Nga công khai đòn phản công không chùn tay nhằm vào Mỹ

10:15, 07/08/2017
|

(VnMedia) - Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã thẳng thắn công khai chi tiết kế hoạch trả đũa Mỹ trong cuộc gặp gỡ trực tiếp đầu tiên với người đồng cấp Mỹ Rex Tillerson, sau khi Tổng thống Donald Trump đặt bút ký phê chuẩn dự luật trừng phạt mới nhằm vào Nga.

Hình ảnh cuộc gặp mới đây nhất giữa Ngoại trưởng hai nước Nga, Mỹ
Hình ảnh cuộc gặp mới đây nhất giữa Ngoại trưởng hai nước Nga, Mỹ

Ông Lavrov đang có chuyến công du Đông Nam Á. Ông này đã có cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ Tillerson, và dự kiến gặp người đồng cấp Trung Quốc bên lề một hội nghị thượng đỉnh về an ninh khu vực ASEAN ở thủ đô Manila của Philippines.

Trong cuộc gặp trực tiếp đầu tiên giữa hai nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ và Nga - ông Rex Tillerson và ông Sergey Lavrov kể từ sau khi Mỹ chính thức tung thêm đòn trừng phạt Nga, Ngoại trưởng Lavrov tuyên bố Moscow đã sẵn sàng cho việc bình thường hóa quan hệ với Mỹ nếu Washington “rút khỏi cuộc đối đầu” song phương.

"Ngoại trưởng Tillerson đã đề cập đến vấn đề trả đũa của Moscow đối với các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ", Ngoại trưởng Lavrov hôm qua cho hay. “Trước tiên, ông ấy quan tâm đến chi tiết các quyết định mà chúng tôi buộc phải đưa ra để đáp trả dự luật trừng phạt nhằm vào Nga của Quốc hội Mỹ”, ông Lavrov cho hay.

“Chúng tôi đã cho ông ấy lời giải thích rõ ràng”, Ngoại trưởng Nga cho các phóng viên sau cuộc gặp.

“Ông Lavrov đã chỉ ra rằng, dự luật trừng phạt mới nhằm vào Nga vừa được Mỹ thông qua là một bước đi mới trong một loạt bước đi thù địch và nguy hiểm đối với sự ổn định của quốc tế, giáng một đòn giáng mạnh vào triển vọng phát triển quan hệ hợp tác song phương”, Bộ Ngoại giao Nga cho biết trong một tuyên bố được đăng tải trên website của cơ quan này ngày hôm qua.

“Thông thường, những hành động như vậy, bao gồm và việc phong tỏa tài sản ngoại giao của Nga từ tháng 12 năm ngoái, không thể không bị đáp trả và cũng sẽ không thể như vậy trong tương lai. Đồng thời, chúng tôi cũng sẵn sàng bình thường hóa quan hệ nếu Washington rút khỏi cuộc đối đầu”, tuyên bố của Nga nhấn mạnh.

Trước đó, trong cuộc trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Rossiya 1, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng đã làm rõ lập trường nói trên. “Ông Putin đã giải thích về lý do dẫn đến các quyết định của chúng tôi sau một thời gian dài hy vọng và chờ đợi Mỹ sẽ không theo đuổi con đường đối đầu”, ông Lavrov nói.

“Tuy nhiên, không may là lập trường chống Nga của các thành viên Quốc hội Mỹ đã ngăn cản điều đó xảy ra”, ông Lavrov cho biết thêm.

Kiệt Linh (theo RT)


Ý kiến bạn đọc