Huynh đệ tương tàn, phe nổi dậy bị phương Tây bỏ rơi?

07:18, 22/02/2017
|

(VnMedia) - Nguồn viện trợ quân sự của CIA cho phe nổi dậy Syria ở khu vực tây bắc đã bị đóng băng sau khi lực lượng này bị đội quân từng là đồng minh của họ tấn công dồn dập hồi tháng trước, các nguồn tin trong nội bộ phe nổi dậy Syria cho biết. Thông tin này làm dấy lên sự hoài nghi về nguồn viện trợ nước ngoài đóng vai trò then chốt cho cuộc chiến chống Tổng thống Bashar al-Assad.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Giới chức phe nổi dậy Syria cho biết, không có lời giải thích chính thức nào được đưa ra cho việc Mỹ đóng băng nguồn viện trợ quân sự sau khi xảy ra các cuộc tấn công của lực lượng chiến binh có liên quan đến khủng bố nhằm vào phe nổi dậy. Tuy nhiên, nhiều người tin rằng, mục tiêu chính của Mỹ là ngăn chặn khả năng vũ khí và tiền của họ rơi vào tay lực lượng chiến binh cực đoan. Phe nổi dậy Syria đang rất lo lắng và hy vọng tình trạng đóng băng nguồn viện trợ quân sự cho họ chỉ là tạm thời.

Về phía Mỹ, hai quan chức biết rõ chương trình viện trợ do CIA chủ trì đã giải thích, việc họ ngừng cung cấp viện trợ quân sự cho phe nổi dậy Syria là hành động phản ứng trước loạt trận tấn công của lực lượng chiến binh khủng bố nhằm vào phe nổi dậy chứ không liên quan gì đến chính quyền của Tổng thống Donald Trump. Những viện trợ bị ngừng lại gồm lương, hoạt động huấn luyện, cung cấp đạn dược và trong một số trường hợp là cả tên lửa chống tăng.

"Thực tế là các bạn đang có những thay đổi trong khu vực và những thay đổi đó chắc chắn sẽ gây ra nhiều hệ lụy”, một quan chức của một trong những nhóm nổi dậy Syria bị ảnh hưởng bởi quyết định của Mỹ cho biết. Theo ông này, nguồn viện trợ quân sự có thể bị đóng băng cho đến khi mọi việc được sắp xếp ổn thỏa nhưng chẳng có gì là rõ ràng vào thời điểm này.

Nguồn viện trợ do CIA chủ trì cung cấp cho các phe nhóm nổi dậy Syria được đóng góp từ Thổ Nhĩ Kỳ, Qatar và Ả-rập Xê-út – những nước chống lại chính quyền của Tổng thống Assad. Đây là một trong vài kênh viện trợ nước ngoài cho phe nổi dậy Syria. Những nguồn viện trợ khác vẫn đang hoạt động.

CIA từ chối bình luận về việc họ ngừng viện trợ cho phe nổi dậy Syria. Một quan chức trong chính phủ Qatar thì cho biết, họ không có gì để nói về vấn đề này trong khi giới chức Thổ Nhĩ Kỳ chỉ cho biết, họ không thể thảo luận “các chi tiết của hành động”. Ả-rập Xê-út không cung cấp bất kỳ thông tin gì về vấn đề ngừng viện trợ quân sự.

Nhiều chiến binh nổi dậy tin rằng, việc ngừng viện trợ cho họ chỉ là tạm thời và mong muốn sẽ có sự sắp xếp mới trở lại.

Một trong các quan chức của phe nổi dậy Syria cho biết, ông không nghĩ là phe nổi dậy Syria sẽ bị bỏ rơi bởi họ là đại diện cho hy vọng tốt nhất về việc ngăn chặn sự bành trướng ảnh hưởng của lực lượng chiến binh người Sunni cũng như để chống lại ảnh hưởng ngày càng tăng của Iran ở đây.

Tuy nhiên, việc Mỹ đóng băng nguồn viện trợ quân sự phản ánh những khó khăn mà Quân đội Syria Tự do (phe nổi dậy) đang phải đối mặt trong cuộc nổi dậy kéo dài 6 năm qua nhằm chống lại Tổng thống Bashar al-Assad. Trong khi phe nổi dậy đang ngày càng trở nên suy yếu và đối mặt với nhiều thách thức thì chính quyền của ông Assad hiện nay dường như không thể bị tấn công ở khu vực phía tây đất nước nhờ sự can thiệp quân sự trực tiếp của hai đồng minh Nga và Iran. Phương Tây rõ ràng cũng đã bắt đầu thể hiện sự ngán ngẩm, mất kiên nhẫn với phe nổi dậy Syria khi lực lượng này càng đánh càng yếu và rơi vào tình trạng huynh đệ tương tàn.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc