Chính trường Philippines dậy sóng vì lời thừa nhận của ông Duterte

18:41, 17/12/2016
|

Việc Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte thú nhận từng bắn chết nghi phạm ma túy khi còn giữ chức Thị trưởng thành phố Davao đã làm dấy lên kêu gọi luận tội chính trị gia này.

Tổng thống Philippines President Rodrigo Duterte. Ảnh: Reuters
Tổng thống Philippines President Rodrigo Duterte. Ảnh: Reuters

Phát biểu trên kênh CNN ngày 15/12, Thượng nghị sĩ Indonesia Leila de Lima – người thường thẳng thắn chỉ trích ông Duterte – cho hay: “Sự việc này phản bội niềm tin của công chúng và cấu thành tội nghiêm trong bởi vì giết người tập thể chắc chắn nằm trong mức tội danh cao nhất. Và tội danh cao nhất là nền tảng để kết tội theo hiến pháp ”.

Theo kênh RT của Nga, với tuyên bố trên, bà Lima đã bị các nghị sĩ khác ủng hộ ông Duterte đệ đơn kiện vì “không tôn trọng Hạ viện”.

Tuy vậy, bà Lima không phải là nghị sĩ duy nhất có phát ngôn chống lại Tổng thống Duterte. Thượng nghị sĩ Richard Gordon, Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Thượng viện cũng bày tỏ đồng cảm đối với bà.  “Khi nói ra điều này, ông Duterte đã cởi bỏ bản thân. Vì vậy hãy tiến lên và buội tộc ông ấy”, ông Gordon trả lời phóng viên.

Trước đó tại một diễn đàn kinh tế, Tổng thống Duterte đã thừa nhận rằng trong một buổi tuần tra khi giữ chức Thị trưởng Davao đã đích thân bắn chết các nghi phạm “chỉ để chứng tỏ với các sĩ quan cảnh sát rằng nếu tôi làm được, tại sao anh lại không?”.

Trong khi đó, các quan chức trong chính phủ Philippines, bao gồm Bộ trưởng Tư pháp Vitaliano Aguirre, đã nhấn mạnh câu nói “gây sốc” trên của ông Duterte chỉ là một biện pháp nói quá lên để giúp “lan tỏa thông điệp”. Bộ trưởng Aguirre khẳng định rằng nếu ông Duterte đã giết nghi phạm thì cũng không nhất thiết có nghĩa là ông đã vi phạm luật pháp.

Lời thú nhận của ông Duterte là một diễn biến mới nhất trong loạt phát ngôn gây tranh cãi của nhà lãnh đạo này. Chiến dịch chống ma túy do ông phát động hồi tháng 7 đã khiến ít nhất 2.000 người bị thiệt mạng. Đa số các nghi phạm đều bị bắn chết ngay khi bị bắt giữ mà không qua xét xử. 

Nhưng ở Philippines, sau 6 tháng Tổng thống Rodrigo Duterte nắm quyền, kết quả điều tra cho thấy có 63% người dân nước này được hỏi tiếp tục đánh giá ông "rất tốt". Đồng thời, phần lớn người dân Philippines ủng hộ cuộc chiến quét sạch tội phạm ma túy của ông Duterte, vì họ cảm thấy chiến dịch đó bảo vệ, khiến cộng đồng an toàn hơn.
(Theo Báo tin tức)

Ý kiến bạn đọc