Tàu chiến Ấn Độ rầm rập đến Trung Quốc

07:13, 08/06/2012
|

(VnMedia) - 4 tàu chiến của Ấn Độ sẽ đến Thượng Hải vào tuần tới. Đây là một chuyến thăm thiện chí hiếm hoi của Lực lượng Hải quân Ấn Độ đến Trung Quốc. Bắc Kinh cho biết, họ sẽ tiếp đón “trọng thể” đoàn tàu chiến này.
 
Trong cuộc gặp với người đồng cấp Trung Quốc Dương Khiết Trì ngày hôm qua (7/6), Ngoại trưởng Ấn Độ đã nói về chuyến thăm thiện chí của 4 tàu hải quân nước này đến Thượng Hải. Đáp lại, ông Dương Khiết Trì cho biết, một buổi lễ đón tiếp trọng thể đang “chờ đón” các tàu chiến của Ấn Độ.
 
Theo kế hoạch, 4 tàu của Hải quân Ấn Độ gồm một tàu khu trục lớn, một tàu khu trục nhỏ, một tàu hộ tống và một tàu chở dầu cho hạm đội, sẽ đến thăm thành phố Thượng Hải, Trung Quốc, từ ngày 13-17/6. 4 con tàu này sẽ chở theo khoảng 1.400 thủy thủ.
 
Quân đội Ấn Độ và Trung Quốc đã chuẩn bị các chương trình chi tiết để biến chuyến thăm trên thành một sự kiện ngoại giao nổi bật giữa hai nước. Ngoài chuyến thăm của các quan chức quân sự và chính trị hàng đầu Trung Quốc, một số lượng lớn sinh viên nước này sẽ được mời lên thăm những con tàu của Ấn Độ. Đội nhạc của tàu sẽ có buổi trình diễn trong thành phố trong khi các thủy thủ Ấn Độ tham gia vào một trận đấu bóng đá giao hữu với phía Trung Quốc.
 
Đây là lần đầu tiên tàu của Hải quân Ấn Độ đến thăm cảng Trung Quốc từ sau năm 2006. Chuyến thăm này có ý nghĩa quan trọng khi mà hai nước đang thảo luận về việc tăng cường hợp tác hàng hải ngoài các hoạt động tham gia chống cướp biển ở Vịnh Eden.
 
Ấn Độ đang trở thành “miếng mồi ngon” đối với Trung Quốc và Mỹ khi hai siêu cường này chạy đua vị trí bá chủ trong khu vực Châu Á-Thái Bình Dương. Cả Bắc Kinh và Washington đều muốn có được sự ủng hộ của New Delhi để giành lợi thế trong cuộc đua này. Vì thế, Ấn Độ đã biến thành mục tiêu để hai siêu cường hàng đầu thế giới “ve vãn”, giành giật.
 
Cùng thời điểm Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta đến New Delhi để “ve vãn” giới lãnh đạo nước này thì ở bên kia, Trung Quốc cũng đang ra sức “ve vuốt” Ngoại trưởng Ấn Độ.
 


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc