Căn cứ tên lửa Syria rơi vào tay phe nổi dậy

18:03, 13/10/2012
|

(VnMedia) - Các chiến binh nổi dậy Syria hôm qua (12/10) đã đánh chiếm được một căn cứ phòng không của quân đội Syria ở gần thành phố Aleppo. Đây là một trong những chiến thắng hiếm hoi của phe nổi dậy Syria trước quân chính phủ trong thời gian gần đây.
 
Trong những đoạn băng video được tung lên mạng Internet ngày hôm qua, người ta thấy hình ảnh các chiến binh nổi dậy đi lại trong căn cứ phòng không của quân đội Syria, kiểm tra hàng dài các tên lửa lớn, một số đã được đặt sẵn trên bệ phóng, một số được đặt ở đằng sau những chiếc xe tải.
 
Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria có trụ sở ở Anh cho biết, các nhà hoạt động ở Aleppo liên hệ với phe nổi dậy qua Skype cũng xác nhận thông tin về việc lực lượng này chiếm được một căn cứ tên lửa ở al-Taaneh, phía đông Aleppo. Một nhà hoạt động có tên là Mohammed Abu Omar cho hay, 4 chiến binh nổi dậy đã thiệt mạng trong cuộc chiến giành quyền kiểm soát căn cứ phòng không nói trên.
 
Một số nguồn tin cho biết, cuộc đánh chiếm căn cứ phòng không ở al-Taaneh ngày hôm qua của phe nổi dậy có sự hậu thuẫn của các chiến binh liên quan đến tổ chức khủng bố khét tiếng thế giới Al-Qaeda. Theo các nhà hoạt động ở Aleppo cho biết, nhóm khủng bố tham gia chiến đấu với phe nổi dậy Syria là Jabhat al-Nusra.
 
Vụ việc trên đã làm dấy lên nỗi quan ngại về việc các phần tử Hồi giáo cực đoan đang đóng vai trò ngày càng lớn trong cuộc khủng hoảng kéo dài 19 tháng qua ở Syria. Các cường quốc phương Tây luôn viện dẫn sự can thiệp của khủng bố vào tình hình Syria là lý do khiến họ không thể trang bị vũ khí cho phe nổi dậy ở đây.
 
Chính quyền Syria đã  thiết lập một hệ thống phòng không lớn trên khắp đất nước, hầu hết là để dùng trong trường hợp xảy ra một cuộc chiến tranh với đối thủ Israel – nước mà từ lâu Syria luôn coi là mối đe dọa lớn nhất.
 
Việc phe nổi dậy đột kích vào những căn cứ phòng không nói trên luôn khiến chính quyền bối rối dù rằng, người ta không biết rõ, liệu những cuộc tấn công kiểu đó có làm thay đổi chiều hướng của cuộc nội chiến nổ ra từ hồi tháng 3 năm ngoái hay không.
 
Tuần trước, các chiến binh nổi dậy cũng từng tuyên bố đã đánh chiếm được một căn cứ không quân ở bên ngoài thủ đô Damascus. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu phe nổi dậy có biết cách triển khai những vũ khí tinh vi, hiện đại mà họ thu được ở căn cứ này hay không.
 
Một nhà hoạt động ở Aleppo cho biết, phe nổi dậy đã thu hết số đạn dược mà họ tìm thấy ở căn cứ vừa chiếm được đồng thời lực lượng này hy vọng họ có thể tìm được cách để sử dụng các tên lửa chống lại quân đội trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad.
 
"Chúng tôi đã đề nghị tất cả các nước giúp chúng tôi bằng cách cung cấp các vũ khí phòng không cho chúng tôi nhưng không nước nào giúp. Chúng tôi hy vọng, những tên lửa mà chúng tôi thu được ở căn cứ vừa chiếm đóng được sẽ có tác dụng”, một nhà hoạt động chống chính quyền có tên là Mohammed Saeed cho biết.
 
Giao tranh ác liệt tiếp tục bùng phát khắp Syria
 
Trong lúc này, hãng thông tấn chính thức của Syria – SANA đưa tin, các cuộc giao tranh giữa quân chính phủ và phe nổi dậy tiếp tục bùng phát khắp cả nước với hàng chục chiến binh bị chính quyền gọi là “khủng bố” bị tiêu diệt.
 
Ở Idlib, các nhà hoạt động cho biết, các chiến binh nổi dậy tuần này đã bắt giữ khoảng 400 binh lính và quân du kích trung thành với Tổng thống Assad ở Tây Jisr al-Shoughour – một khu vực đồi núi thuần nông.
 
Những bức ảnh được phe nổi dậy công bố cho thấy hàng chục binh lính mặc quân phục ngồi la liệt ở bên trong một thứ giống như nhà chứa máy bay. “Khoảng 400 binh lính trung thành với chính phủ đã bị bắt giữ. Nhiều trong số họ là những người nghèo bị cưỡng bức đi lính và họ đã được thả đi. Những sĩ quan quan trọng hơn được giữa lại để thẩm vấn”, một nguồn tin từ phe nổi dậy cho biết.
 
Thông tin trên chưa được kiểm chứng nhưng nó cho thấy, cuộc xung đột ở Syria đang leo thang ngày càng nghiêm trọng.
 
Quân đội trung thành với Tổng thống Assad hôm qua cũng đẩy mạnh các cuộc không kích và oanh tạc bằng đạn pháo vào Homs – nơi từng là chiến trường nóng bỏng nhất Syria hồi tháng 2 vừa rồi. Chiến dịch mới của quân đội diễn ra đúng một ngày sau khi họ phải gánh chịu tổn thất lớn khi tìm cách đánh chiếm quận Khalidiya đang nằm trong tay phe nổi dậy, các nhà hoạt động đối lập cho biết.
 
"Có khoảng 50 thi thể binh lính và các chiến binh du kích đang nằm rải rác trên các đường phố ở quận Khalidiya và quân chính phủ không thể thu nhặt các thi thể này về. Tình hình vẫn đang rất căng thẳng. Quân đội đang sử dụng chiến thuật nhiều vòng để bao vây Homs”, ông Ahmad Tarkawi, thủ lĩnh phe nổi dậy địa phương, cho biết.
 
Các cuộc giao tranh cũng lan ra khắp những khu vực biên giới giữa Syria với Thổ Nhĩ Kỳ, Li-băng, Jordan và Cao nguyên Golan. Diễn biến này đang khiến cộng đồng quốc tế quan ngại về khả năng xung đột ở Syria leo thang thành một cuộc chiến khu vực, với nhiều nước bị lôi kéo vào.
 
Các nhà hoạt động đối lập ở Syria ước tính, hơn 32.000 người đã thiệt mạng trong các cuộc đụng độ bạo lực kể từ khi cuộc nổi dậy chống Tổng thống Assad bùng lên hồi tháng 3 năm ngoái.
 
Trong khi đó, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria thân phe nổi dậy cho biết, riêng trong ngày 11/10, đã có hơn 260 người, trong đó có cả dân thường và lực lượng chiến đấu ở cả hai bên, thiệt mạng vì các cuộc giao tranh ở thủ đô, phía bắc, phía tây và đông của đất nước.
 
Cũng theo tổ chức trên, 92 binh lính đã chết trong các cuộc chiến với phe nổi dậy hôm 11/10 và đây là một trong những con số thương vong hàng ngày lớn nhất của quân chính phủ trong suốt thời gian qua.


Kiệt Linh - (theo AP, THX, Reuters)

Ý kiến bạn đọc