Ai Cập chính thức chấm dứt chế độ quân sự nắm quyền

11:53, 01/07/2012
|

Tổng thống Mohamed Mursi, hôm 30/6, đã tuyên thệ trước Tòa án Hiến pháp tối cao, chính thức trở thành Tổng thống dân sự đầu tiên của Ai Cập. Buổi lễ đã được truyền hình trực tiếp trên cả nước và sớm hơn so với kế hoạch ban đầu.

Tổng thống Mursi đã tuyên thệ nhậm chức trước Đại hội đồng Tòa án hiến pháp tối cao gồm 18 thẩm phán, đứng đầu là ông Farouk Sultan.  Tham dự lễ tuyên thệ có Thống tướng Hussein Tantawi, Chủ tịch Hội đồng tối cao các lực lượng vũ trang, Tổng tư lệnh quân đội Samy Anan và nhiều quan chức cao cấp của quân đội và chính phủ.

Tại lễ tuyên thệ, Tổng thống Mursi hứa sẽ tiếp tục duy trì hệ thống Cộng hòa, tôn trọng hiến pháp và luật pháp, quan tâm tới lợi ích của người dân, cũng như bảo vệ độc lập chủ quyền lãnh thổ dân tộc. Trước đó, Tổng thống Mursi ngày 29/6 cũng đã có một buổi tuyên thệ tượng trưng trước hàng trăm người dân tại quảng trường trung tâm Thủ đô Cairo.

Sau lễ tuyên thệ, Tổng thống Mursi đã tới Trường Đại học Cairo để đọc thông điệp đầu tiên trên cương vị người lãnh đạo đất nước với sự tham gia của nhiều quan chức chính trị và các phái đoàn ngoại giao tại Ai Cập. Tại đây, Tổng thống Mursi cam kết, Ai Cập sẽ không đi ngược lại quá trình dân chủ sau khi chế độ thời Tổng thống Mubarak bị sụp đổ.

Tổng thống Mursi đồng thời cũng nói rằng cuộc bầu cử quốc hội cuối năm ngoái là tự do và dân chủ mặc dù Hạ viện đã bị giải tán sau phán quyết của Tòa án Hiến pháp tối cao mới đây.
Tổng thống Morsi cũng biểu dương nỗ lực và vai trò của quân đội trong việc đảm bảo an ninh và điều hành đất nước trong thời gian qua mặc dù quân đội đang bị nhiều người biểu tình đòi phải chuyển giao quyền lực ngay lập tức.

Tổng thống Mursi cho biết, ngay sau khi nhậm chức ông sẽ bắt tay thực hiện ngay những cam kết của mình trong kế hoạch tranh cử và tiến hành các cải cách cần thiết nhằm giúp đất nước khôi phục nền kinh tế và dần ổn định trở lại.


(Theo VOV)

Ý kiến bạn đọc