IS ngạo mạn nhận trách nhiệm vụ thảm sát tại Berlin!

10:53, 21/12/2016
|

(VnMedia) - Tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã nhận trách nhiệm gây ra vụ thảm sát tại hội chợ Giáng sinh ở thủ đô Berlin, Đức khiến 12 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương.

Vụ tấn công của IS tại Berlin khiến 12 người thiệt mạng
Vụ tấn công của IS tại Berlin khiến 12 người thiệt mạng

Hôm qua (20/12), hãng thông tấn Amaq có quan hệ với nhóm IS xác nhận, vụ tấn công bằng xe tải tại Berlin, Đức là một “sản phẩm” của tổ chức khủng bố khét tiếng IS và cho biết mục đích của chúng là nhắm vào công dân của các quốc gia trong liên minh quốc tế.

Tuy nhiên, Amaq không cho biết danh tính cũng như quốc tịch của kẻ đã gây ra vụ thảm sát làm chấn động nước Đức và hiện đang được IS ca ngợi là một “chiến binh” xuất sắc của chúng.

Hôm 20/12 vừa qua, một vụ tấn công khủng bố theo kịch bản ít ai ngờ tới đã xảy ra tại Đức. 1 thành viên của nhóm IS đã lao chiếc xe tải với tốc độ cao nhắm vào đám đông tại khu chợ Giáng sinh ở quảng trường Breitscheidplatz, Berlin.

Thủ tướng Đức có mặt tại hiện trường vụ thảm sát
Thủ tướng Đức Angela Merkel có mặt tại hiện trường vụ thảm sát

Vụ tấn công man rợ trên khiến 12 người chết và 48 người bị thương. Kẻ khủng bố đã nhanh chân tẩu thoát. Cảnh sát Đức sau đó dựa theo thông tin được một số nhân chứng cung cấp đã bắt giữ nghi phạm là một người tị nạn quốc tịch Pakistan, nhưng sau đó đã thả người này do không có đủ bằng chứng.

Gia đình, bạn bè thắp nến tưởng nhớ những người xấu số trong vụ tấn công
Gia đình, bạn bè thắp nến tưởng nhớ những người xấu số trong vụ tấn công

Thủ tướng Đức Angela Merkel đã gọi đây là một vụ tấn công khủng bố có chủ đích. Nước Đức thời gian gần đây đã tăng cường an ninh đặc biệt ở những địa điểm công cộng sau khi 2 quốc gia láng giềng là Pháp và Bỉ liên tục hứng chịu các vụ tấn công khủng bố. Bên cạnh đó, làn sóng người di cư tới Đức cũng khiến quốc gia này lo ngại về vấn đề an ninh. Dẫu vậy, Đức vẫn không tránh khỏi vụ tấn công mang tính chất đe dọa, gây bất ổn của nhóm IS.

Trước đó vào ngày 18/7/2016, nước Đức bàng hoàng với vụ nam thanh niên tị nạn 17 tuổi dùng rìu và dao tấn công làm bị thương 5 người trên một chuyến tàu ở xứ Bavaria trước khi bị cảnh sát bắn hạ.

Đức dù không tham gia trực tiếp nhưng là thành viên trong liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu oanh kích nhóm khủng bố IS tại Iraq và Syria kể từ năm 2014. Đó có thể là lý do chính khiến quốc gia này bị IS trả đũa.

Minh Quang (Theo AFP)


Ý kiến bạn đọc