Chiến sự bùng phát ở Ukraine, Nga trở thành "tội đồ"?

16:12, 21/02/2017
|

(VnMedia) - Quân đội Ukraine hôm qua (20/2) cáo buộc lực lượng ly khai miền đông Ukraine đã vi phạm thỏa thuận ngừng bắn chỉ vài giờ sau khi nó có hiệu lực. Các nước phương Tây ngay lập tức lại chĩa mũi dùi chỉ trích nhằm vào Nga.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Một binh sĩ đã thiệt mạng và một người khác bị thương trong các cuộc giao tranh bùng phát hôm 19/2 ở miền đông Ukraine bất chấp việc lệnh ngừng bắn vừa bắt đầu có hiệu lực từ lúc nửa đêm ngày 18/2, quân đội Ukraine tố cáo.

Quân chính phủ và lực lượng ly khai miền đông Ukraine trước đó đã đạt được thỏa thuận ngừng bắn nhằm chấm dứt tình trạng bạo lực ở Ukraine sau khi hơn 30 người thiệt mạng trong đợt leo thang bạo lực mới nhất diễn ra cách đây không lâu. Tuy nhiên, thỏa thuận ngừng bắn được thông báo từ hôm 18/2 sau khi Ngoại trưởng các nước Ukraine, Nga, Đức và Pháp tổ chức cuộc họp ở Munich vẫn rất mong manh, dễ vỡ.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence trong chuyến thăm đến Brussels đã tuyên bố, Washington sẽ “tiếp tục bắt Nga phải chịu trách nhiệm” về tình trạng bạo lực leo thang ở miền đông Ukraine.

Mỹ, EU cùng với các đồng minh liên tục đổ lỗi, cáo buộc cho Moscow đã gây ra cuộc khủng hoảng ở Ukraine, kích động cuộc xung đột ở miền đông nam Ukraine. Bất chấp việc Nga liên tục lên tiếng bác bỏ những cáo buộc trên, phương Tây do Mỹ dẫn đầu đã tung ra hàng loạt biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga. Nhiều trong số này là những biện pháp trừng phạt đang gây tổn hại nghiêm trọng đến nền kinh tế Nga khi nó nhằm vào các ngành then chốt như ngân hàng, năng lượng và quốc phòng. Ngoài Mỹ, EU, một loạt nước khác gồm Australia, Canada, Na-uy, Ukraine... đều tham gia vào chính sách trừng phạt Nga.

Đáp lại, Moscow cũng đáp trả bằng cách áp dụng một gói biện pháp trừng phạt nhằm vào tất cả các nước đang tham gia chiến dịch trừng phạt Nga. Lệnh trừng phạt của Nga là lệnh cấm nhập khẩu rau quả, thịt, cá, hải sản và các sản phẩm từ sữa có nguồn gốc từ những nước đang trừng phạt Nga.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc