Obama bất ngờ "tấn công" cả Putin và Trump

07:14, 19/12/2016
|

(VnMedia) - Tổng thống Mỹ Barack Obama thề sẽ phát đi một “thông điệp rõ ràng” với Nga về vấn đề can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ, đồng thời kêu gọi Tổng thống đắc cử Donald Trump và những người của Đảng Cộng hòa nên đặt an ninh quốc gia lên trước chính trị.

Tổng thống Mỹ Obama
Tổng thống Mỹ Obama

Tổng thống Obama gần như là cáo buộc Tổng thống Nga Vladimir Putin trực tiếp ra lệnh thực hiện chiến dịch tấn công mạng mà nhiều người của Đảng Dân chủ tin là gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến bà Hillary Clinton trong cuộc bầu cử sít sao vừa rồi.

Cộng đồng tình báo Mỹ kết luận rằng, cuộc tấn công mạng nhằm vào hệ thống email của Đảng Dân chủ được tiến hành với mục đích là để đưa ông Trump vào Văn phòng Oval. Ông Trump vốn có quan điểm tích cực về Nga và Tổng thống Putin.

Tuy nhiên với căng thẳng leo thang giữa hai cường quốc hạt nhân Nga-Mỹ và với việc cơn giận chính trị ở nước Mỹ đang sôi lên sùng sục sau chiến thắng gây sốc của ông Trump trong cuộc bầu cử, Tổng thống Obama đang cố gắng thể hiện sự bình tĩnh trong khi cam kết sẽ có biện pháp đáp trả trong chừng mực.

Bảo đảm với người Mxy rằng những lá phiếu bầu cử không hề bị gian lận, Tổng thống Obama cam kết sẽ “phát đi một thông điệp rõ ràng cho Nga và các nước khác về việc không được làm điều này với chúng ta, bởi chúng ta có thể làm điều tương tự với họ”.

Nhấn mạnh rằng, “không nhiều việc có thể xảy ra ở Nga nếu không có ông Vladimir Putin”, Tổng thống Obama cho hay, ông đã đích thân nói với Nhà lãnh đạo Nga khi họ gặp nhau hồi tháng 9 rằng hãy “dừng lại”. "Thực tế, chúng tôi không muốn chứng kiến thêm hành động can thiệp vào tiến trình bầu cử”, ông Obama đã nói với các phóng viên như vậy trước khi lên đường đi nghỉ Giáng sinh ở Hawaii.

Đề cập đến những biện pháp trả đũa cụ thể, Tổng thống Obama cho hay, sẽ có một số hành động được tiến hành công khai nhưng trong các trường hợp khác, “thông điệp sẽ được gửi trực tiếp đến người Nga chứ không được công khai”.

Trước đó, hôm 15/12, Tổng thống Obama cũng đã tuyên bố sẽ trả đũa các vụ tấn công mạng của Nga sau khi Nhà Trắng cáo buộc Tổng thống Vladimir Putin có liên quan trực tiếp đến những cuộc tấn công được cho là gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử ở Mỹ này.

Những phát biểu mới nhất của Tổng thống sắp mãn nhiệm của Mỹ làm gia tăng nguy cơ xảy ra cuộc đối đầu căng thẳng giữa hai cường quốc hạt nhân hàng đầu thế giới là Nga và Mỹ trong bối cảnh quan hệ song phương giữa họ từ lâu vốn đã sóng gió.

Trái với mối quan hệ căng thẳng dưới thời Tổng thống Obama, Nga và Mỹ đang được kỳ vọng sẽ cải thiện quan hệ dưới thời của ông Donald Trump khi ông này có lập trường tương đối tốt với Nga và Tổng thống Putin.

Tổng thống Obama gửi thông điệp nghiêm khắc nhất cho ông Donald Trump

Tuy nhiên, thông điệp nghiêm khắc nhất của Tổng thống Obama là dành cho ông Trump và các thành viên Đảng Cộng hòa - những người xem nhẹ tính quan trọng của cuộc tấn công mạng.

"Hơn 1/3 cử tri của Đảng Cộng hòa ủng hộ Tổng thống Nga Vladimir Putin", Tổng thống Obama dẫn nguồn tin từ cuộc thăm dò dư luận gần đây cho biết đồng thời nói thêm rằng: “Ông Ronald Reagan sẽ đội mồ mà sống dậy. Làm sao điều đó có thể xảy ra?”.

Tổng thống Obama kêu gọi Tổng thống đắc cử Trump chấp nhận một cuộc điều tra độc lập về cuộc tấn công mạng can thiệp vào bầu cử ở Mỹ. Ông Trump luôn tỏ ra hoài nghi về cáo buộc Nga dính líu đến cuộc tấn công mạng đó.

"Hy vọng của tôi là Tổng thống đắc cử sẽ có quan ngại tương tự về việc phải đảm bảo rằng chúng ta không để các nước bên ngoài gây ảnh hưởng đến tiến trình bầu cử của mình”, ông Obama nói.

Tổng thống Obama đã phát đi cảnh báo mạnh mẽ nhất cho Tổng thống đắc cử Donald Trump về việc thực hiện các hoạt động chính trị hẹp hòi. "Ông Putin có thể làm suy yếu chúng ta giống như ông ta đang tìm cách làm suy yếu Châu Âu nếu chúng ta chấp nhận quan niệm cho rằng việc dọa dẫm báo chí là bình thường. Hay là việc đàn áp những người chống đối. Hay là phân biệt đối xử với những người vì niềm tin của họ hay là vì bề ngoài của họ”, ông Obama nhấn mạnh.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc