Tướng Mỹ nói về kế hoạch triển khai quân ở Châu Á

07:14, 08/06/2012
|

(VnMedia) - Mỹ sẽ không điều động một số lượng lớn binh lính đến Châu Á-Thái Bình Dương mà sẽ cố gắng tham gia sâu hơn vào khu vực bằng những phương tiện hạn chế và bằng sự góp sức của các đồng minh. Đây là tuyên bố vừa được Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ - Tướng Martin Dempsey đưa ra ngày hôm qua (7/6).
 
Tại một cuộc họp báo ở Lầu Năm Góc, Tướng Dempsey cho biết, việc tái bố trí lại lực lượng ở Châu Á-Thái Bình Dương không phải là “bản chất của kế hoạch tái cân bằng” trong khu vực mà chính quyền Tổng thống Obama đang theo đuổi. Ông Obama đã tuyên bố kế hoạch này sau khi Mỹ rút dần ra khỏi hai cuộc chiến ở Iraq và Afghanistan.
 
Theo lời Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, chiến lược mới của Mỹ ở Châu Á-Thái Bình Dương sẽ xoay quanh “3 chữ nhiều hơn”, đó là, quan tâm nhiều hơn, dính líu nhiều hơn và chất lượng hơn. Mỹ đang hướng tới việc triển khai quân đến Châu Á trên cơ sở luân phiên chứ không phải đóng thường trú tại các căn cứ như trước đây.
 
Vừa trở về từ chuyến công du Châu Á với các điểm đến là Singapore, Thái Lan và Philippines, Tướng Dempsey cho biết, các nước trong khu vực hầu như đều “có phản hồi tích cực” với cách tiếp cận được đưa ra ở trên của Mỹ. Và Washington muốn những nước này đóng góp một phần lớn hơn trong việc chia sẻ gánh nặng trong khu vực.
 
"Chúng tôi khuyến khích các nước thuộc Hiệp hội Các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đóng một vai trò tích cực hơn, trở thành một tiếng nói thống nhất trong các vấn đề an ninh của khu vực”, ông Dempsey cho hay.
 
Tướng Dempsey đã tham gia vào đoàn của Bộ Quốc phòng Mỹ đến Singapore tham dự Cuộc Đối thoại Shangri-La – một diễn đàn an ninh khu vực có sự tham gia của gần 30 nước Châu Á hồi cuối tuần qua. Rời Singapore, ông Dempsey đã một mình đến thăm Thái Lan và Philippines trong khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đến thăm Việt Nam, Ấn Độ và Afghanistan.
 
Quân đội Mỹ đang đối mặt với sức ép ngày một tăng buộc lực lượng này phải cắt giảm chi phí. Lầu Năm Góc đã đặt ra mục tiêu cắt giảm 487 tỉ USD trong ngân sách quốc phòng 10 năm tới. Tuy nhiên, Washington liên tục trấn an các đồng minh ở Châu Á rằng, sự cắt giảm ngân sách của quân đội Mỹ sẽ không ảnh hưởng gì đến các kế hoạch quân sự của họ trong khu vực.
 
Mỹ đang tích cực đẩy mạnh thực hiện kế hoạch quay trở lại Châu Á-Thái Bình Dương mà giới quan chức nước này tuyên bố từ hồi cuối năm ngoái. Các hoạt động ngoại giao, quân sự sôi động của Washington ở Châu Á trong thời gian qua đã khiến Trung Quốc tức giận, lo lắng và bất an.


Kiệt Linh - (theo THX)

Ý kiến bạn đọc