Bị dàn chiến đấu cơ mạnh nhất của Nga uy hiếp, Mỹ "phản công"

11:35, 07/05/2017
|

(VnMedia) - 4 chiếc máy bay của Nga tối 3/5 đã bay gần bờ biển Alaska của Mỹ, trong đó có hai chiếc chiến đấu cơ tối tân nhất của Nga. Mỹ đã phải phái chiến đấu cơ tàng hình số 1 của họ là F-22 Raptor đi đánh chặn. Vụ việc này diễn ra một tuần sau khi máy bay quân sự của Nga liên tục áp sát bờ biển Mỹ trong 4 ngày liên tiếp.

Chiến đấu cơ Su-35
Chiến đấu cơ Su-35

4 máy bay Nga lượn lờ gần bờ biển của Mỹ gồm 2 chiếc máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS "Bear" và một cặp chiến đấu cơ tối tân hạng nặng Su-35 "Flanker-E" hay còn gọi là "Super Flanker". Mặc dù sự xuất hiện của những chiếc máy bay ném bom Bear không phải là điều bất thường nhưng đây là lần đầu tiên Nga phái Super Flankers đến khu vực ngoài khơi bờ biển Alaska.

Su-35, NATO định danh là Flanker-E là phiên bản hiện đại nhất của dòng chiến đấu cơ Su-27 Flanker.

Sukhoi Su-35 là máy bay tiêm kích hạng nặng, tầm xa, đa năng và chiếm ưu thế trên không. Nó được ca ngợi là “máy bay tiêm kích thế hệ 4++ sử dụng công nghệ thế hệ thứ 5”.

Máy bay chiến đấu ưu việt Su-35 hoạt động bằng hai động cơ phản lực 117S có véc-tơ điều khiển cung cấp lực đẩy. Su-35 sở hữu khả năng tấn công hiệu quả vượt trội hơn so với rất nhiều loại chiến đấu cơ tối tân khác cùng loại của phương Tây khi có thể tấn công cùng lúc nhiều mục tiêu trên không bằng việc sử dụng cả các tên lửa và hệ thống vũ khí có điều khiển và không điều khiển. Cụ thể, máy bay tiêm kích Su-35 thế hệ 4++ có thể cùng một lúc theo dõi 30 mục tiêu, phát hiện mục tiêu ở cách xa 400km và tấn công đồng thời 8 mục tiêu trên không, hoặc cùng một lúc theo dõi 4 mục tiêu và tấn công 2 mục tiêu trên mặt đất.

Máy bay chiến đấu Su-35 được trang bị một khẩu pháo 30mm với 150 viên đạn, và có thể mang tới 8 tấn vũ khí trên 12 giá treo bên ngoài. Loại máy bay chiến đấu tối tân này có thể bay 6.000 giờ với thời gian sử dụng khoảng 30 năm.

Theo hãng tin Fox, máy bay Nga đã bị những chiếc F-22 Raptor của Mỹ chặn ở khu vực cách Chariot, Alaska khoảng 50 dặm. F-22 thường xuyên thực hiện những chuyến bay tuần tra ở khu vực này. Các chiến đấu cơ của Nga không mang vũ khí nhưng chúng đã đi vào Vùng Nhận diện Phòng không của Mỹ.

Vụ việc trên xảy ra vài ngày sau khi máy bay Nga liên tiếp áp sát bờ biển Alaska của Mỹ trong 4 ngày liên tiếp từ hôm 17 đến 20/4.

Những cuộc đối đầu giữa máy bay và tàu hải quân của Nga với lực lượng NATO và Mỹ đang leo thang liên tục trong vài năm trở lại đây khi quan hệ giữa hai bên trở nên căng thẳng vì cuộc khủng hoảng ở Ukraine và Syria.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc