Quân đội Ukraine bất ngờ tung hỏa lực tấn công miền đông

15:03, 22/12/2016
|

(VnMedia) - Lực lượng Vũ trang Ukraine đã nã súng về phía Debaltsevo – khu vực đang nằm trong quyền kiểm soát của phe ly khai ở nước cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk, miền đông Ukraine. Đây là lần đầu tiên xảy ra một vụ tấn công như vậy kể từ tháng Hai năm ngoái đến giờ, người đứng đầu chính quyền Donetsk – ông Alexander Reingold cho biết.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

"Do vụ bắn phá của lực lượng Ukraine, ba ngôi nhà và một gara ô tô ở Debaltsevo đã bị phá hủy ở hai con đường Kurchatov và Ulyanov.

Theo thông tin ban đầu, không có ai bị thương trong đợt bắn phá mới nhất nói trên.

Các hành động quân sự gần Debaltsevo bắt đầy xảy ra từ ngày 18/12 khi các lực lượng Ukraine dưới sự hậu thuẫn của pháo binh đã tìm cách tiến vào làng Kalinovka từ Luganskoye. Ông Andrey Marochko – đại diện của Bộ Quốc phòng nước cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk, cho biết họ đã mất 4 binh sĩ khi đáp trả lại cuộc tấn công vào Debaltsevo.

Diễn biến trên khiến người ta lo ngại khả năng nguy cơ bùng phát xung đột trở lại ở miền đông Ukraine.

Cuộc khủng hoảng ở Ukraine xuất phát ban đầu từ làn sóng biểu tình cuối năm 2013 phản đối quyết định của Tổng thống khi đó là ông Yanukovych trong việc tạm hoãn ký kết thỏa thuận hợp tác với Liên minh Châu Âu (EU) để ưu tiên cho mối quan hệ gắn bó hơn với Nga. Bước đi này đã làm dấy lên làn sóng biểu tình của hàng nghìn người ở thủ đô Kiev . Kết quả là ông Yanukovych bị lật đổ và Crimea được sáp nhập trở lại Nga. Cùng với đó, cuộc xung đột vũ trang ở miền đông Ukraine bắt đầu bùng lên.

Cuộc khủng hoảng trên đã phơi bày mâu thuẫn sâu sắc trong nội bộ người dân ở đất nước Ukraine với một bên có xu hướng thân phương Tây và bên kia muốn tiếp tục gắn bó với nước láng giềng Nga. Đằng sau cuộc khủng hoảng ở Ukraine cũng chính là một cuộc đua tranh giành ảnh hưởng ở quốc gia Đông Âu giữa Nga và phương Tây. Cuộc đua tranh này được cho là diễn ra ngấm ngầm từ rất lâu.

Sau khi lực lượng Maidan thân phương Tây nổi dậy lật đổ chính quyền của Tổng thống Yanukovych thì cuộc chiến ở miền đông Ukraine chính thức được châm ngòi và cuộc đối đầu Đông-Tây cũng bùng phát lên cao trào.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc