Chiến đấu cơ Nga xuất kích từ Iran, dội hỏa lực vào Syria

11:14, 13/02/2017
|

(VnMedia) - Iran lại cho phép máy bay của Nga sử dụng không phận của họ trong các chiến dịch quân sự ở Syria gần đây, một quan chức an ninh cấp cao của Iran hồi cuối tuần đã tiết lộ như vậy.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Hồi tháng 8, máy bay Nga đã lần đầu tiên sử dụng không phận của Iran để tiến hành các cuộc không kích vào Syria. Khi đó, quân đội Nga cho hay, chiến đấu cơ của họ đã hoàn thành nhiệm vụ nhưng để ngỏ khả năng tiếp tục dùng không phận của Iran nếu cần thiết.

Bộ Ngoại giao Iran cho biết, Nga đã ngừng sử dụng không phận Iran để tấn công vào Syria, dẫn đến việc dừng đột ngột hoạt động triển khai quân sự bị cả Mỹ và một số nghị sĩ Iran chỉ trích này.

Ông Ali Shamkhani – Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Iran, hồi cuối tuần cho hãng tin bán chính thức Fars biết: “Việc người Nga sử dụng không phận Iran vẫn tiếp tục diễn ra bởi chúng tôi có mối quan hệ hợp tác chiến lược toàn diện với Nga”.

"Trong những trường hợp gần đây, chiến đấu cơ của Nga chỉ sử dụng không phận của Iran chứ không tiến hành các hoạt động tiếp nhiên liệu ở đây”, ông Shamkhani cho biết thêm.

Hãng tin Fars cho hay, ông Shamkhani đang bình luận về thông tin báo chí đưa ra gần đây về việc những chiếc máy bay ném bom tầm xa Tupolev-22M của Nga đã sử dụng không phận Iran và một căn cứ ở nước này cho các nhiệm vụ ở Syria. Cả Tehran và Moscow đều hậu thuẫn cho chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Không rõ những nhiệm vụ gần đây của Nga có liên quan đến cuộc không kích nhầm diễn ra vào ngày 9/2, khiến 3 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng hay không.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc