Trung Quốc và Vùng lãnh thổ Đài Loan đều đòi chủ quyền đối với một quần đảo ở biển Hoa Đông mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư, Nhật Bản gọi là Senkaku còn Đài Loan gọi là Tiaoyutai.
 
Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư gồm 5 hòn đảo nằm cách đảo Okinawa, phía nam Nhật Bản, khoảng 160km, và cách VLT Đài Loan khoảng 200km. Chùm đảo nằm giữa Nhật Bản và Đài Loan này có nguồn cá dồi dào và lòng biển trong khu vực cũng được cho lả có một nguồn trữ lượng dầu mỏ khổng lồ. Nó cũng nằm gần với các tuyến đường biển quan trọng.


Kiệt Linh - (theo Jiji Press)

Ý kiến bạn đọc