Bất ngờ với hợp đồng vũ khí "lạ" của Nga với quốc gia Đông Nam Á

10:53, 08/08/2017
|

(VnMedia) - Indonesia cho biết họ sẽ lấy cà phê, dầu cọ và các mặt khác để đổi lấy các chiến đấu cơ của Nga, miêu tả những biện pháp trừng phạt của Mỹ và Châu Âu nhằm vào Nga là cơ hội để thúc đẩy các giao dịch thương mại.

Chiến đấu cơ Su-35
Chiến đấu cơ Su-35

“Cuộc trao đổi dưới sự giám sát của cả hai chính phủ này được kỳ vọng sẽ sớm được thực hiện hóa. Cụ thể, Indonesia sẽ nhận được 11 chiếc chiến đấu cơ Sukhoi Su-35 từ Nga và đổi lại Indonesia sẽ cung cấp một số mặt hàng xuất khẩu cho Nga, bắt đầu từ cà phê, chè, dầu cọ đến các sản phẩm quốc phòng chiến lược”, Bộ trưởng Thương mại Indonesia Enggartiasto Lukita hôm qua (7/8) cho biết.

Tập đoàn Rostec của Nga đã ký biên bản ghi nhớ về thỏa thuận trao đổi nói trên với tập đoàn thương mại quốc gia PT Perusahaan Perdagangan Indonesia của Indonesia. Rostec đã cam kết sẽ thực hiện các điều khoản trong chương trình trao đổi thương mại này. Đồng thời, tập đoàn Rostec của Nga có quyền lựa chọn những mặt hàng mà họ muốn trao đổi từ Indonesia cũng như quyền lựa chọn các đối tác thương mại và sản phẩm hợp tác theo thỏa thuận được ký kết.

Hiện tại, Indonesia đang có trong tay 16 chiến đấu cơ Sukhoi của Nga mà họ mua từ năm 2003. Vào thời điểm đó, Indonesia đang chịu lệnh cấm vận vũ khí của Mỹ và EU vì cáo buộc vi phạm nhân quyền ở Đông Timor năm 1999.

Su-35 là một phiên bản hiện đại hóa rất sâu của loại chiến đấu cơ Su-27M – máy bay chiến đấu chủ lực hiện nay của Không quân Nga. Máy bay chiến đấu ưu việt Su-35 hoạt động bằng hai động cơ phản lực 117S có véc-tơ điều khiển cung cấp lực đẩy. Su-35 sở hữu khả năng tấn công hiệu quả vượt trội hơn so với rất nhiều loại chiến đấu cơ tối tân khác cùng loại của phương Tây khi có thể tấn công cùng lúc nhiều mục tiêu trên không bằng việc sử dụng cả các tên lửa và hệ thống vũ khí có điều khiển và không điều khiển. Cụ thể, máy bay tiêm kích Su-35 thế hệ 4++ có thể cùng một lúc theo dõi 30 mục tiêu, phát hiện mục tiêu ở cách xa 400km và tấn công đồng thời 8 mục tiêu trên không, hoặc cùng một lúc theo dõi 4 mục tiêu và tấn công 2 mục tiêu trên mặt đất.

Máy bay chiến đấu Su-35 được trang bị một khẩu pháo 30mm với 150 viên đạn, và có thể mang tới 8 tấn vũ khí trên 12 giá treo bên ngoài. Loại máy bay chiến đấu tối tân này có thể bay 6.000 giờ với thời gian sử dụng khoảng 30 năm.

Các nước Châu Á tỏ ra rất quan tâm đến chiến đấu cơ Su-35 của Nga. Ngoài Indonesia, Trung Quốc cũng đã đặt hàng Su-35 của Nga và loại chiến đấu cơ này được cho là sẽ trở thành con át chủ bài của Bắc Kinh trong trò chơi địa chính trị dài lâu ở Biển Đông.

Kiệt Linh (theo RT)


Ý kiến bạn đọc